จับตา “โอมิครอน BA.2” หวั่นเป็นสายพันธุ์ใหม่แทนที่โอมิครอนตัวปัจจุบัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักไวรัสวิทยาระดับโลกแนะนานาประเทศจับตา “โอมิครอน BA.2” หลังเริ่มรุกสหราชอาณาจักร-เดนมาร์ก-เยอรมนี หวั่นแทนที่โอมิครอนเดิม

เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2021 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า สหราชอาณาจักรรายงานพบโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.2” ซึ่งมีการตั้งชื่อกันเล่น ๆ ขึ้นมาว่าเป็นโอมิครอน “สายพันธุ์ล่องหน (Stealth Variant)” ซึ่งขณะนั้นเป็นที่สนใจในชั่วระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะหมดความสนใจไป เพราะยังไม่พบการระบาดที่สูง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ประชาชนในต่างประเทศหันมาให้ความสนใจเจ้าโควิด-19 โอมิครอน BA.2 อีกครั้ง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 400 รายในสหราชอาณาจักร และในกรุงลอนดอนพบมากถึง 140 กว่าราย

อัปเดต สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน(BA.2) เจออีกรวม 14 ราย เสียชีวิต 1 ราย

นักวิทย์พบโควิด-19 “โอมิครอน BA.2” ลูกพี่ลูกน้องของโอมิครอนเดิม

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ล่าสุด ดร.ทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาจากอิมพีเรียลคอลเลจ สหราชอาณาจักร ผู้เชี่ยวชาญการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสระดับโลก ได้ทวีตข้อความอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 โอมิครอน BA.2 นี้

เขาบอกแบบสรุปว่า “BA.2 เป็นโควิด-19 สายพันธุ์เครือญาติของ BA.1 หรือโอมิครอนทั่วไปที่คนรู้จักในปัจจุบัน ทั้งสองสายพันธุ์ถูกระบุให้เป็นสายพันธุ์โอมิครอนเหมือนกัน โดย BA.2 มีการกลายพันธุ์เหมือนกับ BA.1 ในหลายตำแหน่ง แต่ก็มีความแตกต่างในหลายตำแหน่งเช่นกัน”

โดย ดร.เชย์ เฟลย์ชอน ผู้อำนวยการศูนย์ชีววิทยาเยรูซาเล็ม เผยว่า โอมิครอน BA.2 มีการกลายพันธุ์เหมือนกับสายพันธุ์แรกเริ่ม 32 ตำแหน่ง แต่ก็มีการกลายพันธุ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครอีกถึง 28 ตำแหน่ง ซึ่งถือว่าแตกต่างกันมาก จนเจ้าตัวเสนอให้มีการแยก BA.2 ออกจาก BA.1 เพราะมองว่า มันอาจเป็นคนละสายพันธุ์กันแล้ว

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

เช็กที่นี่ สูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1-4 ควรฉีดแบบไหน

ดร.พีค็อกเล่าต่อว่า “สายพันธุ์ BA.2 ยังไม่มีการกลายพันธุ์ของโปรตีนหนามตำแหน่ง Δ69-70 ซึ่งมีผลต่อการตรวจหาโควิด-19 แบบ PCR ทำให้ BA.2 ถูกเรียกอย่างผิด ๆ ว่าเป็นสายพันธุ์ล่องหนในช่วงก่อนหน้านี้”

โดยในปัจจุบัน บางส่วนของอินเดียและฟิลิปปินส์พบโควิด-19 โอมิครอน BA.2 เป็นสายพันธุ์โอมิครอนหลัก ๆ ที่ระบาด และมีหลักฐานว่า มีการเติบโตของ BA.2 เมื่อเทียบกับ BA.1 ในเดนมาร์ก สหราชอาณาจักร และเยอรมนี

“การเติบโตอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศเป็นหลักฐานว่า BA.2 อาจแพร่กระจายได้ดีกว่า BA.1 ในระดับหนึ่ง นี่คือเหตุผลหลักที่ BA.2 เริ่มกลับมาอยู่ในหน้าข่าว” ดร.พีค็อกระบุ

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่า น่าเสียดายที่หลักฐานส่วนใหญ่ในปัจจุบันสิ้นสุดลงแค่ตรงนี้ เพราะยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับแอนติเจน ความรุนแรง หรือหลักฐานว่า BA.2 สามารถแพร่เชื้อได้มากกว่า BA.1 มากน้อยเพียงใด แต่ทั้งนี้ ก็มีข้อมูลบางอย่างที่สามารถคาดเดาหรือสังเกตแต่เนิ่น ๆ ได้

การสังเกตในช่วงแรก ๆ จากอินเดียและเดนมาร์กบ่งชี้ว่า ไม่มีความแตกต่างมากนักในด้านความรุนแรงเมื่อเทียบ BA.2 กับ BA.1 ข้อมูลนี้อาจมีความชัดเจนมากขึ้น (ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” เขาบอก

ดร.พีค็อกยังระบุว่า ส่วนตัวเขามองว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยในประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ต่อ BA.1 และ BA.2 และมีแนวโน้มที่สูงว่า หากติดเชื้อ BA.1 อาจป้องกันการติดเชื้อ BA.2 ได้ระดับหนึ่ง

“ถ้าถามว่าเราควรกังวลขนาดไหน? ผู้ที่ทำงานในการจัดลำดับ-เฝ้าระวังไวรัสควรจับตาดู BA.2 อย่างใกล้ชิด โดยส่วนตัวผมไม่แน่ใจว่า BA.2 จะมีผลกระทบอย่างมากต่อระลอกการระบาดของโอมิครอนในปัจจุบันหรือไม่” นักไวรัสวิทยาระดับโลกบอก

เขาเสริมว่า หลายประเทศขณะนี้อยู่ใกล้หรือแม้กระทั่งผ่านจุดสูงสุดของระลอกการระบาดของ BA.1 แล้ว และเขาจะแปลกใจมาก ถ้า BA.2 ทำให้เกิดการระบาดระลอกที่สอง เพราะแม้มันจะดูมีความสามารถในการแพร่ระบาดที่สูงขึ้นเล็กน้อย แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแบบเดลตามาโอมิครอน มันมีแนวโน้มที่จะช้ากว่าและละเอียดอ่อนกว่า

“ซึ่งหมายความว่า ผมจะไม่แปลกใจถ้า BA.2 จะมาแทนที่ BA.1 อย่างช้า ๆ ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ด้วยการกลายพันธุ์ที่ปรับตัวอย่างเหมาะสม แต่ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงการคาดการณ์ และอาจผิดได้มากทีเดียว” เขาบอก

ดร.พีค็อกทิ้งท้ายว่า “เรื่องราวส่วนใหญ่ของโควิด-19 โอมิครอน BA.2 เรายังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด เราสามารถเดาอย่างมีหลักการ ซึ่งอาจถูก แต่สัปดาห์หลังจากนี้น่าจะทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้นมาก”

ดังนั้นแล้ว จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่นานาประเทศ รวมถึงประเทศไทย ควรมีการจับตาดูโควิด-19 โอมิครอน BA.2 อย่างใกล้ชิด และหากมีข้อมูลมากกว่านี้ จนองค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่ออื่นให้มันที่ไม่ใช่โอมิครอนอีกต่อไป ก็เท่ากับว่ามันกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่จะแพร่ระบาดต่อจากโอมิครอนนั่นเอง

 

เรียบเรียงจาก Tom Peacock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ