จีนคุมเข้ม ให้เด็กเล่นเกมออนไลน์ได้ 3 วันต่อสัปดาห์ วันละ 1 ชั่วโมง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนออกกฎใหม่ ควบคุมพฤติกรรมเล่นเกมออนไลน์ของเด็กและเยาวชนในจีน ให้เล่นเกมได้ 3 วันต่อสัปดาห์ วันละ 1 ชั่วโมง

มีการเปิดเผยโดยคณะกรรมการผู้ควบคุมวิดีโอเกมของจีนว่า จะมีการออกนโยบายใหม่ อนุญาตให้นักเล่นเกมออนไลน์ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะได้รับอนุญาตให้เล่นเกมได้เพียง 1 ชั่วโมงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น

โดยสำนักบริหารสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติบอกกับสำนักข่าวซินหัวว่า การเล่นเกมของเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี จะได้รับอนุญาตให้เล่นได้ระหว่างเวลา 20.00 - 21.00 น. เท่านั้น

YGG ปลื้ม Home Sweet Home Survive ยอดดาวน์โหลดเกมเกินเป้า 3 เท่าตัว

รู้จักตัวจริงแมว POPCAT เกมฮิตชั่วข้ามคืน ที่คนไทยจิ้มจนได้อันดับ 1

ผลวิจัย ชี้ เด็ก-เยาวชน ติดเกม เล่นเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ ทางการจีนยังสั่งให้บริษัทเกมห้ามไม่ให้เด็กเล่นเกมนอกเวลาเหล่านี้ หากพบว่าฝ่าฝืน จะมีการลงโทษ นี่เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับวงการเกมจีน หลังเมื่อต้นเดือน ส.ค. สื่อของรัฐได้ออกมาแสดงความเห็นว่า “เกมออนไลน์เป็นเหมือนยาเสพติดทางจิตวิญญาณ” ซึ่งส่งผลกระทบกับพัฒนาการและสุขภาพของเด็กและเยาวชน

หลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบการให้บริการของบริษัทเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อตรวจสอบว่า มีจำกัดช่วงเวลาการเล่นเกมจริงหรือไม่ แต่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่า หากผู้ให้บริการเปิดให้บริการเกมในช่วงเวลาต้องห้าม จะโดนโทษอะไรบ้าง

กฎก่อนจำกัดการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กก่อนหน้านี้อยู่ที่ 90 นาทีต่อวันในวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) และเล่นได้ 3 ชั่วโมงในวันหยุด แต่ดูเหมือนรัฐบาลจีนจะ “ได้คืบเอาศอก” เพราะจะลดเวลาที่เคยให้ไว้ลงไปอีก แต่ทั้งนี้ยังไม่มีฟีดแบ็กที่ชัดเจนจากบริษัทผู้ให้บริการเกมและกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เล่นเกม ว่าพวกเขาคิดเห็นอย่างไรกับนโยบายใหม่ครั้งนี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลในระยะยาวเกี่ยวกับผลกระทบของการเล่นเกมที่มากเกินไปต่อเยาวชน

หนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ บทความที่ตีพิมพ์โดยสื่อ Economic Information Daily ของรัฐอ้างว่า มีวัยรุ่นจำนวนมากติดเกมออนไลน์และมีผลกระทบในทางลบต่อพวกเขา ซึ่งทำให้ในช่วงเดือนมานี้ มูลค่าหุ้นของบริษัทเกมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีนร่วงลงอย่างเห็นได้ชัด

ในเดือน ก.ค. Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านเกมของจีนประกาศว่า กำลังพัฒนาระบบจดจำใบหน้า เพื่อควบคุมไม่ให้เด็กเล่นเกมระหว่างเวลา 22:00 - 08:00 น.

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลจีนทำให้เกิดความกังวลตามมาว่า เด็ก ๆ อาจหันไปใช้บัตรประจำตัวของผู้ใหญ่ในการสมัครเล่นเกมแทน เพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบใหม่

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Getty Image

“จิตแพทย์” เตือน “พ่อแม่” อย่าเอา “จอ” เลี้ยงลูก กว่าจะเห็นเด็กมีปัญหาก็ตอนสายไปแล้ว

เหรียญสองด้านของการเล่นเกม

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ