อินโดนีเซียตั้ง “เครื่องเป่าลมหายใจตรวจโควิด-19” รู้ผลใน 2 นาที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียนำอุปกรณ์เป่าลมหายใจตรวจวัดโควิด-19 มาตั้งใช้จริงที่สถานีรถไฟอย่างเป็นทางการ เพื่อเพิ่มศักยภาพการตรวจหาเชื้อโควิด-19

ปธน.อินโดฯ ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก

ทำไมอินโดนีเซียเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนวัยทำงานก่อนผู้สูงอายุ?

อินโดนีเซียนำอุปกรณ์คัดกรองโควิด-19 แบบใหม่มาติดตั้งไว้ที่สถานีรถไฟ โดยเป็นเครื่องเป่าตรวจวัดลมหายใจ ซึ่งสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้

เครื่องเป่าดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า “GeNose C19“ ได้รับการพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยแกดจามาดา (UGM) ซึ่งระบุว่า สามารถตรวจจับปฏิกิริยาระหว่างเชื้อโควิด-19 และเนื้อเยื่อในทางเดินหายใจได้ที่ความแม่นยำอย่างน้อย 95%

ผู้ใช้งานจะต้องเป่าลมหายใจใส่ถุง และผลลัพธ์จะออกมาในเวลาเพียง 2 นาที ซึ่งอุปกรณ์ลักษณะนี้กำลังจะเกิดขึ้นเช่นกันในเนเธอร์แลนด์ ใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “SpiroNose” พัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพ กำลังจะเปิดตัวใช้งานจริงเพื่อเร่งกระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เร็วยิ่งขึ้น

GeNose C19 ได้รับการตรวจสอบทางคลินิกที่โรงพยาบาลยอกยาการ์ตาในเดือนพฤษภาคม 2020 และได้รับอนุมัติให้จำหน่ายได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม มันแตกต่างจากการทดสอบด้วยวิธี PCR หรือการทดสอบด้วยเลือด

ผู้ใช้งานรายหนึ่งให้ความเห็นว่า “มันเป็นวิธีที่ง่ายกว่าสำหรับฉัน ในบางครั้งการตรวจหาเชื้อมักทำให้เจ็บ”

คูวัต ตรียานา หัวหน้าทีมนวัตกรรมผู้คิดค้น GeNose C19 กล่าวว่า อุปกรณ์นี้วางขายที่ราคา 68 ล้านรูเปียห์อินโดนีเซีย (ราว 146,000 บาท) ได้รับการติดตั้งหน่วยความจำของผลการทดสอบด้วยวิธี PCR swab เพื่อใช้ในการประเมินลมหายใจ

“เครื่องมือนี้พัฒนาให้เหมือนการทำงานของจมูกมนุษย์หรือจมูกของสุนัข ซึ่งก็คือการรับรู้กลิ่น หรือในกรณีนี้คือเพื่อตรวจจับกลิ่นลมหายใจของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เทียบกับคนที่ไม่ติดเชื้อ” ตรียานากล่าว

ผู้ที่ได้รับผลการตรวจหาโควิด-19 ด้วยลมหายใจออกมาเป็นบวก จะต้องเข้ารับการทดสอบ PCR เพื่อยืนยันผล

ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากที่สุดในอาเซียน คือราว 1.1 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 30,000 ราย และเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 650,000 คน คิดเป็นประมาณ 0.2% ของประชากรทั้งประเทศ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ