“เมตา” ลดแผนจ้างพนักงานใหม่ลง 30% เตรียมรับเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมตารับมือแรงกดดันทางเศรษฐกิจและปัญหารายได้จากโฆษณาชะลอตัวลง โดยประกาศลดแผนจ้างพนักงานใหม่ลง 30%

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโฮบริษัท “เมตา (Meta)” เจ้าของโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ได้ปรับลดแผนการจ้างงานวิศวกรลงอย่างน้อย 30% ในปีนี้ พร้อมเตือนพนักงานให้เตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรง

“ถ้าผมต้องเดิมพัน ผมจะบอกว่านี่อาจเป็นหนึ่งในภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดที่เราเคยเห็นในประวัติศาสตร์” ซักเคอร์เบิร์กบอกพนักงานในช่วงถาม-ตอบของพนักงานประจำสัปดาห์

10 อันดับอาชีพร้อนแรง อัตราการ “จ้างเด็กจบใหม่” พุ่งสูง

Shopee ไทย เลิกจ้าง 300 คน แรงงานเตรียมดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้าง

Coinbase เว็บเทรดคริปโทยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ เลิกจ้างพนักงานกว่า 1 พันคน

เขาบอกว่า เมตาได้ลดเป้าหมายในการจ้างวิศวกรในปี 2022 เหลือประมาณ 6,000-7,000 คน ลดลงจากแผนเดิมที่จะจ้างวิศวกรใหม่ประมาณ 10,000 คน

ฮ่องกงเริ่มฉลองครบรอบ 25 ปี อังกฤษคืนเกาะให้แก่จีน

ไฟไหม้ป่าใกล้ “มาชูปิกชู” 3 วันแล้วยังคุมเพลิงไม่ได้

นอกจากการลดการจ้างงานแล้ว ซักเคอร์เบิร์กยังกล่าวอีกว่า บริษัทกำลังจะถอดตำแหน่งงานบางตำแหน่งที่ไม่มีงาน เพื่อจัดการประสิทธิภาพการทำงานและกำจัดพนักงานที่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่แข็งกร้าวมากขึ้นของบริษัทได้

“ตามจริงแล้ว อาจมีคนจำนวนมากในบริษัทที่ไม่ควรจะอยู่ที่นี่ ... ผมคิดว่าพวกคุณบางคนอาจตัดสินใจว่าที่นี่ไม่เหมาะกับคุณ และการตัดสินใจนั้นเป็นเรื่องโอเคสำหรับผม” ซักเคอร์เบิร์กกล่าว

บริษัทเมตากำลังเตรียมพร้อมสำหรับครึ่งหลังของปี 2022 เนื่องจากต้องเผชิญกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจ และปัญหารายได้จากโฆษณาชะลอตัวลง

ก่อนที่ซักเคอร์เบิร์กจะออกมาบอกกับพนักงานแบบนี้ ทางด้าน คริส ค็อกซ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเมตา ได้ระบุไว้ในฟอรัมสนทนาภายในของบริษัทว่า “บริษัทจะต้องจัดลำดับความสำคัญอย่างไร้ความปราณีมากขึ้น”

ค็อกซ์บอกว่า “ผมต้องเน้นย้ำว่า เราอยู่ในช่วงเวลาที่เคร่งเครียด และกระแสลมก็กำลังรุนแรง เราต้องดำเนินการอย่างไม่มีที่ติในสภาพแวดล้อมของการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งพนักงานไม่ควรคาดหวังถึงการเข้ามาของวิศวกรใหม่และงบประมาณใหม่”

บริษัทเมตาสูญเสียมูลค่าตลาดไปประมาณครึ่งหนึ่งในปีนี้ หลังจากที่มีรายงานว่า ผู้ใช้ที่ใช้งานเฟซบุ๊กรายวันลดลงรายไตรมาสเป็นครั้งแรก แต่ไม่ใช่เพียงแค่เมตาเท่านั้น บริษัทด้านเทคโนโลยีทั่วทั้งตลาดโลกต่างปรับลดความทะเยอทะยานของพวกเขาลง โดยคาดว่าจะอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐฯ

สถานการณ์ของเมตาขณะนี้เกิดขึ้นขณะที่บริษัทกำลังดำเนินกลยุทธ์ 2 ประการ หนึ่งคือ การปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์โซเชียลมีเดียเพื่อเอาชนะการแข่งขันจากแอปฯ คอนเทนต์วิดีโอสั้นอย่าง TikTok ส่วนอีกประการคือการพัฒนาเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality)

ค็อกซ์กล่าวว่า ความสนใจในฟีเจอร์ “Reels” หรือคอนเทนต์วิดีโอสั้นสไตล์ TikTok ของเมตานั้นกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของเมตาทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกใช้เวลาไปกับ Reels เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

เขายังเสริมว่า การมีส่วนร่วมของผู้ใช้กับ Reels นั้นอาจเป็นหนทางสำคัญในการสร้างผลกำไรเพิ่มให้บริษัท ซึ่งสิ่งสำคัญคือ “ต้องเพิ่มโฆษณาใน Reels โดยเร็วที่สุด”

ค็อกซ์กล่าวว่า เมตายังมองเห็นความเป็นไปได้ของการเติบโตของรายได้จากการพัฒนาฟีเจอร์ ส่งข้อความทางธุรกิจ (Business Message) และฟีเจอร์ซื้อขายสินค้าในแอปฯ (In-App Shop) และในส่วนของเทคโนโลยี VR/AR ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าจะมีการเปิดตัว “เฮดเซ็ต Mixed Reality” ที่มีชื่อว่า “แคมเบรีย (Cambria)” ด้วย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 2 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/7/65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ