บริษัทรัสเซียหยุดจ่ายไฟฟ้าให้ฟินแลนด์ อ้างปัญหาเรื่องการชำระเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าของรัสเซียประกาศระงับการส่งมอบไฟฟ้าไปยังฟินแลนด์ตั้งแต่วันนี้

RAO Nordic บริษัทผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าของรัสเซีย ซึ่งส่งไฟฟ้าให้กับกลุ่มประเทศแถบนอร์ดิก กล่าวว่า จะระงับการส่งมอบไฟฟ้าไปยังฟินแลนด์ตั้งแต่วันเสาร์นี้ (14 พ.ค.) โดยอ้างถึงปัญหาในการชำระเงิน โดยบอกว่า ยังไม่ได้รับการชำระเงินสำหรับการส่งมอบไฟฟ้าครั้งก่อน

ด้านผู้ดำเนินการโครงข่ายไฟฟ้าของฟินแลนด์ Fingrid กล่าวว่า การจัดหาไฟฟ้าจากรัสเซียเป็นเพียงส่วนน้อยของฟินแลนด์เท่านั้น และสามารถเปลี่ยนไปนำเข้าไฟฟ้าจากแหล่งอื่นได้

รัสเซียขู่ฟินแลนด์ “เตรียมรับผลที่ตามมาของการเข้าร่วมนาโต”

"ฟินแลนด์" เร่งเข้านาโต หวั่นภัยคุกคามจาก"รัสเซีย"

สหราชอาณาจักรลงนามในข้อตกลงความมั่นคง ปกป้องสวีเดน-ฟินแลนด์

เมื่อวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ที่ผ่านมา รัสเซียขู่ว่าจะใช้ “มาตรการตอบโต้” หลังจากที่ผู้นำฟินแลนด์กล่าวว่า มีแผนจะเข้าร่วมกับนาโตโดยเร็ว แต่ไม่มีข้อมูลยืยันแน่ชัดว่า การ “ตัดไฟ” ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการของรัสเซียที่ใช้ในการตอบโต้ฟินแลนด์หรือไม่

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน ประชาชนในฟินแลนด์ได้สนับสนุนกันอย่างล้นหลามให้รัฐบาลของตนเข้าเป็นสมาชิกนาโต โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดคาดว่า ฟินแลนด์จะประกาศแผนการเข้าร่วมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.)

ทั้ง Fingrid และ Rao Nordic ต่างไม่ได้ออกมาอธิบายอย่างชัดเจนถึงรายละเอียดปัญหาการชำระเงินที่เป็นสาเหตุของการระงับการส่งมอบไฟฟ้า

เมื่อเดือนที่แล้ว รัสเซียได้ระงับการจ่ายก๊าซไปยังบัลแกเรียและโปแลนด์ หลังจากที่ทั้งสองประเทศปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่จะจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิลรัสเซีย

Fingrid กล่าวว่า คาดว่าการตัดไฟจาก RAO Nordic จะไม่ทำให้เกิดปัญหาพลังงานไฟฟ้าขาดแคลนในฟินแลนด์ เนื่องจากไฟฟ้าจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนเพียง 10% ของไฟฟ้าในฟินแลนด์

เรมา ไปวิเนน รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระบบไฟฟ้าของ Fingrid กล่าวว่า “การนำเข้าไฟฟ้าจากรัสเซียที่หายไปจะได้รับการชดเชยด้วยการนำเข้าไฟฟ้าจากสวีเดนมากขึ้น และโดยการผลิตไฟฟ้าในฟินแลนด์มากขึ้น”

Fingrid เสริมว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าในฟินแลนด์ช่วงนี้ยังลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นและกำลังจะเข้าฤดูร้อน ทำให้ไม่ต้องเปิดฮีตเตอร์ ในขณะเดียวกัน คาดว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมจะเพิ่มขึ้นจากกระแสลม นอกจากนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ กำลังจะเปิดดำเนินงานในฤดูร้อนนี้ ซึ่งสามารถชดเชยไฟฟ้าจากรัสเซียได้อย่างเกินพอ

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Getty Image

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ