เยอรมนีกระตุ้นคนฉีดวัคซีนโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดของโควิดระลอกใหม่ในยุโรปยังน่าเป็นห่วง ออสเตรียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศไปแล้ว เป็นรอบที่สี่ และเตรียมออกข้อบังคับให้ประชาชนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนในปีหน้า ส่วนที่เยอรมนี รัฐมนตรีถึงกลับเตือนว่า ในฤดูหนาวนี้ คนเยอรมันต้องฉีดวัคซีน ถ้าไม่อย่างนั้นก็จะป่วยติดเชื้อ หรือเสียชีวิต และเตือนด้วยว่า ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า วัคซีนโมเดิร์นน่า 16 ล้านโดสกำลังจะหมดอายุ

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีออกมาเตือนในงานแถลงข่าวที่เบอร์ลินเมื่อวานนี้ว่า ภายในสิ้นสุดฤดูหนาวนี้ ประชาชนทุกคนในเยอรมนีจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่ก็หายป่วยจากโควิด19 หรือเสียชีวิต ซึ่งตัวเขาเองนั้นคัดค้านการที่จะออกข้อบังคับให้ประชาชนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ว่ามันก็เป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางศีลธรรมที่จะต้องเข้ารับวัคซีน เพราะว่ามันส่งผลกระทบต่อผู้อื่น เสรีภาพนั้นก็หมายความว่าต้องมีความรับผิดชอบ และมันเป็นหน้าที่ต่อสังคมที่จะต้องฉีดวัคซีน

 

 

เยอรมนีติดโควิด-19 วันละครึ่งแสน มีผลกระทบการท่องเที่ยวไทยหรือไม่?

ผู้นำเยอรมนี ยอมรับโควิดรอบใหม่ "สาหัสสุด" วอนปชช.ฉีดวัคซีน

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนียังบอกด้วยว่า การระบาดในระลอกใหม่นี้เป็นการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งคนที่ไม่ฉีดวัคซีนนั้น ในช่วงสองสามเดือนหลังจากนี้ จะต้องติดเชื้อ และขาดการป้องกัน นอกจากนี้ยังเตือนด้วยว่า วัคซีนโมเดิร์นน่าที่เยอรมนีมีนั้นจำนวน 16 ล้านโดสจะหมดอายุในอีกสองสามเดือน ถ้าหากว่าไม่มีการใช้งาน

เยอรมนีเป็นประเทศในยุโรปตะวันตกที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุด คือ 68 เปอร์เซ็นต์ของประชากรได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่อัตราการติดเชื้อของเยอรมนีสูงที่สุดในช่วงนี้ โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อใหม่ 30,643

ส่วนหลังจากนี้ เยอรมนีอาจใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ หลังขณะนี้กำลังบังคับใช้กฎที่เรียกว่า ทูจี  โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่ยังไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยผู้ที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะและทำงานตามสถานที่ต่างๆ ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 หรือ การหายป่วยจากการติดเชื้อ หรือ มีผลตรวจเป็นลบ  

ส่วนการทำกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ เช่นการแข่งขันกีฬา งานแสดงด้านวัฒนธรรม และ การนั่งในร้านอาหาร จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว หรือ ผู้ที่เพิ่งหายป่วย เข้าร่วมเท่านั้น

นอกจากนี้ เยอรมนียังตัดสินใจสั่งปิดตลาดคริสต์มาสในบางเมืองอีกด้วย อย่างที่เมืองมิวนิก ตัดสินใจยกเลิกการจัดงานตลาดคริสต์มาส ซึ่งปกติจะเริ่มจัดงานตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ในเมืองที่สามารถจัดได้ก็จะมีมาตรการเข้ม มีการตรวจสอบว่าบุคคลนั้นฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง

ตลาดคริสต์มาสนี่ถือว่าเป็นตลาดขึ้นชื่อของเยอรมนีเลยนะคะ แต่ปีนี้บางเมืองต้องยกเลิกไปก่อนเพื่อคุมการระบาด ขณะเดียวกัน เพื่อนบ้านของเยอรมรีอย่างออสเตรีย ใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่านั้น คือการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ ซึ่งครั้งนี้เป็นรอบที่ 4 แล้ว

ทางการออสเตรียเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ ซึ่งเป็นรอบที่สี่เมื่อวานนี้ และยังเตรียมจะออกข้อบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้า หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเมื่อวานนี้บรรยากาศตามท้องถนนในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศค่อนข้างเงียบเหงา ร้านบางร้านปิดให้บริการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม การที่ล็อกดาวน์ครั้งนี้ เป็นครั้งที่สี่แล้ว จึงทำให้ประชาชนบางส่วนไม่พอใจ เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนออกมาประท้วงคัดค้านมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ในขณะที่เมื่อผู้สื่อข่าวไปสอบถามคนที่ไม่พอใจกับการล็อกดาวน์ พวกเขาบอกว่า พวกเขาเบื่อเต็มทีแล้ว และชายคนนี้ถึงกลับบอกว่า นี่มันเหมือนคุกเลย

เยอรมนี ประกาศใช้มาตรการ 2G คุมเข้มโควิด | 19 พ.ย. 64 | รอบโลก DAILY

ล้ำไปอีก! สหรัฐฯ พัฒนา “หมากฝรั่งลดโควิด-19” เคี้ยวลดโอกาสแพร่เชื้อ

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรียยกระดับคุมโควิด-19 สั่งล็อกดาวน์ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนกว่า 2 ล้านคนทั่วประเทศ แต่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ยังคงพุ่งทุบสถิติ ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในประเทศต่ำเป็นอันดับต้น ๆ ในแถบยุโรปตะวันตก โดยปัจจุบัน มีประชาชนเกือบ 66% หรือคิด 2 ใน 3 ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

“พัคชินฮเย – ชเวแทจุน” เตรียมวิวาห์ปีหน้า เผยข่าวดีตั้งครรภ์ลูกคนแรก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ