สเปน-บราซิล พบผู้ป่วยฝีดาษลิงเสียชีวิตรายแรกของประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สเปนและบราซิลรายงานว่าพบผู้ป่วยฝีดาษลิงเสียชีวิตครั้งแรกของประเทศ และเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกาเป็นครั้งแรกด้วย

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ว่า สเปนและบราซิลรายงานว่าพบผู้ป่วยฝีดาษลิงเสียชีวิตเป็นรายแรกของประเทศ

"โรคฝีดาษลิง" คืออะไร เผยอาการ วิธีการติดต่อ และการป้องกัน

อนุทิน คอนเฟิร์ม เชื้อจากนทท.ต่างชาติ ไม่ใช่ฝีดาษลิง แต่เป็นโรคเริม

เวลานี้สเปนถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดฝีดาษลิงรุนแรงที่สุดในโลก โดยศูนย์ประสานงานเหตุฉุกเฉินและแจ้งเตือนเปิดเผยว่า สเปนมีผู้ป่วยฝีดาษลิงแล้ว 4,298 คน เป็นผู้ป่วยที่มีข้อมูล 3,750 คน ในจำนวนนี้ 120 คนรักษาตัวในโรงพยาบาล และเสียชีวิต 1 คน

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของสเปนยังคงปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายแรกจนกว่าจะมีการชันสูตรหาสาเหตุเสร็จสิ้น ขณะที่ มีรายงานว่าเพิ่มเติมว่าพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษลิงเพิ่มเป็นรายที่สองของประเทศแล้ว

ส่วนที่บราซิลก็มีรายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิงเป็นชายวัย 41 ปีเสียชีวิตเช่นเดียวกัน โดยชายคนดังกล่าวมีโรคประจำตัวคือป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งหลังจากเขาได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ก็เสียชีวิตจากภาวะช็อคจากการติดเชื้อ

ขณะที่ สหรัฐฯ ก็มียอดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ตัดสินใจประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉิน เช่นเดียวกับ เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินโรคฝีดาษลิงในรัฐนิวยอร์กและเมืองซานฟรานซิสโกในสหรัฐฯมีขึ้น หลังจากที่ทั้งสองพื้นที่ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่ซึ่งพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงสูงสุดในสหรัฐฯ โดยวันศุกร์ที่ผ่านมารัฐนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อพุ่งเกือบแตะ 1,400 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ กว่า 3,500 คน

ด้านโฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติทำงานร่วมกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ซึ่งจะพัฒนาไปสู่การแพร่ระบาดทั่วโลกเหมือนโควิด-19 พร้อมชี้ว่าฝีดาษลิงแตกต่างจากโควิดมาก เพราะมันแพร่กระจายจากการสัมผัสที่ใกล้ชิดมากๆ และรูปแบบการแพร่เชื้อก็แตกต่างกัน

นับตั้งแต่ WHO ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่น่าเป็นห่วงระหว่างประเทศเมื่อ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยฝีดาษมากกว่า 18,000 คนใน 78 ประเทศทั่วโลก ซึ่งกว่า 70% ของผู้ป่วยมาจากยุโรป และ 25% มาจากอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ขณะที่ สหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศในยุโรปได้เริ่มแจกจ่ายวัคซีนและฉีดให้พลเมืองของตนเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสฝีดาษลิงในหมู่ประชากรแล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ