ชาวอินเดียลุกฮือประท้วง หลังชาวมุสลิมสังหารโหดชาวฮินดู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความขัดแย้งระหว่างศาสนาในอินเดีย ทำให้เกิดการประท้วงรอบใหม่ จากกรณีที่ช่างตัดเสื้อชาวฮินดู ถูกชายชาวมุสลิม 2 คน ก่อเหตุสังหารโหด แล้วโพสต์ภาพลงโซเชียล

คลิปเหตุการณ์ขณะที่ กันไฮยา ลาล (Kanhaiya Lal) ช่างตัดเสื้อชาวฮินดู ถูกชายชาวมุสลิม 2 คน จู่โจมทำร้ายและสังหารอย่างเหี้ยมโหด ด้วยการตัดศีรษะ ภายในร้านเสื้อผ้าของตนเอง กลายเป็นประเด็นร้อนที่สร้างความโกรธแค้นให้กับสังคมอินเดีย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองอุทัยปุระ (Udaipur) ในรัฐราชสถาน (Rajasthan) ทางตอนเหนือของประเทศ โดยผู้ก่อเหตุได้โพสต์คลิปลงโซเชียล ระบุว่า นี่เป็นการล้างแค้นที่เหยื่อโพสต์สนับสนุนคำพูดดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม

ชาวมุสลิมในอินเดียประท้วงต้านความเห็นหมิ่นศาสดา

อินเดียประท้วง ต้านสถานศึกษา ห้ามเด็กสาวมุสลิมสวม "ฮิญาบ" ในห้องเรียน

 

รวมถึงมีการโชว์อาวุธมีดเปื้อนเลือด และส่งคำขู่ไปถึงนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ด้วย ซึ่งล่าสุด ทั้ง 2 คน ถูกจับกุมตัวแล้ว และอยู่ระหว่างสอบปากคำ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐราชสถาน ระบุว่า การสังหารโหดครั้งนี้ ถือเป็นการก่อการร้าย และรับปากว่าจะเอาผิดกับทั้งคู่ให้ถึงที่สุด

โดยเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) มีการจัดพิธีเผาศพให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต ซึ่งมีชาวบ้านมาร่วมงานหลายร้อยคน และหลายคนอยู่ในอาการโกรธแค้น ขณะที่ภรรยาของเหยื่อเรียกร้องขอความยุติธรรม และขอให้คนร้ายได้รับโทษประหารชีวิต

ความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้น ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นต้องเตรียมพร้อมรับมือเหตุประท้วงเดือดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะที่รัฐราชสถาน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ ทางการสั่งห้ามรวมตัวในที่สาธารณะ ประกาศเคอร์ฟิว และตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องลงพื้นที่สลายการชุมนุมของประชาชน ด้วยการใช้ไม้กระบองทุบตี และจับกุมผู้ชุมนุมขึ้นรถบัสไป

ส่วนที่กรุงนิวเดลี มีการประท้วงเรียกร้องให้เพิกถอนสิทธิพิเศษของชุมชนชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย มีสัดส่วนคิดเป็น 13% ของประชากรในอินเดีย



สำหรับความขัดแย้งระหว่างศาสนาในสังคมอินเดีย มีมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่อินเดียได้รับเอกราชจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษในปี 1947 ซึ่งหลังจากนายโมดีขึ้นมาเป็นนายกฯ ในปี 2014 และประกาศผลักดันนโยบาย "ชาวฮินดูต้องมาก่อน" (Hindu-first) ก็จุดชนวนให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ศาสนา เพิ่มมากขึ้น

 

 

ภาพจาก AFP, Reuters

ทอ. ส่ง F-16 ขึ้นลาดตระเวน หลังตรวจพบเครื่องบินรบเมียนมา ล้ำแดนไทย

"มาร์กอส จูเนียร์" สาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.คนใหม่ของฟิลิปปินส์

โควิดวันนี้ (30 มิ.ย.65) ติดเชื้อ 2.6 พัน ปอดอักเสบยังพุ่งสูง 684 ราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ