สหรัฐฯ พบโควิด-19 ระบาดจากคนสู่กวาง หวั่นเชื้อกลายพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลกลางสหรัฐฯ สำรวจกวางหางขาวป่าเกือบ 400 ตัว พบ 40% เคยติดเชื้อโควิด-19 หวั่นเกิดเชื้อกลายพันธุ์ในหมู่สัตว์ป่า

เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจกวางหางขาว (Odocoileus virginianus) ที่อยู่ในธรรมชาติในพื้นที่ 4 รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือคือ มิชิแกน เพนซิลเวเนีย อิลลินอยส์ และนิวยอร์ก โดยพบว่า 40% ของกลุ่มตัวอย่างมีแอนติบอดีต้านโควิด-19 ซึ่งนั่นหมายความว่า พวกมันเคยติดเชื้อมาก่อน

ในรัฐมิชิแกนเพียงแห่งเดียว 67% ของกวางหาวขาวป่า มีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ในเลือดของพวกมัน เป็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการแพร่กระจายของโควิด-19 ในสัตว์ป่า การค้นพบนี้ทำให้เกิดความกังวลในหมู่นักวิทยาศาสตร์

เปิดรายได้บริษัท "ผลิตวัคซีนโควิด 19" ชั้นนำของโลก

ทีมวิจัยออสเตรียพบ "เลกติน" อาจเป็น “จุดอ่อน” ของเชื้อโควิด-19

โควิด-19 ในสัตว์เลี้ยง เป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่?

แม้ว่าการที่กวางตัวใดตัวหนึ่งติดเชื้อควิด-19 จะไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชากรมนุษย์โดยรวม แต่การมีแอนติบอดีจำเพาะในเลือดของพวกมันก็แสดงให้เห็นว่าพวกมันเพิ่งต่อสู้กับไวรัสมา หากปล่อยให้ประชากรกวางติดเชื้อโควิด-19 ต่อไป เชื้ออาจปรับตัวและพัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่ และแพร่กระจายต่อไปอย่างเงียบ ๆ คนกลายเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงมากกว่าเดิม

นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า กวางหางขาวในสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 จากมนุษย์ ผ่านเจ้าหน้าที่ภาคสนาม เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ คนให้อาหาร คนที่มาล่าสัตว์ หรือดื่มกินน้ำเสียของมนุษย์

นักวิจัยที่พบการติดเชื้อในกวางขาวระบุว่า “การแพร่กระจายนี้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ และสัตว์เหล่านี้มีอยู่มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ใกล้กับเมืองที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ... ยิ่งไปกว่านั้น กวางหางขาวมีการรวมกลุ่มทางสังคม ซึ่งนำไปสู่การแพร่กระจายของโรคหลายชนิด”

นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 เริ่มต้นขึ้น นักวิทยาศาสตร์มีความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่จะแพร่จากมนุษย์ไปสู่สัตว์อีกสายพันธุ์หนึ่ง แล้ววกกกลับมาจากสัตว์สู่คน

ตัวอย่างเช่น ปีที่แล้ว การระบาดของโควิด-19 ในตัวมิงก์ที่เลี้ยงในฟาร์ม นำไปสู่การกำจัดจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หากสัตว์ป่าติดเชื้อโควิด-19 การจะควบคุมหรือกำจัดอาจไม่ง่ายนัก

ศบค.ขอความร่วมมือ “ผู้สูงอายุ- 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง-หญิงตั้งครรภ์”ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยด่วน

นั่นเป็นเหตุผลที่นักวิทยาศาสตร์กังวลอย่างมากกับการค้นพบล่าสุดนี้ หากโควิด-19 สามารถซ่อนตัวอยู่ในสัตว์ป่าสักชนิดได้นานพอ นอกจากจะตรวจสอบและควบคุมได้ยากแล้ว หากไวรัสปรับตัวเข้ากับสัวต์ป่าชนิดนั้น ๆ ได้ แล้วแพร่เชื้อกลับมาสู่มนุษย์ นั่นจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในรัฐยูทาห์ ก็มีการพบเชื้อโควิด-19 ในตัวมิงก์ป่าเช่นกัน เป็นสัตว์ป่าตัวแรกในสหรัฐฯ ที่พบว่าติดเชื้อ (ก่อนหน้านี้มีเพียงสัตว์เลี้ยงและสัตว์ในสวนสัตว์) นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า นี่อาจเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น อาจมีสัตว์ป่าชนิดอื่น รวมถึง กวางหางขาว ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีใครรู้

การศึกษาในห้องปฏิบัติการแสดงให้เห็นว่า กวางหางขาวมีความอ่อนไหวต่อโควิด-19 และเมื่อตัวหนึ่งติดเชื้อ ก็สามารถแพร่เชื้อไปยังอีกตัวหนึ่งได้

ทีมวิจัยรวบรวมตัวอย่างซีรั่ม (ตัวอย่างเลือด) ของกวางหางขาวป่าได้ 385 ตัวอย่าง ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. ปีนี้ และอีก 239 ตัวอย่างที่เก็บมาระหว่างปี 2011-2020 เพื่อนำมาทดสอบและเปรียบเทียบแอนติบอดีในเลือด

ก่อนการระบาดของในปี 2019 นักวิจัยไม่พบภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19 ในเลือดของกวางป่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาหลังจากการระบาดใหญ่ แอนติบอดีเหล่านี้ก็เริ่มปรากฏให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ

จากการศึกษานี้ เจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ จึงได้เรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังพฤติกรรมสัตว์ป่ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่สัตว์ผู้ล่าและสัตว์กินซากที่มีปฏิสัมพันธ์กับกวางเป็นประจำ

อ่านงานวิจัยฉบับเต็ม ที่นี่

 

เรียบเรียงจาก Science Alert

ภาพจาก Getty Image

เปิดรายได้บริษัท "ผลิตวัคซีนโควิด 19" ชั้นนำของโลก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ