เท็กซัสยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัยกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัย เชื่อประชาชนมีความรับผิดชอบพอ ไม่จำเป็นต้องบังคับ

หน้ากากอนามัยแบบไหน? ป้องกันโควิด-19 ได้จริง

ดอนเมือง ครองแชมป์ ไม่สวมหน้ากากอนามัย

อเมริกา กับ “หน้ากากอนามัย” : สิทธิเสรีภาพ VS ความรับผิดชอบต่อสังคม

วันที่ 2 มี.ค. เกร็ก แอ็บบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกมาตรการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ทำให้เท็กซัสกลายเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดที่ยกเลิกวิธีป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ โดยมีผล 10 มี.ค. นี้

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เท็กซัสมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้วกว่า 43,000 คน มากเป็นอันดับที่ 3 ในสหรัฐฯ รองจาก แคลิฟอร์เนีย และนิวยอร์ก

ปรักาศนี้ยังสวนทางกับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางในสัปดาห์นี้ที่เตือนรัฐต่าง ๆ ไม่ให้ละทิ้งการป้องกันโควิด-19 โดยเตือนว่าการแพร่ระบาดยังไม่สิ้นสุด

แอ็บบอตต์จากพรรครีพับลิกันถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องจากการประกาศบังคับประชาชนในรัฐให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อ 8 เดือนก่อน กระนั้น  คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยดังกล่าวมีผลบังคับใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นแม้ในช่วงที่มีการระบาดครั้งใหญ่

“การยกเลิกข้อบังคับทั่วทั้งรัฐไม่ได้เป็นการยกเลิกความรับผิดชอบส่วนบุคคล” แอ็บบอตต์กล่าว

Target หนึ่งในผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ กล่าวว่า จะยังคงกำหนดให้ลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยในสาขาที่เท็กซัส แม้ไม่มีช้อบังคับจากรัฐแล้วก็ตาม

ด้าน มาร์ก คิงบัน เจ้าของทีมบาสเกตบอลดัลลัสมาเวริกส์ กล่าวว่า เขาไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนข้อจำกัดของแฟน ๆ ที่จะเข้าชมเกม

ด้านเจ้าของร้านอาหารหลายแห่งเริ่มลังเลว่า พวกเขาจะผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ในร้านอาหารของพวกเขาหรือไม่ หลังได้รับอนุญาตให้เปิดทำการได้เกือบทั้งหมดแล้ว

ทิงกู ไซนี ซีอีโอของ Tarka Indian Kitchen ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วเท็กซัสกล่าวว่า ตอนนี้เขาจะอนุญาตให้ลูกค้ใช้บริการโดยไม่ต้องสวมหน้ากากได้ แต่พนักงานยังคงต้องใส่อยู่

ด้านผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียจากเดโมอครต กาวิน นิวซัม วิจารณ์แอ็บบอตต์ว่า “ประมาทอย่างยิ่ง”

เท็กซัสกำลังจะเปิดอย่างเต็มที่ก่อนวันหยุดฤดูใบไม้ผลิซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกังวลว่าอาจนำไปสู่การแพร่กระจายมากขึ้น

ขณะที่ ดร.โจเซฟ วารอน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของศูนย์การแพทย์ United Memorial Medical Center ของฮูสตันกล่าวว่า เขาโทรหาผู้นำระดับสูงของโรงพยาบาลทันทีหลังจากการประกาศของแอ็บบอตต์ และบอกว่าต้องมีการเตรียมการบุคลากรและเครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น

“ผมแค่กังวลว่าจะเกิดคลื่นการระบาดครั้งใหม่ ผมหวังว่าผมจะคิด แต่น่าเสียดายที่ประวัติศาสตร์มีโอกาสซ้ำรอยสูงมาก”

รัฐส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ ยังอยู่ภายใต้มาตรการบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัย มีอย่างน้อย 37 รัฐที่กำหนดให้มีการสวมหน้ากากอนามัย แต่คำสั่งเหล่านั้นกำลังถูกยกเลิกในหลายรัฐนอกจากเท็กซัส เช่น นอร์ธดาโกตา มอนทานา และไอโอวา

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ