สหรัฐฯเสนอวัคซีนให้เกาหลีเหนือ แต่อีกฝ่ายยังไม่ตอบรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐฯ เผยสหรัฐฯได้ยื่นข้อเสนอขอส่งวัคซีนไปช่วยเกาหลีเหนือ แต่ว่ายังไม่ได้รับการตอบรับ

ติดตามผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ที่นี่ >>> คลิก <<<

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอเดินทางเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ เพื่อเข้าหารือและแถลงข่าวร่วมกับ ประธานาธิบดี ยุน ซ็อกยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันที่จะขยายการฝึกซ้อมรบทางทหารร่วมระหว่างสองประเทศให้ยิ่งใหญ่ขึ้น และจัดส่งอาวุธให้แก่เกาหลีใต้มากกว่านี้ ในกรณีที่ต้องใช้ในการยับยั้งภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ปธน.โจ ไบเดน เยือนเกาหลีใต้ เยี่ยมชมโรงงานผลิตชิปซัมซุง จ่อคิวไปญี่ปุ่น

ยูเครนชี้รัสเซียโจมตีดอนบาสอย่างหนัก จนกลายเป็น “นรก”

นอกจากนี้ โจ ไบเดน ยังยอมรับด้วยว่า สหรัฐฯ ได้เสนอที่จะส่งวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เกาหลีเหนือ ท่ามกลางวิกฤตการระบาดในเกาหลีเหนือเวลานี้

แต่นับจนถึงขณะนี้ ก็ยังคงไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลเปียงยางแต่อย่างใด

ส่วนความเป็นไปได้ที่ โจ ไบเดนจะพบกับ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้น โจ ไบเดน บอกว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความจริงใจของเกาหลีเหนือ

ทั้งสองฝ่าย ยังระบุด้วยว่า ความเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ยาวนานระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จำเป็นต้องได้รับการพัฒนา ไม่เพียงแค่ในประเด็นการเผชิญกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ แต่เพื่อคงไว้ซึ่งภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เป็นอิสระและเปิดกว้าง
ยุน ซ็อกยอล จึงได้ประกาศด้วยว่า เกาหลีใต้จะเข้าร่วมในกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก ของประธานาธิบดีไบเดนอีกด้วย

ขณะที่ทางฝั่งของเกาหลีเหนือ ซึ่งยังไม่ได้ตอบรับความช่วยเหลือจากชาติใดอย่างเป็นทางการ โดยสำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือรายงานสรุปตัวเลขผู้ป่วยในรอบ 24 ชั่วโมง สิ้นสุดเวลา 18 นาฬิกาวานนี้ (21 พฤษภาคม 2565) พบว่ามีผู้ป่วยที่แสดงอาการเป็นไข้เพิ่มกว่า 186,090 คน ส่งผลทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณ 2,640,000 คนแล้ว และเมื่อวานพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 67 คน

ด้าน สื่อของเกาหลีเหนือ ยังได้รายงานด้วยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคระบาดปัจจุบันนี้ในเกาหลีเหนือ เริ่มแสดงให้เห็นว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะตัวเลขผู้ป่วยใหม่เริ่มลดลงแล้ว หลังจากมีการควบคุมและจัดการที่ดี

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ