รัสเซียปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติชั่วคราว เยอรมนีเกรงปิดแล้วไม่เปิดอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียประกาศปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติหลักที่ลำเลียงก๊าซให้เยอรมนีและประเทศยุโรปหลายประเทศชั่วคราว แต่เกิดคำถามว่า...ชั่วคราวจริงหรือ?

เมื่อวาน (11 ก.ค.) รัสเซียประกาศปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 1 ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซหลักขนาดใหญ่ที่ลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรปตะวันตก โดยให้เหตุผลว่าเพื่อซ่อมบำรุงประจำปี จะหยุดทำงานชั่วคราวจนถึงวันที่ 21 ก.ค.

ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ไหลอยู่ใต้ทะเลบอลติกจากรัสเซียมายังยุโรป เป็นแหล่งก๊าซรัสเซียหลักของเยอรมนี การประกาศนี้จึงทำให้เยอรมนีซึ่งพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นหลักต้องเร่งหาทางออกก่อนที่จะเกิดวิกฤตพลังงานภายในประเทศ

เยอรมนี เร่งหาทางแก้วิกฤตเงินเฟ้อ-ค่าครองชีพพุ่งสูง

ยุโรปเตรียมแผนรับมือ “ชีวิตที่ไม่มีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย”

เยอรมนีหันกลับไปพึ่ง “ถ่านหิน” หลังรัสเซียลดส่งออกก๊าซธรรมชาติ

นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่า การหยุดท่อส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียครั้งนี้อาจไม่ใช่เรื่อง “ชั่วคราว” เพราะรัสเซียอาจไม่เปิดท่อส่งก๊าซตามกำหนด จากผมความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ทำให้ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียในด้านต่าง ๆ

โดยเยอรมนีเตรียมที่จะไฟเขียวอนุญาตให้โรงไฟฟ้าถ่านหิน 10 แห่งกลับมาดำเนินการผลิตพลังงานในประเทศ หลังก่อนหน้านี้พยายามลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลตามนโยบายลดดลกร้อนและวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

สาเหตุที่ทางการเยอรมนีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเจตนาของรัสเซีย ก็เนื่องมาจากเมื่อเดือนที่แล้ว จู่ ไ บริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานที่ดูแลโดยรัฐของรัสเซียก็ได้ลดการไหลของก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่ง Nord Stream 1 ลงถึง 60% โดยอ้างว่าเกิดจากปัญหาทางเทคนิค

ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเยอรมนีไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของรัสเซียว่าการลดก๊าซที่ไหลผ่านท่อ Nord Stream 1 เมื่อเดือนที่แล้วเกิดจากปัญหาทางเทคนิค โดยกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นกลเม็ดทางการเมืองเพื่อสร้างความไม่แน่นอนและผลักดันราคาพลังงาน

โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า เขาสงสัยว่ารัสเซียอาจใช้ข้ออ้างเกี่ยวกับ “รายละเอียดทางเทคนิค” เป็นเหตุผลที่จะไม่ดำเนินการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งหลังจากพ้นกำหนดการ

ด้าน เคลาส์ มุลเลอร์ หัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลเครือข่ายพลังงานของเยอรมนี Bundesnetzagentur กล่าวว่า “ไม่มีใครสามารถพูดได้อย่างแน่นอนว่ารัสเซียจะเปิดท่อส่งก๊าซอีกครั้งหรือไม่ ... มีสัญญาณที่หลากหลายมากจากรัสเซีย”

เยอรมนีและหลายประเทศในยุโรปกำลังพยายามดิ้นรนเพื่อหาก๊าซธรรมชาติมาเก็บไว้ในคลังเก็บก๊าซให้ทันเวลาก่อนฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนต้องใช้พลังงานมหาศาลเพื่อสร้างความอบอุ่น และต่างพยายามลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของรัสเซีย

เมื่อเดือนที่แล้ว ฮาเบ็คได้ประกาศใช้ระยะที่ 2 ของแผนฉุกเฉินในการจัดหาก๊าซธรรมชาติ โดยเตือนว่า ประเทศกำลังเผชิญกับ “วิกฤต” และเป้าหมายการสำรองเก็บก๊าซธรรมชาติสำหรับฤดูหนาวอาจจะทำได้ไม่ทันตามเป้า

เพื่อชดเชยการขาดแคลนพลังงาน รัฐบาลเยอรมนีกำลังเตรียมที่จะอนุมัติพระราชกฤษฎีกาในวันพุธนี้ (13 ก.ค.) ที่ไฟเขียวให้หน่วยงานสาธารณูปโภคเปิดใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินที่หยุดไปก่อนหน้านี้ 10 แห่ง และโรงไฟฟ้าอีก 6 แห่งที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง โดยยอมที่จะผิดคำสัญญาเรื่องลดโลกร้อนเพื่อให้ประเทศมีพลังงานเพียงพอ

นักสิ่งแวดล้อมเตือนว่า การเผาถ่านหินและน้ำมันจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ ทำให้เป้าหมายด้านการกอบกู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศของเยอรมนีตกอยู่ในความเสี่ยง แต่รัฐบาลให้เหตุผลว่า การเพิ่มขึ้นของการปล่อยมลพิษในระยะสั้นนี้จะได้รับการชดเชยในอนาคตด้วยมาตรการใหม่ที่จะเร่งการติดตั้งพลังงานหมุนเวียนในประเทศ

 

เรียบเรียงจาก AP News

ภาพจาก AFP

สหรัฐฯ เผย อิหร่านเตรียมจัดหาโดรน-UAV ส่งให้รัสเซีย

ปูตินลงนาม ให้ชาวยูเครนสามารถขอสัญชาติรัสเซียแบบเร่งด่วนได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ