รัฐบาลเงาเมียนมาประกาศสงครามกับกองทัพ เรียกร้องประชาชนลุกขึ้นต่อต้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลเงาเมียนมาเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาลทหาร พร้อมชวนกลุ่มติดอาวุธและกองกำลังชาติพันธุ์ร่วมต่อสู้

นายดู่หว่า ละชี ละ (Duwa Lashi La) รักษาการประธานาธิบดีรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา หรือเอ็นยูจี (NUG) ประกาศในวีดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊กวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า รัฐบาลเงาเมียนมา ซึ่งตั้งขึ้นโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ถูกขับไล่ จะทำสงครามกับรัฐบาลทหารเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศลุกขึ้นต่อต้านการปกครองของผู้ก่อการร้ายในคราบทหารโดยมิน อ่อง หล่าย

เผยโฉมหน้ารัฐบาลเงา “คณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา”

จับตา! กองกำลังชาติพันธุ์เมียนมา หลัง CRPH ปลดล็อก ยิงสู้กองทัพได้

กองกำลังประชาชนเมียนมา เปิดฉากสู้กองทัพ | 22 มิ.ย. 64 | รอบโลก DAILY

(แฟ้มภาพ) ชาวเมียนมาเดินขบวนประท้วงกองทัพ และแสดงการสนับสนุนรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติในย่างกุ้ง

 

โดยนายดูหว่า ละชี ละ ได้กล่าวหากองทัพเมียนมาว่าก่ออาชญากรรมสงคราม และเรียกร้องให้กลุ่มชาติพันธุ์ทำการโจมตีกองทัพทันที ขณะเดียวกันก็สั่งให้กองกำลังพิทักษ์ประชาชนควบคุมพื้นที่ของตัวเอง และทรัพย์สินของกองทัพ

นอกจากนี้ รักษาการรัฐบาลเงาเมียนมายังเรียกร้องให้ข้าราชการที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกองทัพ ลาออกจากตำแหน่ง และขอให้ทหารและตำรวจตระเวนชายแดนร่วมมือกับประชาชน และโจมตีศัตรูของประชาชน

นายดูหว่า ละชี ละ กล่าวด้วยว่า เราจะขับไล่มิน อ่อง หล่าย และถอนรากถอนโคนเผด็จการจากเมียนมาอย่างถาวร เพื่อที่จะสามารถตั้งสหภาพประชาธิปไตยสหพันธรัฐที่สงบสุข เคารพความเท่าเทียม และประชาชนทุกคนปรารถนามายาวนาน
 


 

เมียนมาตกอยู่ในความระส่ำระสาย ตั้งแต่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซู จี การรัฐประหารของกองทัพนำมาซึ่งการประท้วงและทำอารยะขัดขืนทั่วประเทศ ซึ่งกองทัพได้ตอบโต้ด้วยความรุนแรง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วไม่น้อยกว่า 1 พันคน และมีผู้ถูกจับกุมหลายพันคน

การปราบปรามรุนแรงยังทำให้เกิดการต่อต้านจากกลุ่มติดอาวุธโดยเฉพาะในแถบชายแดน โดยฝ่ายต่อต้านกองทัพได้ร่วมมือกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ และก่อตั้งกองกำลังพิทักษ์ประชาชนขึ้นเพื่อตอบโต้

ขณะที่ความพยายามทางการทูตที่จะยุติความวุ่นวายในเมียนมายังไม่มีความคืบหน้าเท่าใด แม้จะมีการประกาศมาตรการลงโทษโดยชาติตะวันตก และการกดดันจากเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ภาพจาก AFP / เฟซบุ๊ก National Unity Government of Myanmar

อิสราเอลล่าตัว 6 นักโทษปาเลสไตน์ ขุดอุโมงค์แหกคุกความมั่นคงสูง

เวียดนามจำคุก 5 ปีชายแพร่โควิด - โฮจิมินห์วิกฤต ไม่มีเตียงไม่มีอาหาร

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ