รู้จักเรือรบสำคัญรัสเซีย “มอสกวา” (Moskva) หลังดิ่งลงกลางทะเลดำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้จักเรือรบสำคัญรัสเซีย “มอสกวา” (Moskva) หลังดิ่งลงกลางทะเลดำ ซึ่งถูกสร้างขึ้นในยูเครนยุคโซเวียต แต่วันนี้เรือลำดังกล่าว จมลงกลางทะเลดำ ( Black Sea) ท่ามกลางการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังร้อนระอุ

ตามรายงานของสื่อรัสเซีย ประวัติของเรือรบรัสเซียมอสกวา ถูกสร้างขึ้นในยูเครนยุคโซเวียต และถูกนำมาใช้ช่วงต้นทศวรรษ 1980 และถูกนำไปใช้ในซีเรีย โดยเป็นการสนับสนุนปฏิบัติการทางทะเลของกองกำลังรัสเซีย เรือรบรัสเซียมอสกวา บรรทุกลูกเรือได้ 510 คน ขนาดความยาว 612 ฟุต  โดยเรือรบรัสเซียมอสกวามีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2  เป็นเรือลาดตระเวนชั้น Slava ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในกองบินประจำการของรัสเซีย

เรือรบลำสำคัญของรัสเซียจมกลางทะเลดำ

  เรือลาดตระเวนรัสเซียในทะเลดำเกิดการระเบิด เสียหายหนัก

และเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่ได้รับการปกป้องอย่างแน่นหนาที่สุด ตามที่ Jonathan Bentham ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพเรือจาก The International Institute for Strategic Studies ระบุ

ขณะที่ทาง ยูเครน อ้างว่าเรือลำดังกล่าวถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเนปจูน แต่อีกด้านหนึ่ง เรือรบรัสเซียมอสกวา ติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบสามชั้น ซึ่งหมายถึง จะสามารถป้องกันตัวเองได้ถึง 3 ครั้งจากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

นอกจากนั้น เรือรบรัสเซียมอสกวา ยังสามารถป้องกันการถูกโจมตีทั้งในระยะกลางและระยะใกล้ และยังสามารถโจมตีระบบอาวุธระยะประชิด (CIWS) ในครั้งสุดท้ายได้อีกด้วย

Jonathan Bentham กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือรบรัสเซียมอสกวา ต้องมีการป้องกันภัยทางอากาศแบบ 360 องศา เพราะระบบ CIWS สามารถยิงได้ 5,000 นัดใน 1 นาที เพื่อสร้างแนวกำแพงป้องกันระเบิด เป็นการระบบการป้องกันชั้นสุดท้ายขั้นพื้นฐานของเรือลาดตระเวนทุกลำ 

หากการจู่โจมครั้งนี้ได้รับการพิสูจน์ว่ามาจากขีปนาวุธ ทำให้เกิดคำถามว่า ความสามารถ ความทันสมัย ในระบบต่างๆ ของเรือรบรัสเซียมอสกวา มีเพียงพอหรือไม่ หรือเกิดความขัดข้องด้านวิศกรรม

โดยปกติแล้ว เรือที่มีระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบสามชั้นนั้น ยากมากที่จะถูกโจมตี ผู้เชี่ยวชาญทางทหารกล่าวเสริม

น้ำมันโลกพุ่ง รับสหภาพยุโรปจ่อเพิ่มความรุนแรงคว่ำบาตรรัสเซีย

เกาหลีใต้ เตรียมยกเลิกมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งหมดในสัปดาห์หน้า

ข้อมูล BBC

รูปประกอบ วิกิพีเดีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ