สหราชอาณาจักร ป่วยโควิดดับทะลุ 1 แสนราย นากยกฯแถลงขอรับผิดชอบทุกอย่าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหราชอาณาจักรถือเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของโลก แม้มาตรการล็อกดาวน์รอบที่ 3 จะเริ่มควบคุมยอดผู้ติดเชื้อได้ แต่สหราชอาณาจักรยังถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ล่าสุดสหราชอาณาจักรมียอดผู้ติดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 100,000 รายแล้ว

“แอสตราเซเนกา” แจง อียู ส่งมอบวัคซีนโควิดล่าช้า เหตุเวลามีจำกัด

สุนัขในอังกฤษ ถูกทิ้ง 6 พันตัวช่วงโควิด เหตุคนแห่เลี้ยงไว้คลายเหงา

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจัก แถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อที่ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มีถึง 100,000 รายแล้ว พร้อมระบุว่า การสูญเสีย 100,000 ชีวิตคือความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ และเขาพร้อมแสดงความรับผิดชอบทุกอย่าง

ด้านเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายค้านหลักของสหราชอาณาจักรได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลของนายกฯ จอห์นสันดำเนินการช้าเกินไปในการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ จนทำให้สถานการณ์โรคระบาดในสหราชอาณาจักรรุนแรงอย่างทุกวันนี้

 

ทั้งนี้สหราชอาณาจักรกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์แบบเข้มงวดรอบที่ 3 ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากดูจากตัวเลข มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ถือว่าได้ผล

เพราะขณะนี้สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 20,000 รายต่อวัน (ยอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 3 ล้าน 6 แสนราย) ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่ตอนนั้นสหราชอาณาจักรมีพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 60,000 รายต่อวัน

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่สิ่งที่น่ากังวลคือยอดผู้เสียชีวิตที่ถือว่าสูง เมื่อวานนี้วันเดียวสหราชอาณาจักรมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,600 ราย

 

สหราชอาณาจักรมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก อะไรคือสาเหตุที่ทำให้สหราชอาณาจักรมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงถึง 100,000 ราย? เหตุผลที่ทำให้วิกฤตโรคระบาดของสหราชอาณาจักรรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ถูกแบ่งออกเป็น 5 ข้อหลัก ๆ ข้อแรกคือ สุขภาพของประชาชนในประเทศ ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษหรือ NHS ออกมาเปิดเผยว่า โรคอ้วนคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีอาการรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป สหราชอาณาจักรเองคือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ป่วยโรคอ้วนมากที่สุดในโลก หากคำนวนจำนวนประชากรผู้ใหญ่ที่มีดัชนีมวลกายหรือ BMI มากกว่า 30 ซึ่งจัดว่าเป็นโรคอ้วน สหราชอาณาจักรมีสัดส่วนประชากรผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอ้วนราวร้อยละ 28 นอกจากโรคอ้วน โรคอื่นๆ อย่าง โรคเบาหวาน โรคไต และปัญหาทางการหายใจ ต่างเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งสหราชอาณาจักรมีอัตราผู้ป่วยโรคเหล่านี้มากเช่นกัน

 

ข้อสองคือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบ้านพักคนชรา มีรายงานเปิดเผยว่า ขณะนี้สหราชอาณาจักรมียอดผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วกว่า 26,000 ราย กว่า 16,000 ราย จากทั้งหมด 26,000 ราย เสียชีวิตตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ระลอกแรกเมื่อต้นปี 2020 สาเหตุสำคัญก็คือ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 รัฐบาลประกาศว่า เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในบ้านพักคนชราไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย และยังอนุญาตให้บุคคลภายนอกเยี่ยมผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราได้  นอกจากนั้น โรงพยาบาลหลายแห่งของสหราชอาณาจักรยังสั่งย้ายผู้ป่วยโควิด-19 หลายพันรายไปรักษาตัวที่บ้านพักคนชราแทน เนื่องจากกังวลว่าผู้ป่วยจะล้นโรงพยาบาล ปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ การขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุที่อาศัยอยูในบ้านพักคนชรา และบ้านพักคนชราหลายแห่งได้จ้างพนักงานชั่วคราว ซึ่งงานวิจัยเผยแล้วว่าการจ้างพนักงานชั่วคราวคือสาเหตุที่ทำให้ไวรัสแพร่กระจายในบ้านพักคนชรามากขึ้น

 

ข้อสามคือ ความล่าช้าในการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์แบบเข้มงวดและการปิดพรมแดนประเทศ ซึ่งข้อนี้เป็นข้อที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของสหราชอาณาจักรอย่างหนัก หลายฝ่ายโจมตีว่า รัฐบาลดำเนินการช้าเกินไปทำให้สถานการณ์โรคระบาดในประเทศรุนแรงกว่าที่ควรจะเป็น  สหราชอาณาจักรประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบแรกเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งถือว่าช้า หากเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่สั่งปิดประเทศตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมปี 2020  และในช่วงเดือนกันยายนปี 2020 รัฐบาลสหราชอาณาจักรถูกโจมตีอย่างหนักอีกครั้ง หลังจากประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดตามความรุนแรงของแต่ละพื้นที่ ทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้รัฐบาลปิดประเทศแบบเข้มงวดหรือที่เรียกว่า Circuit Breaker แทน โดยในตอนนั้นรัฐบาลให้เหตุผลว่า การปิดประเทศแบบเข้มงวดจะทำลายเศรษฐกิจของประเทศอย่างรุนแรง

นอกจากนั้นสหราชอาณาจักรยังถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการปิดพรมแดนประเทศ  ตั้งแต่ไวรัสเริ่มแพร่ระบาดไปทั่วโลกเมื่อต้นปี 2020 สหราชอาณาจักรไม่ได้สั่งปิดพรมแดนหรือห้ามนักท่องเที่ยวจากจีนหรือประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงเข้าประเทศ  อีกทั้งยังไม่บังคับกักตัวนักเดินทางที่เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรด้วย จนกระทั่งเดือนมิถุนายนปี 2020 ที่ถึงตัดสินใจสั่งกักตัวทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศ

 

ข้อสี่คือ การพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยไวรัสกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักรที่มีชื่อว่า B117 คือชนิดที่ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลมากที่สุด เนื่องจากไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้สามารถแพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมมากถึงร้อยละ 70 แม้ยังไม่หลักฐานชี้ชัดว่า ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้จะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ แต่มีงานวิจัยที่เปิดเผยว่า ไวรัสกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักรอาจทำให้ผู้ติดเชื้อเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้นถึงร้อยละ 30

 

 ข้อสุดท้ายคือ สหราชอาณาจักรมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชนต่ำ งานวิจัยของวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน พบว่า ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคมปี 2020 มีเพียงร้อยละ 18 ของประชาชนที่ทราบว่าตนเองมีอาการติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการกักตัว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ