ปธ.สภารับรองการลาออกปธน.ศรีลังกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาชิกสภาศรีลังกาเตรียมเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ หลังประธานสภารับรองการลาออกของนายโกตาบายา ราชปักษาที่ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งแล้ว คาดจะเสร็จสิ้นกระบวนการสรรหาและลงมติภายใน 7 วัน

นาย มหินทา ยาพา อาเบย์วาร์เดนา (Mahinda Yapa Abeywardena) ประธานรัฐสภาศรีลังกา ประกาศรับรองการลาออกจากตำแหน่งของประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา อย่างเป็นทางการแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายราชปักษายื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งผ่านอีเมล หลังเดินทางถึงสิงคโปร์ เมื่อวานนี้ (14ก.ค.) เพื่อหลบหนีการประท้วง ที่เกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ถือเป็นประธานาธิบดีศรีลังกาคนแรก ที่ลาออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่ศรีลังกาใช้ระบบการปกครองโดยประธานาธิบดี เมื่อปี 1978

ปธน.ศรีลังกาแจ้งลาออกผ่านทางอีเมล หลังเผ่นไปสิงคโปร์

จุดจบตระกูลราชปักษา จากฮีโร่สงครามสู่ปรสิตกัดกินประเทศ

จากนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะประชุมกันอีกครั้งในวันเสาร์นี้ และคาดการณ์ว่า กระบวนการคัดเลือกประธานาธิบดีคนใหม่จะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 7 วัน

ภายใต้รัฐธรรมนูญศรีลังกา นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห จะดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีอัตโนมัติ จนกว่าสภาจะมีมติเลือกสมาชิกสภาให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนนายราชปักษา จนหมดวาระในปี 2024

นายราชปักษา หลบหนีออกนอกประเทศด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศไปยังสนามบินในกรุงมาเล่ของมัลดีฟส์ พร้อมด้วยภรรยาและบอดี้การ์ดประจำตัวอีก 2 คน เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา และเดินทางด้วยสายการบินซาอุเดียต่อไปยังสิงคโปร์ เมื่อวานนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า นายราชปักษา ต้องการลาออกจากตำแหน่ง ขณะอยู่ในต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมตัว ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลชุดใหม่ จากการบริหารประเทศที่ผิดพลาด จนทำให้ศรีลังกาต้องเผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงและขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ

ด้าน กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ ยืนยันว่า นายราชปักษาและผู้ติดตาม เดินทางเข้าสิงคโปร์เป็นการส่วนตัว พร้อมระบุด้วยว่า อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาไม่ได้ยื่นขอลี้ภัยหรือได้รับสถานะลี้ภัยแต่อย่างใด

ส่วนในกรุงโคลอมโบ ผู้ชุมนุมจำนวนมาก เดินทางออกจากอาคารที่ทำการรัฐบาลหลายแห่งที่เข้ายึดครองในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาแล้ว หลังนายวิกรมสิงเห สั่งการให้กองกำลังความมั่นคงเข้าฟื้นฟูความสงบเรียกร้อย และประกาศภาวะฉุกเฉิน

ทั้งนี้ การเดินขบวนประท้วงในกรุงโคลอมโบ รวมถึง การบุกสำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีก 84 คน ระหว่างการปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ