สัมพันธ์จีน-รัสเซียยังแข็งแกร่ง ชาติตะวันตกรุมประณาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมา 1 สัปดาห์กว่า ที่รัสเซียบุกยูเครน นานาชาติพากันออกมาประณามการตัดสินใจครั้งนี้ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แต่มีชาติหนึ่งที่ยังคงสงวนท่าที ไม่เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าการรุกราน ขณะเดียวกันก็เรียกร้องสันติภาพ นั่นคือ จีน ล่าสุดมีถ้อยแถลงใหม่จากหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนไม่ใช่อะไรที่จะขาดสะบั้นลงได้ง่าย ๆ

สื่อรัสเซียรายงาน รัสเซียจะหยุดยิง-เปิดเส้นทางอพยพอีกครั้ง

รัสเซีย กวาดจับม็อบต้านบุกยูเครน เพิ่มอีก 4,000 คน

วันนี้ (7 มี.ค.65) หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ถึงประเด็นร้อนที่ทั่วโลกจับตานั่นคือ วิกฤตรัสเซียรุกรานยูเครน จีนระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียนั้นแข็งแกร่งดุจหินผา และยังมีโอกาสทางความร่วมมือมากมายที่เปิดกว้างรออยู่

พร้อมระบุด้วยว่า จีนอาสาเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยวิกฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน

โดยในฐานะพันธมิตรของรัสเซีย ที่ผ่านมาจีนไม่เคยใช้คำว่า การรุกราน ในสถานการณ์บุกยูเครนที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้  รวมถึงไม่เคยแสดงท่าทีคัดค้านชัดเจน และยังระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรที่บรรดาชาติตะวันตกทำต่อรัสเซียนั้นยิ่งไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์ เนื่องจากจีนสนับสนุนให้แต่ละฝ่ายเจรจาแก้ไขความขัดแย้งอย่างสันติ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประเทศสมาชิกต้องออกเสียงเพื่อที่จะตำหนิรัสเซียที่ส่งกองทัพเข้ายูเครน ซึ่งรัสเซียใช้สิทธิวีโต้ในฐานะประเทศสมาชิก ส่วนจีนใช้สิทธิงดออกเสียง ในขณะที่นานาชาติเห็นชอบ

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายมองว่า จีนกำลังพยายามหาสมดุลระหว่างความสัมพันธ์ที่ตนมีกับรัสเซีย และจุดยืนบนเวทีโลก เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าเข้าข้างรัสเซียมากเกินไป นั่นทำให้ในถ้อยแถลงล่าสุดของหวัง อี้ มีช่วงหนึ่งที่จีนประกาศว่า จีนใส่ใจการแก้ไขและป้องกันวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่จะเกิดขึ้นในยูเครน และจะดำเนินการส่งมอบความช่วยเหลือเต็มที่ รวมถึงยังเสนอเป็นคนกลางในการตั้งโต๊ะเจรจาด้วย

 

อีกประเด็นที่ทำให้ท่าทีของจีนถูกจับตามองก็เพราะจีนเองก็มีความขัดแย้งที่คล้ายคลึงกับกรณีของรัสเซีย นั่นคือ ไต้หวัน  จีนมองว่าไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน คล้ายกับที่รัสเซียมองว่า ยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต หลายฝ่ายจึงอดเปรียบเทียบไม่ได้ ตลอดจนมองเห็นภาพสะท้อนว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับจีน เช่น มาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่จีนจะได้รับผลกระทบ หากเริ่มบุกไต้หวัน

 

ในวันเดียวกันมีเสียงวิจารณ์ต่อจีนจาก สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า จีนควรเข้าร่วมกับประชาคมโลกในการหยุดยั้งและคว่ำบาตรรัสเซีย เนื่องจากจีนควรเลือกเส้นทางที่จะนำไปสู่สันติภาพตามที่จีนกล่าวอ้างบ่อยครั้ง ไม่ใช่การอ้างอิงประวัติศาสตร์แบบที่จีนและรัสเซียอ้างเพื่อความชอบธรรมในการรุกรานอธิปไตยของยูเครนหรือไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าในช่วงเวลาที่นานาชาติตะวันตกพากันคว่ำบาตรรัสเซีย จีนกลับได้ประโยชน์  มีตัวเลขการส่งออกจากศุลกากรจีนที่เพิ่งเผยออกมาในวันนี้ ระบุว่า การส่งออกจากจีนไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 41 ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า  รวมถึงยังมีข่าวว่า ธนาคารรัสเซียเตรียมที่จะเปลี่ยนไปใช้บัตรเครดิตของจีน เพื่อแก้ปัญหาการคว่ำบาตรที่ทำให้ชาวรัสเซียไม่สามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงินกับต่างชาติได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ