สหรัฐฯ พบกวางหางขาวติดโควิด-19 โอมิครอน หวั่นเกิดสายพันธุ์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์พบกวางหาวขาวในนิวยอร์กติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบโอมิครอนในสัตว์ป่า หวั่นกลายพันธุ์

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ทำการสุ่มสำรวจประชากรกวางหางขาว (White-tailed Deer) บริเวณเกาะสแตเทนของกรุงนิวยอร์กจำนวน 131 ตัว โดยเก็บตัวอย่างเลือดและตัวอย่างจากการสว็อบ (Swab)

พวกเขาพบว่า มีกวางหางขาวถึง 15% ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยพิจารณาจากการพบแอนติบอดีต้านโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวในตัวอย่างที่เก็บมา ทำให้เกิดความกังวลว่า กวางหางขาวอาจกลายเป็นแหล่งเพาะโรคที่จะนำไปสู่โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

โอมิครอน ทุบสถิติรอบ 100 ปี ติดเชื้อพุ่งพร้อมกันทั่วโลก

ผลวิจัยในลิงพบ วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นสูตรต้าน “โอมิครอน” อาจไม่จำเป็น

สหรัฐฯ พบโควิด-19 ระบาดจากคนสู่กวาง หวั่นเชื้อกลายพันธุ์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ส.ค. 2021 ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เคยรายงานพบกวางหางขาวติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว แต่ยังไม่มีผลกระทบที่ชัดเจนต่อมนุษย์

ซูเรช คูชิปูดี นักจุลชีววิทยาด้านสัตวแพทย์ หัวหน้าทีมวิจัยชุดนี้ กล่าวว่า “การไหลเวียนของไวรัสในประชากรสัตว์มักเพิ่มความเป็นไปได้ที่มันจะระบาดกลับมาสู่มนุษย์ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ นี่เป็นโอกาสให้ไวรัสพัฒนาตัวเองไปสู่สายพันธุ์ใหม่

นี่นับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบโควิด-19 โอมิครอนในสัตว์ป่า ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ ที่โอมิครอนกำลังระบาดเป็นวงกว้างจนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ในขณะเดียวกันก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า สัตว์ต่าง ๆ สามารถแพร่เชื้อไวรัสสู่คนได้หรือไม่ แต่เมื่อมีสัตว์ชนิดต่าง ๆ ติดเชื้อโควิด-19 ก็มักนำไปสู่ความเป็นไปได้ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์ในสัตว์ชนิดนั้นจนกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ที่ผ่านมา สหรัฐฯ มีรายงานพบสัตว์หลายชนิดติดเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว เสือ สิงโต เสือดาวหิมะ นาก กอริลล่า และมิงก์

“นี่เป็นครั้งแรกที่สายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายไปสู่สัตว์ป่า ซึ่งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสจากคนสู่สัตว์ยังคงเกิดขึ้นและค่อนข้างน่าเป็นห่วง” คูชิปูดีกล่าว

USDA เผยว่า ปัจจุบัน กวางที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ถูกค้นพบในหลายรัฐ เช่น อิลลินอยส์ มิชิแกน นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ

ดร.เจ สก็อต วีส ศาสตราจารย์จากวิทยาลัยสัตวแพทย์ออนแทรีโอแห่งมหาวิทยาลัยเกวลฟ์ในแคนาดา กล่าวว่า “เราเคยเห็นจากการศึกษาต่าง ๆ ก่อนหน้านี้แล้วว่า บางครั้งกวางก็สามารถติดเชื้อจากการสัมผัสผู้คนโดยธรรมชาติได้ ... และสายพันธุ์ที่พบในกวางสะท้อนถึงสถานการณ์โควิด-19 ในสังคมมนุษย์ในขณะนั้น”

นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้อยู่ 2 ทางที่กวางติดเชื้อโอไมครอน และทั้งหมดมีมนุษย์เป็นจุดเริ่มต้น

ทฤษฎีแรกคือ กวางสัมผัสกับมนุษย์โดยตรง โดยอาจเป็นคนที่เข้าใกล้พวกมันและให้อาหาร ทำให้มันติดไวรัส อีกทฤษฎีคือ กวางมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์อื่น ๆ ที่ติดโควิด-19 จากมนุษย์ เช่น แมว

นอกจากนี้ ปัจจุบัน มีข้อมูลชัดเจนว่า กวางสามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ไปยังกวางตัวอื่นได้ แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถแพร่ระบาดกลับคืนสู่มนุษย์ได้

หลักฐานคาปาก!! หนุ่มถูกแก๊งพิทบูลปาหินใส่

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พวกเขากังวลว่า ไวรัสจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างในหมู่ประชากรกวาง และจะแฝงตัวอยู่ในนั้น ไม่หายไป ทำให้ไวรัสโควิด-19 ที่มีลักษณะเฉพาะแบบใหม่สามารถเกิดขึ้นได้

วีสกล่าวว่า “ตอนนี้ เราพบสายพันธุ์โควิด-19 จากมนุษย์แพร่ไปสู่กวาง และพวกมันก็แพร่กระจายในระดับหนึ่ง ตอนนี้คำถามคือ พวกมันจะแฝงตัวอยู่ในกวางหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น พวกมันจะกลายพันธุ์และทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ ... พวกมันอาจกลายเป็นแหล่งโรค อาจกลายเป็นแหล่งของการกลายพันธุ์”

นักวิจัยยังกังวลเกี่ยวกับการค้นหาไวรัสสายพันธุ์เก่า เช่น สายพันธุ์อัลฟาหรือเดลต้าในกวาง

ดร.แอนดรูว์ โบว์แมน รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันสัตว์ที่มหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ กล่าวว่า “ถ้ากวางกลายเป็นแหล่งโรค … มันจะไม่ใช่คำถามว่า วันนี้เรามีเตียงในโรงพยาบาลเพียงพอหรือไม่ แต่เราต้องถามว่า ความเสี่ยงที่พวกมันจะแพร่ระบาดกลับสู่มนุษย์มีอยู่เท่าไร ในอีก 5 ปี 10 ปี 20 ปี จะเกิดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีกวางเป็นพาหะหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก ABC News / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ