ไกด์ปีนเขาเผย ที่เอเวอเรสต์เบสแคมป์มีผู้ติดโควิด-19 มากกว่า 100 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่ทางการเนปาลยังไม่ค่อยมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มนักปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่ไกด์ปีนเขาเผยว่า ความจริงมีผู้ติดเชื้อแล้วนับร้อย

ท่ามกลางการปฏิเสธอย่างเป็นทางการของเนปาลว่า โควิด-19 ยังไม่ได้แพร่กระจายไปยังยอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูงที่สุดในโลก แต่มีไกด์ปีนเขาเปิดเผยว่า ที่เอเวอเรสต์เบสแคมป์มีนักปีนเขาและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 100 คน

ลูคัส เฟอร์เทนแบช นักปีนเขาจากออสเตรีย ซึ่งได้หยุดการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์และถูกพาลงมายังกรุงกาฐมาณฑุตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากกลัวการระบาดของโควิด-19 กล่าวว่า ที่ผ่านมาไกด์คนหนึ่งของเขาและไกด์ชาวเศรปา (เชอร์ปา) อีก 6 คนมีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก

เนปาลทุบสถิติผู้ป่วยโควิด-19 หวั่นซ้ำรอยอินเดีย

จีน เตรียมแบ่งเขตเส้นทางพิชิต “เอเวอเรสต์” สกัดโควิด-19 จากนักปีนเขาฝั่งเนปาล

เฟอร์เทนแบชกล่าวว่า “เรามีคนอย่างน้อย 100 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 ในเบสแคมป์ และอาจเพิ่มเป็นประมาณ 150-200 คน”

เขาบอกว่า เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่ามีผู้ติดเชื้อวิด-19 หลายรายอยู่ที่เบสแคมป์เอเวอเรสต์ เพราะเขาสังเกตเห็นชัดว่า มีคนป่วย และได้ยินเสียงคนไอในเต็นท์ของพวกเขา

ในฤดูกาลนี้มีนักปีนเขาต่างชาติทั้งหมด 408 คนได้รับใบอนุญาตให้ปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยได้รับความช่วยเหลือจากชาวเศรปาและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหลายร้อยคน ซึ่งถูกส่งไปประจำการที่เบสแคมป์ตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ปีนเขาเนปาลปฏิเสธว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อในฤดูกาลนี้ในหมู่นักปีนเขาและเจ้าหน้าที่ที่เบสแคมป์ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทีมปีนเขาอื่น ๆ ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่สมาชิกปีนหรือเจ้าหน้าที่ แต่นักปีนเขาหลายคนมีผลการทดสอบเป็นบวกหลังจากที่พวกเขาถูกนำตัวลงมาจากเอเวอเรสต์เบสแคมป์

เฟอร์เทนแบชกล่าวว่า ทีมปีนเขาส่วนใหญ่ไม่ได้พกชุดทดสอบโควิด-19 ขึ้นไปด้วย และก่อนที่ทีมของเขาจะถูกดึงออกมา พวกเขาได้ช่วยทำการทดสอบและยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย

ทีมปีนเขาส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่เบสแคมป์ โดยตั้งความหวังว่า สัปดาห์หน้าสภาพอากาศจะแจ่มใส เพื่อพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ให้สเร็จก่อนที่ฤดูปีนเขาจะสิ้นสุดในปลายเดือนนี้

เมื่อปลายเดือน เม.ย. มีนักปีนเขาชาวนอร์เวย์เป็นคนแรกที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่เอเวอร์เรสต์เบสแคมป์ ก่อนจะมีการส่งเฮลิคอปเตอร์ไปรับเขามายังกาฐมาณฑุ ซึ่งเขาได้รับการรักษาและกลับบ้านในเวลาต่อมา

เนปาลกำลังประสบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่และเสียชีวิตมากเป็นประวัติการณ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนยกเลิกโปรแกรมการปีนเขาจากอีกด้านยอดเขาเอเวอเรสต์ เนื่องจากกลัวว่าโควิด-19 จะแพร่กระจายจากฝั่งเนปาล

ปัจจุบัน เนปาลรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 513,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 6,300 ราย

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ