เกาหลีเหนืออ้าง โควิด-19 เข้าประเทศเพราะ “สิ่งแปลกปลอม” จากเกาหลีใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ที่โควิด-19 เข้าประเทศได้นั้น เกิดขึ้นจากมีผู้ไปสัมผัส “สิ่งของแปลกปลอม” ที่มาจากเกาหลีใต้

วันนี้ (1 ก.ค.) ทางการเกาหลีเหนืออ้างว่า การระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศเกิดขึ้นจากมีผู้ไปสัมผัส “สิ่งของแปลกปลอม” ใกล้ชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสิ่งที่โลกภายนอกนิยามว่าเป็นความพยายามในการ “โบ้ย” ความผิดของตัวเองไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้สั่งให้ประชาชน “จัดการกับสิ่งแปลกปลอม ที่มาจากลมและปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศอื่น ๆ และบอลลูน ด้วยความระมัดระวัง ในพื้นที่ตามแนวแบ่งเขตและพื้นที่ชายแดน”

เกาหลีเหนือพบโรคเกี่ยวกับลำไส้ระบาด ซ้ำเติมโควิด-19

โควิด-19 เกาหลีเหนือเสียชีวิต 6 ราย คาดระบาดตั้งแต่เมษายน

เกาหลีเหนือรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

จากรายงานไม่ได้กล่าวถึงเกาหลีใต้โดยตรง แต่ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวและผู้ที่หลบนีออกมาจากเกาหลีเหนือได้ส่งบอลลูนจากเกาหลีใต้ข้ามพรมแดน เพื่อส่งใบปลิววิจารณ์ระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือและเสบียงอาหารให้กับชาวเกาหลีเหนือ

ฮ่องกงเริ่มฉลองครบรอบ 25 ปี อังกฤษคืนเกาะให้แก่จีน

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดการเรื่องราวประเด็นต่าง ๆ ระหว่างเกาหลีทั้งสอง กล่าวว่า “ไม่มีทางเป็นไปได้ที่ไวรัสโควิด-19 จะเข้าสู่เกาหลีเหนือผ่านใบปลิวที่ส่งข้ามพรมแดน”

ตามรายงานของ KCNA ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของประเทศคือ ทหารอายุ 18 ปีและเด็กอนุบาลอายุ 5 ขวบ ที่มีประวัติสัมผัสวัสดุแปลกปลอม บริเวณเนินเขารอบค่ายทหารและเขตที่อยู่อาศัยในเขตคุมกัง (Kumgang) ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อต้นเดือน เม.ย. ต่อมาทั้งสองแสดงอาการและผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การส่งบอลลูนข้ามพรมแดนครั้งแรกของปีนี้มีขึ้นในช่วงปลายเดือน เม.ย. จากภูมิภาคกิมโป ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลของเกาหลีเหนือ

ยังมูจิน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา กล่าวว่า “เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อคำกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะแพร่กระจายผ่านวัตถุต่าง ๆ ได้นั้นค่อนข้างต่ำ”

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) กล่าวว่า ความเสี่ยงที่คนจะติดเชื้อโควิด-19 จากการสัมผัสกับพื้นผิวหรือวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อนั้น แม้เป็นไปได้ แต่มีโอกาสต่ำ

ทฤษฎีหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าน่าจะเป็นสาเหตุจริง ๆ ของการระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือคือ หลังเกาหลีเหนือคลายล็อกดาวน์ ก็ได้มีการค้าขายขนส่งสินค้ากับจีนผ่านรถไฟบรรทุกสินค้า

ลิม อึล-ชุล ศาสตราจารย์จากสถาบันเพื่อการศึกษาฟาร์อีสเทิร์นแห่งมหาวิทยาลัยคยองนัม กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่เกาหลีเหนือจะกล่าวโทษจีนว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้โควิด-19 ระบาดในเกาหลีเหนือ

“หากพวกเขาสรุปว่าไวรัสมาจากจีน พวกเขาจะต้องเข้มงวดมาตรการบริเวณชายแดน ซึ่งจะทำให้การค้าระหว่างเกาหลีเหนือกับจีนต้องหยุดชะงัก” ลิมกล่าว

KCNA กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยที่เป็นไข้อื่น ๆ ทั้งหมดที่รายงานในประเทศจนถึงกลางเดือน เม.ย. นั้นเกิดจากโรคอื่น ๆ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจน โดยจนถึงปัจจุบัน เกาหลีเหนือรายงานจำนวนผู้ที่ป่วยมีอาการไข้ทุกวัน โดยไม่ระบุว่าพวกเขาติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

วันนี้ เกาหลีเหนือรายงานผู้มีอาการไข้เพิ่มขึ้น 4,570 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการไข้สะสมทั้งหมดที่บันทึกไว้ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. อยู่ที่ 4.74 ล้านคน

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/7/65

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 2 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ