รวมประท้วงวันแรงงานทั่วโลก เรียกร้องขอเพิ่มค่าแรง-สวัสดิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประท้วงวันแรงงานในหลายประเทศทั่วโลก ปีนี้ที่เยอรมนีเผชิญกับกลุ่มที่ไม่พอใจการรับมือต่อวิกฤตยูเครน ส่วนที่ตุรกีและฝรั่งเศส ขอขึ้นค่าแรงและสวัสดิการ

ตำรวจปราบจลาจลต้องเผชิญกับกลุ่มควันหนาทึบจากไฟที่บรรดาผู้ประท้วงจุดขึ้นกลางกรุงปารีส เมื่อวานนี้ ระหว่างการประท้วงเนื่องในวันแรงงานซึ่งตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 โดยในตอนแรกการประท้วงก็เป็นไปด้วยดี แต่แล้วการเข้าปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เกิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

ประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมการประท้วงวันแรงงานทั่วประเทศฝรั่งเศส ทั้งที่ปารีส หรือในเมืองใหญ่ๆอย่างตูลูส และมาร์กเซย์ 

“มาครง” คว้าชัยเลือกตั้งสำเร็จ เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสสมัยที่ 2

เปิดเทคนิค 3 เตรียมเพื่อเตรียมตัวรับวัยเกษียณอย่าง “เกษียณสุข”

โดยเป็นการประท้วงขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงที่เพิ่งจะได้รับการเลือกตั้งให้กลับมานั่งเก้าอี้ผู้นำรอบสอง ยกเลิกแผนการขยายอายุเกษียณ

ทั้งนี้ มาครงกำลังจะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย โดยเขาจะรับตำแหน่งในสัปดาห์ที่จะถึงแล้ว 

ที่ตุรกี ตำรวจปราบปรามจลาจลเข้าทำการจับกุมผู้ประท้วงไปหลายสิบคน หลังเกิดการปะทะกันที่จัตุรัสทักซิม ในนครอิสตันบูลเมื่อวานนี้ เนื่องในวันแรงงาน โดยบรรดาผู้ประท้วงออกมาชุมนุม แสดงความไม่พอใจต่อปัญหาเศรษฐกิจ หลังตุรกีกำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ตุรกีก็เผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งทยายขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของตุรกีอยู่ที่ 61.14% ต่อปี ส่งผลทำให้ราคาอาหารและขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมา จนสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชน 

นักท่องเที่ยวนับร้อยแตกตื่น กลุ่มควันคลุ้งทั่วโรงแรม ไร้สัญญาณเตือน

ส่วนที่เยอรมนี เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ไปกล่าวในงานชุมนุมของสหภาพแรงงานที่เมืองดึสเซลดอร์ฟ แต่ก็ต้องเผชิญหน้ากับบรรดาผู้ประท้วงที่มาถือป้ายและตะโกนข้อความว่า โอลาฟ ชอลซ์ ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีของเรา และยังเรียกเขาด้วยว่าคนกระหายสงคราม หลังเยอรมนีประกาศส่งความช่วยเหลือเป็นอาวะยุทโธปกรณ์ไปให้แก่ยูเครน แต่บนเวที ชอลซ์ยังคงยืนยันว่าจะสนับสนุนยูเครนต่อไป 

ในช่วงที่ผ่านมา ชอลซ์โดนกดดันอย่างหนักทั้งจากภายในเยอรมนีและต่างชาติ ในประเด็นการส่งความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน โดยการเปลี่ยนท่าทีที่จะส่งรถถังและอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นไปช่วยยูเครนถึงแม้จะทำให้เยอรมนีได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นในเวทีโลก แต่ก็ดูเหมือนจะสร้างทั้งกระแสสนับสนุนและต่อต้านในเวลาเดียวกันภายในเยอรมนี 

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่า การที่เยอรมนีจะส่งรถถังต่อต้านอากาศยานไปช่วยยูเครนได้รับการสนับสนุนจากชาวเยอรมันถึง 55% แต่ความนิยมในตัวชอลซ์กลับไม่ได้เพิ่มขึ้น โดยคะแนนความนิยมเขาร่วงลงเหลือ 32% เพราะประชาชน 54% ยังไม่พอใจกับการรับมือวิกฤตยูเครนของเขา 

และที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อค่ำวานนี้การประท้วงวันแรงงานก็ทวีความตึงเครียด จนเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงตกดึก ซึ่งตามปกติแล้ว การประท้วงวันแรงงานในเมืองหลวงของเยอรมนีมักจะไม่กลายเป็นเหตุความรุนแรงมาหลายปีแล้ว  

ด้านตำรวจเปิดเผยว่า การประท้วงดังกล่าวมีผู้ชุมนุมากถึง 1 หมื่นคน และมีการจับกุมผู้ประท้วงไป 11 คน 

งดค่าผ่านทาง - ขึ้นทางด่วนฟรี 3 วันหยุดเดือนพฤษภาคม 2565 วันไหนบ้าง สายไหนบ้าง

จับตาโควิด Ba.4 และ Ba.5 ทำปอดอักเสบ หนีภูมิ "ติดเชื้อ - วัคซีน" ได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ