หญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง จากเหตุถล่ม รพ.เด็กสัปดาห์ก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุโรงพยาบาลเด็กในมาริอูโปลโดนถล่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดมีรายงานว่า หญิงตั้งครรภ์รายหนึ่งและลูกในท้อง เสียชีวิตแล้ว

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. มีรายงานว่า เกิดเหตุโรงพยาบาลเด็กและสูติกรรมแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโปล เมืองท่ายูเครนทางตะวันออกเฉียงใต้ ถูกถล่มด้วยการโจมตีทางอากาศ โดยทางการยูเครนรายงานว่า เป็นฝีมือที่โหดร้ายและไม่เลือกปฏิบัติของรัสเซีย

โดยหนึ่งในภาพที่เผยแพร่ไปทั่วโลก คือภาพของหญิงตั้งครรภ์ที่กำลังถูกเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่เกิดเหตุ โดยมีอาการบาดเจ็บทางกายปรากฏให้เห็น โดยเธอกำลังลูบท้องส่วนล่างที่มีเลือดไหลออกมา

WHO แนะยูเครน ทำลายเชื้อโรคในแล็บ ป้องกันรัสเซียโจมตีแล้วเชื้อรั่วไหล

ภาพดาวเทียมเมืองมาริอูโปล เทียบก่อน-หลังรัสเซียถล่ม

โรงพยาบาลเด็กในเมืองมาริอูโปลถูกถล่ม บาดเจ็บอย่างน้อย 17 ราย

ล่าสุด สำนักข่าว AP รายงานว่า หญิงตั้งครรภ์รายดังกล่าวและลูกในท้องเสียชีวิตแล้ว โดยเป็นผลจากการที่รัสเซียโจมตีโรงพยาบาลเด็กซึ่งเธอมีแผนจะคลอดบุตรที่นั่น

รัสเซียโจมตีมาริอูโปล เชื่อมไครเมียกับโดเนตสค์สำเร็จ

หลังเกิดเหตุ หญิงตั้งครรภ์รายนั้นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกแห่ง แต่ยังใกล้กับแนวหน้า ซึ่งแพทย์พยายามผ่านเด็กออกเพื่อช่วยชีวิตมารดา แต่เมื่อตระหนักว่าเธอกำลังจะสูญเสียลูกในท้อง เธอก็ร้องบอกแพทย์ว่า “ฆ่าฉันเดี๋ยวนี้!”

ศัลยแพทย์ ทิเมอร์ มาริน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุโรงพยาบาลถูกโจมตี กระดูกเชิงกรานของหญิงตั้งครร๓รายนี้ถูกทับ และสะโพกหลุด แพทย์ผ่าตัดทำคลอดนำทารกออกมาได้สำเร็จ แต่พบว่า “เด็กไม่มีสัญญาณชีพ” แล้ว

จากนั้นพวกเขาก็พยายามช่วยชีวิตแม่ แต่ “การช่วยชีวิตแม่มากกว่า 30 นาทีไม่ได้ผล ... เสียชีวิตทั้งคู่”

ท่ามกลางความโกลาหลหลังการโจมตีทางอากาศในวันดังกล่าวในเมืองมาริอูโปล คณะแพทย์ไม่มีเวลาไปสืบชื่อของหญิงสาวรายนี้ แต่มีผู้แสดงตัวเป็นสามีและพ่อของเธอจะมารับร่างของเธอไปเรียบร้อยแล้ว

แพทย์กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีคนมาเอาตัวเธอไป จึงไม่ต้องลงเอยในหลุมศพนิรนามจำนวนมากที่ถูกขุดขึ้น เพื่อฝังร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองมาริอูโปล ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักต่อเนื่องหลายวัน

ขณะที่ด้านรัสเซียอ้างว่า โรงพยาบาลเด็กแห่งนี้ได้ถูกกลุ่มหัวรุนแรงในยูเครนเข้าควบคุมเพื่อใช้เป็นฐานทัพนานแล้ว และ “ไม่มีผู้ป่วยหรือแพทย์อยู่ข้างในโรงพยาบาลนี้” โดยเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติและสถานทูตรัสเซียในสหราชอาณาจักรยืนยันว่า เรื่องของโรงพยาบาลเด็กนี้เป็น “ข่าวปลอม”

อย่างไรก็ตาม นักข่าวของ AP ได้บันทึกการโจมตีและเห็นผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตาตัวเอง พวกเขาถ่ายวิดีโอและภาพถ่ายของคราบเลือดหลายตตำแหน่ง มารดาที่ตั้งครรภ์ซึ่งหนีออกจากห้องคลอด แพทย์ที่กำลังตะโกน เด็กที่กำลังร้องไห้

ขณะเดียวกัน ก็มีคุณแม่ตั้งครรภ์บางรายที่รอดชีวิต และคลอดบุตรสำเร็จ หนึ่งในนั้นคือบล็อกเกอร์ มาเรียนา วิเชกีร์ชายา เธอคลอดลูกสาวในวันรุ่งขึ้นหลังจากการโจมตีทางอากาศ โดยในวันเกิดเหตุมีภาพเธอกำลังเดินลงบันไดที่เกลื่อนไปด้วยเศษซากปรักหักพัง แต่เจ้าหน้าที่รัสเซียอ้างว่า เธอเป็นนักแสดง

เธอเล่าว่า ในวันเกิดเหตุ ที่โรงพยาบาลหมายเลข 3 เธอและคุณแม่ตั้งครรภ์อีกหลายคนกำลังนอนอยู่ในห้องผู้ป่วย แล้วจู่ ๆ หน้าต่าง กรอบหน้าต่าง และผนังก็แยกจากกัน

“เราไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เราอยู่ในวอร์ดของเรา บางคนมีเวลาป้องกันตัวเอง แต่บางคนก็ไม่” วิเชกีร์ชายาเล่า

อุทาหรณ์! ประตูรถเปิดทำเด็กร่วงตกถนนในเม็กซิโก เคราะห์ดีช่วยทัน

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ