“ดิสนีย์” ประกาศก้าวสู่ “เมตาเวิร์ส” สร้างเรื่องราวไร้ขอบเขตในโลกใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อบันเทิงวางแผนเชื่อมต่อโลกแห่งความจริงและโลกดิจิทัล เพื่อก้าวไปสู่การเล่าเรื่องราวได้อย่างไร้ขอบเขต

เรื่องของ “เมตาเวิร์ส (Metaverse)” ยังคงมีกระแสออกมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งหลังจากที่เฟซบุ๊กประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “เมตา (Meta)” เพื่อสะท้อนเป้าหมายของบริษัทที่จะมุ่งพัฒนาเมตาเวิร์ส ก็มีอีกหลายบริษัทที่ทยอยออมกาแสดงท่าทีสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีเมตาเวิร์สของตน

เมตาเวิร์ส เป็นคำที่คิดขึ้นมาโดย นีล สตีเฟนสัน (Neal Stephenson) ในนิยายวิทยาศาสตร์ “Snow Crash” เมื่อปี 1992 โดยมีไอเดียพื้นฐานพูดถึงโลกเสมือนจริงที่ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านเทคโนโลยี

ชื่อใหม่บริษัทเฟซบุ๊กโดนล้อยับ “เมตา” แปลว่า “ตาย” ในภาษาฮีบรู

“เฟซบุ๊ก” เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “เมตา” รอดไม่รอด? กรณีศึกษาจากแบรนด์อื่นในอดีต

“Facebook” เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “Meta” เดินหน้าธุรกิจโลกเสมือนจริง หุ้นเด้งตอบรับ 1.51%

ล่าสุด ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อบันเทิงอย่างบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney) ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่ประกาศตัวว่า จะก้าวเข้าสู่โลกของเมตาเวิร์สด้วย โดย บ็อบ ชาเป็ก ซีอีโอของดิสนีย์ กล่าวว่า กลุ่มบริษัทฯ กำลังเตรียมที่จะก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริงด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้มีบริษัทใหญ่อื่น ๆ รวมถึงผู้ผลิตเกม เช่น Roblox Corp และ Epic Games และซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟต์ ต่างประกาศพัฒนาเมตาเวิร์สของตนเอง

ชาเป็กกล่าวกับนักลงทุนเมื่อวันพุธ (10 พ.ย.) ที่ผ่านมาว่า การเข้าสู่เขตแดนดิจิทัลแห่งใหม่นี้สอดคล้องกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของดิสนีย์ ย้อนหลังไปเกือบศตวรรษจากผลงาน “Steamboat Willie” ซึ่งเป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่ใส่เสียงลงไปได้สำเร็จ

“บริษัท วอลต์ ดิสนีย์ มีประวัติอันยาวนานในฐานะผู้ใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงกลุ่มแรก ๆ ของโลก” เขากล่าว

ชาเป็กกล่าวว่า “ความพยายามในตอนนี้ของเราเป็นเพียงบทเริ่มต้นของการเชื่อมต่อโลกแห่งความจริงกับโลกดิจิทัลได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ทำให้สามารถเล่าเรื่องได้โดยไม่มีขอบเขตใน ‘ดิสนีย์เมตาเวิร์ส (Disney Metaverse)’ ของเรา”

อย่างไรก็ตาม แผนการของดิสนีย์นั้นยังไม่ค่อยชัดเจน แต่ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC ชาเป็กเผยว่า เขามองว่านี่จะเป็นการขยายบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง ดิสนีย์พลัส (Disney+) ไปสู่ “คอนเทนต์สามมิติ” ที่จะทำให้เกิดการเล่าเรื่องรูปแบบใหม่ ๆ

ก่อนหน้านี้ ทิลัก แมนดาดี อดีตรองประธานบริหารฝ่ายดิจิทัลของดิสนีย์ เคยเขียนข้อความไว้บน LinkedIn ในปี 2020 เกี่ยวกับการสร้างเมตาเวิร์สสวนสนุกดิสนีย์ ที่ “โลกความจริงและโลกดิจิทัลมาบรรจบกัน” ผ่านอุปกรณ์สวมใส่หรือสมาร์ทโฟน

นั่นหมายความว่า ในอนาคตเราอาจเห็นคอนเทนต์ของดิสนีย์ ไม่ว่าจะเป็น สตาร์วอร์ส การ์ตูนของพิกซาร์ คอนเทนต์จักรวาลมาร์เวล ฟ็อกซ์ และเนชันแนลจีโอกราฟิก ออกมาโลดแล่นในโลกของเมตาเวิร์ส รวมถึงเราอาจสามารถท่องเที่ยวและมีความสุขในสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ทั่วโลกได้โดยไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านด้วยซ้ำ

 

เรียบเรียงจาก Reuters / The Guardian

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ