“นทท.รัสเซียหาย” พิษสงครามซ้ำเติมความหวังการท่องเที่ยวฟื้นตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ตั้งแต่วินาทีที่รัสเซียบุกยูเครนสงครามความขัดแย้งเกิดขึ้น” ความเสียหายและเจ็บปวดของผู้ประกอบการภาคบริการและการท่องเที่ยวจากมาตการล็อกดาวน์ ปิดประเทศ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังจะเริ่มคลี่คลาย ก็เหมือนถูกซ้ำเติมอีกครั้ง ประตูการท่องเที่ยวพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มกำลังซื้อและรายจ่ายต่อหัวสูงอย่าง “รัสเซีย” แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างก็ต้องหยุดชะงักลง

ย้อนดูสถิติจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในครึ่งปีแรก ของปี 2019 ก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 ประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ของจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวรัสเซีย (654,000 คน) ตามข้อมูลของ Moscow Internation Travel&Tourism Exhibition ขณะที่ 3 อันดับแรกคือ ตุรกี ฟินแลนด์ คาซัคสถาน

พิษสงครามยูเครน นักท่องเที่ยวยุโรปวูบ แห่ชะลอเดินทาง-เลิกจองห้องพัก

ยูเครน จี้ UN เข้ามามีบทบาท ซัด รัสเซีย ต้นเหตุก่ออาชญากรรมสงคราม

โดยตลอดทั้งปีมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียประมาณ 1.5 ล้านคนเดินทางมาประเทศไทย คิดเป็นมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ สร้างรายได้การท่องเที่ยวสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากจีนและมาเลเซีย

จุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของชาวรัสเซียที่เดินทางมาประเทศไทยคงหนีไม่พ้น “ภูเก็ต” ซึ่งหลังเปิดประเทศได้ไม่นานในจำนวนนักท่องเที่ยวราว 153,000 คน เป็นชาวรัสเซียมากที่สุด 18,000 คน  ทำให้บนชายหาดกะรน เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่หนีฤดูหนาวมาท่องเที่ยวพักผ่อนในเมืองไทย

แต่เมื่อมีปัจจัยที่ไม่อาจคาดเดาได้อย่าง ”สงคราม” เกิดขึ้น การดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียให้เดินทางเข้ามาจึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย บมจ.ลากูน่า รีสอร์ท แอนด์ โฮเทลส์  หนึ่งในธุรกิจโรงแรมที่พักระดับไฮเอนด์ในภูเก็ต อัดโปรโมชันต่างๆ เต็มที่ อย่างการลดราคาห้องพัก ไปจนถึงลดการจ้างพนักงาน โดยอยู่บนสมมติฐานที่ว่า “นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจะยังไม่กลับมา” รวมถึงต้องวางแผนการตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวจากเยอรมนี สหราชอาณาจักร รวมถึง ออสเตรเลียและอินเดีย มากขึ้น

ขณะที่โรงแรมอีกหลายแห่งก็ไม่ต่างกัน อัตราการเข้าพักลดลงเหลือ 30% ในช่วงไฮซีชั่นที่กำลังจะมาถึง จากที่เคยมีอัตราการเข้าพักสูงถึง 90% ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจะมาช่วยหนุนอัตราการเข้าพักในช่วงโลว์ซีซั่น

นายคงศักดิ์ คูพงศกร ประธานสมาคมโรงแรมไทยตอนใต้กล่าว  กล่าวว่า ช่วงกลางเดือนมีนาคม มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียประมาณ 2,000 คนยังคงติดอยู่ในภูเก็ต เนื่องจากการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินในการเดินทางไปรัสเซีย ขณะที่บางคนเลือกที่จะอยู่ประเทศไทยนานขึ้นจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

แต่ก็ยังมีอุปสรรคเรื่องการชำระเงิน เมื่อ  American Express, Mastercard และ Visa ระงับการทำธุรกรรมจากค่าเงินรัสเซีย (รูเบิล) หลายแห่งจึงรับเฉพาะเงินสด หรือใช้ UnionPay ของจีน ขณะที่บางร้านต้องยอมรับเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin ด้วยเช่นกัน

การรุกรานของรัสเซียทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียระงับการเดินทาง ความเสียหายทางเศรษฐกิจจากมาตรการคว่ำบาตรมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเดินทางไปต่างประเทศของชาวรัสเซีย เจนนิเฟอร์ อิดูห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวยุโรปกล่าว

ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวท้องถิ่นหลายคนยังไม่รู้ว่าจะไปต่ออย่างไร หากนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญทั้งจีนและรัสเซียไม่กลับมา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ