รัสเซียอ้าง ยูเครนข้ามแดนโจมตีใส่คลังน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียอ้างเฮลิคอปเตอร์ทหารของยูเครนสองลำ โจมตีคลังน้ำมันในเมืองเบลโกรอด ถือเป็นการกล่าวหายูเครนครั้งแรกว่าโจมตีทางอากาศในรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานเพื่อนบ้าน

มีคลิปวิดีโอบนสังคมออนไลน์ที่อ้างว่าเป็นการโจมตีนี้ เผยให้เห็นวัตถุที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธจำนวนหลายลูก ถูกยิงจากท้องฟ้าในระดับต่ำก่อนจะตามมาด้วยระเบิด

นายเวียเชสลาฟ กลาดคอฟ (Vyacheslav Gladkov) ผู้ว่าการเมืองเบลโกรอด ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดนเฮลิคอปเตอร์ยูเครนสองลำได้บินข้ามพรมแดนมาในระดับต่ำ และโจมตีใส่คลังน้ำมัน จนเกิดไฟลุกไหม้ ส่งผลให้คนงานได้รับบาดเจ็บสองคน แต่อาการไม่สาหัส ขณะที่ทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิง และอพยพประชาชนในละแวกใกล้เคียงออกจากพื้นที่

รัสเซียอ้าง ยึด “เคอร์ซอน” เมืองท่าสำคัญทางใต้ของยูเครนได้แล้ว

ราคาทองวันนี้ ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 250 บาทเท่าตอนเช้า นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯคืนนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทน้ำมัน รอสเนฟต์ (Rosneft) ของรัสเซีย ที่เป็นเจ้าของคลังน้ำมันดังกล่าว แถลงว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเพลิงไหม้ แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุแต่อย่างใด

ล่าสุด สื่อทางการรัสเซียรายงานว่า ไฟลุกไหม้ถังน้ำมัน 8 ถัง และมีโอกาสที่จะลามไปยังอีก 8 ถังที่เหลือได้

สำหรับ เมืองเบลโกรอดของรัสเซียตั้งอยู่ในแคว้นเบลโกรอด ซึ่งมีชายแดนติดกับแคว้นคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

ทั้งนี้ ยูเครนยังไม่ได้ออกมาแสดงตนว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีใด ๆ

 

สหรัฐฯชี้รัสเซียอยู่ในภาวะจนตรอก

ขณะที่วันนี้ ยังเป็นวันที่รัสเซียจะเริ่มใช้หลักเกณฑ์ใหม่ ซึ่งกำหนดให้ประเทศอื่นที่ซื้อก๊าซจากรัสเซีย ต้องซื้อด้วยสกุลเงินรูเบิลโดย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามกฎหมายบังคับใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า ประเทศที่ต้องการซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องเปิดบัญชีด้วยสกุลเงินรูเบิลกับธนาคารในรัสเซีย และการชำระเงินจะต้องมาจากธนาคารเหล่านี้

นอกจากนี้ ปูติน เตือนอีกว่าหากไม่ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว รัสเซียจะถือว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้ในส่วนของผู้ซื้อ ซึ่งผลลัพธ์ที่จะตามมาคือการยุติสัญญาซื้อขายก๊าซที่มีอยู่ทั้งหมด

ด้าน เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวถึงข้อเรียกร้องของปูตินระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังอยู่ในภาวะจนตรอก (desperation) ทางเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน

ก่อนหน้านี้ ชาติยุโรปหลายชาติ ซึ่งบางชาติพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอย่างมาก ได้คัดค้านข้อเรียกร้องของรัสเซีย ขณะที่รัฐบาลเยอรมนีระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่ต่างกับการ "แบล็กเมล"

เมืองมารีอูปอลยังถูกปิด-ปชช.ยังติดค้าง

ส่วนสถานการณ์ในเมืองมารีอูปอล ซึ่งรัสเซียตกลงเปิดเส้นทางอพยพและส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดนายกเทศมนตรีเมืองมารีอูปอลว่า เมืองยังคงถูกปิด กองกำลังรัสเซียยังขัดขวางไม่ให้ความช่วยเหลือมาถึงประชาชนที่ติดค้างอยู่ และสถานการณ์ยังอันตรายมากสำหรับใครที่พยายามจะออกจากเมือง

สอดคล้องกับที่ กาชาดสากล ระบุว่าขบวนรถส่งความช่วยเหลือ ซึ่งตามกำหนดจะต้องไปถึงมารีอูปอลวันนี้ ตอนนี้หยุดอยู่ที่เมืองซาโปริชเซีย (Zaporizhzhia) เนื่องจากยังไม่ได้รับหลักประกันเรื่องความปลอดภัย

และนี่เป็นวิดีโอที่ถ่ายโดยชาวยูเครนที่ยังอยู่ในมารีอูปอลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 มี.ค.) ซึ่งเผยให้เห็นช่วงวินาทีชุลมุนวุ่นวาย ผู้คนพากันวิ่งหนีออกจากอาคารแห่งหนึ่ง หลังมีเสียงระเบิดจากการโจมตีของรัสเซียดังขึ้น ก่อนที่ช่วงท้ายของคลิปจะเผยให้เห็นซากปรักหักพัง อาคารและรถยนต์ที่เสียหาย อยู่ด้านนอก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ