‘คิมจองอึน’ สั่งเกาหลีเหนือยกระดับการทหารรับสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘คิมจองอึน’ สั่งการให้ยกระดับการทหารรับสงคราม สร้างความเป็นกังวลให้แก่หลายชาติ เพราะคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนืออาจจะกลับมาทดสอบนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อ

สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้สั่งให้มีการเสริมศักยภาพด้านการป้องกันตัวเองของประเทศ หลังเสร็จสิ้นการประชุมสำคัญของพรรค ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง โดยภาพจากสื่อของทางการเกาหลีเหนือเผยให้เห็นบรรยากาศการประชุมเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏให้เห็นแผนที่ ที่คาดว่าน่าจะเป็นชายฝั่งด้านตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี

‘ไบเดน’ ชี้คำสั่งศาลยกเลิกสิทธิ์ทำแท้งเป็นอันตราย

อาลัย ‘เอ็ดเวิร์ด แวนโซ’ นักร้องนำวงคาไลโดสโคป เสียชีวิตหลังต่อสู้มะเร็งปอด

รายงานระบุว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมคณะกรรมาธิการการทหารกลางครั้งที่ 8 จัดขึ้นเป็นเวลาสามวัน โดยมีการพิจารณาและอนุมัติประเด็นสำคัญในการรับรองทางการทหาร เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการยับยั้งสงครามของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศรายงานด้วยว่า แผนที่ที่ปรากฏในการประชุมของเกาหลีเหนือนั้น คาดว่าเป็นชายฝั่งด้านตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี บริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกาหลีใต้และสหรัฐ เนื่องจากในเวลานี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลเปียงยางอาจจะกลับมาทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งในรอบ 5 ปี

ขณะที่เมื่อวานนี้ ควอน ยองเซ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ออกมาเตือนว่า เกาหลีเหนือไม่ควรจะมีความเคลื่อนไหวที่ยั่วยุ เพราะว่าเกาหลีเหนือจะไม่ได้อะไรจากนโยบายที่เสี่ยงต่อสงคราม นอกเหนือไปจากการที่นานาชาติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้หนักขึ้น

ในช่วงเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดสอบนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อในตอนนี้ สาเหตุเป็นเพราะมีการไปตรวจพบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ที่เขตพุงกเยรี

พุงกเยรีเป็นจุดทดสอบนิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีการตรวจพบการทดสอบนิวเคลียร์ที่เขตแห่งนี้ครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี 2006

แต่แล้วในขณะที่สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มดีขึ้น มีการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างนายคิม จองอึน ของเกาหลีเหนือ และนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีคนก่อนของเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือก็ประกาศทำลายเขตพุงกเยรีทิ้งเมื่อปี 2018 เพื่อเป็นการแสดงถึงความตั้งใจจริงว่าเกาหลีเหนือ ต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์จริง ๆ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีการทดสอบนิวเคลียร์ที่นี่ไปแล้วหกครั้งด้วยกัน คือ ตุลาคมปี 2006, พฤษภาคมปี 2009, กุมภาพันธ์ปี 2013, มกราคมปี 2016, กันยายนปี 2016 และครั้งล่าสุด คือกันยายน ปี 2017 แต่ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางสหรัฐระบุว่า ตรวจพบความเคลื่อนไหวที่เขตพุงกเยรีอีกหนึ่งครั้ง

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไปแล้วกว่าสิบครั้งด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดถือเป็นการละเมิดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่สั่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

อีกหนึ่งสิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นว่า เกาหลีเหนือยังไม่ละทิ้งความพยายามในการทดสอบนิวเคลียร์ คือในปลายเดือนเมษายนเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติประชาชนเกาหลีอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหารและการรบของเกาหลีเหนือ

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดประกาศในงานดังกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศต่อไปอย่างรวดเร็วที่สุด และกองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะต้องพร้อมที่จะฝึกปฏิบัติการได้ทุกเมื่อ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ