อิสราเอลเร่งสอบ พบผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หลายสิบรายกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขอิสราเอลรายงานพบผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์หลายสิบรายเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ปฏิกิริยาเครียดสนองตอบต่อการฉีดวัคซีน (ISRR)หลังพบจากการฉีดวัคซีนโควิด

เจาะแผนอิสราเอล "เลิกสวมหน้ากากอนามัย" หลังฉีดวัคซีนโควิดประสบความสำเร็จ

เมื่อวาน (25 เม.ย.) กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลกล่าวว่า กำลังตรวจสอบกรณีพบผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์หลายสิบคนแสดงอาการภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ด้านบริษัทไฟเซอร์กล่าวว่า อัตราการพบผู้ที่มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ของตนไม่ได้แตกต่างจากอัตราที่พบในประชากรทั่วไป จึงไม่อาจสรุปได้ว่า ภาวะดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

นัคแมน แอช ผู้ประสานงานการรับมือการแพร่ระบาดของอิสราเอล กล่าวว่า การศึกษาเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า เคสเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลายสิบเคสที่พบในอิสราเอลนั้น เกิดขึ้นส่วนมากหลังจากการให้วัคซีนโดสที่สอง ซึ่งจากผู้รับวัคซีนกว่า 5 ล้านคน มีเพียงสิบกว่าคนเท่านั้นที่แสดงอาการ

แอชกล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่า สภาวะที่พบนี้สูงผิดปกติหรือไม่ และเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ทั้งนี้ ผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ส่วนใหญ่มีอายุไม่เกิน 30 ปี

เขากล่าวว่า การตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบกับวัคซีนโควิด-19 นั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเป็นภาวะที่มักหายไปโดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน อาจเกิดได้จากไวรัสหลายชนิด และมีรายงานผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ไฟเซอร์กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเป็นประจำเพื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน โดยกล่าวว่า “บริษัทตระหนักถึงข้อสังเกตของอิสราเอลเกี่ยวกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่เกิดขึ้นในประชากรอายุน้อยที่ได้รับวัคซีน-19 ไฟเซอร์ เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอและถี่ถ้วน และเราไม่พบว่ามีอัตราการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงกว่าปกติที่พบในประชากรทั่วไป เรายังไม่พบความเชื่อมโยงเชิงสาเหตุของภาวะดังกล่าวกับวัคซีนของเรา ... ไม่มีหลักฐานในตอนนี้ที่จะสรุปได้ว่า ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเป็นความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์

อิสราเอลเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเกือบ 60% ของประชากร 9.3 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลยืนยันว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการและความเจ็บป่วยรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2021 ไม่นานหลังเริ่มการฉีดวัคซีน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันของอิสราเอลก็ลดลงจากมากกว่า 10,000 รายเหลือเพียง 100 กว่ารายต่อวัน

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ