"สี จิ้นผิง" ส่งสารแสดงความยินดี "รานิล วิกรมสิงเห" ปธน. ศรีลังกาคนใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสารแสดงความยินดี "รานิล วิกรมสิงเห" ประธานาธิบดีศรีลังกาคนใหม่ ลั่น จีนพร้อมสนับสนุนและความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรัฐบาลกลางจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสารร่วมแสดงความยินดีกับ นายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา หลังได้รับเลือกจากรัฐสภาให้นั่งดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ประธานาธิบดีสี ได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีน และศรีลังกาที่มีมานานถึง 65 ปี โดยระบุว่าที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้ร่วมส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์แบบทวิภาคีบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค และผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการอยู่ร่วมกันอย่างฉันมิตร

ปธน.ศรีลังกา สาบานตนรับตำแหน่ง

นายกฯ ศรีลังกา ประกาศ “เศรษฐกิจพังทลายลงอย่างสิ้นเชิง”

ศรีลังกาเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ คาดใช้เงินมากกว่า 30,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังระบุว่า ตนเองเชื่อมั่นว่าศรีลังกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีวิกรมสิงเห จะเอาชนะปัญหาอุปสรรคนี้ได้อย่างแน่นอน และศรีลังกาจะฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสังคมได้ในไม่ช้า ซึ่งตัวของประธานาธิบดีสีก็พร้อมเสมอที่จะสนับสนุน และให้การช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถให้กับประธานาธิบดีวิกรมสิงเห และชาวศรีลังกา ในความพยายามที่จะทำให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้

สำหรับศรีลังกา ได้กู้ยืมเงินจีนมาแล้วอย่างน้อย 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้นักวิเคราะห์ประมาณการณ์ว่าตัวเลขหนี้สินจริง ๆ ของศรีลังกาที่กู้ยืมมาจากจีนอาจพุ่งเป็นเกือบสองเท่าจากตัวเลขดังกล่าว

นอกจากจีนเป็นเจ้าหนี้ของศรีลังกาแล้ว กองทุนระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่ายังมีอินเดีย และญี่ปุ่นด้วย โดยอินเดียได้ให้ศรีลังกากู้ยืมเงินจำนวน 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนญี่ปุ่นก็ให้กู้ยืมเงินอีกอย่างน้อย 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีประเทศร่ำรวยอื่น ๆ ที่ให้ศรีลังกากู้ยืมเงินอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ล่าสุด ประธานาธิบดีวิกรมสิงเห กำลังพยายามเจรจากับ IMF อย่างหนักเพื่อขอความช่วยเหลือด้านเงินกู้เพิ่มเติมอีกจำนวน 3,000 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 3 ปี โดยเขาเชื่อว่า สถานการณ์ของศรีลังกาในเวลานี้ อยู่ในเกณฑ์ที่จะสามารถขอรับความช่วยเหลือจาก IMF ได้ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ