รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมียนมาต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน ถึง 1 ก.พ.ปีหน้า โดยผู้นำรัฐบาลทหาร ระบุ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อประเทศมีเสถียรภาพและสงบแล้ว

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ของทางการเมียนมา รายงานวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้ขอให้รัฐบาลทหารอนุญาตให้ตนทำหน้าที่ต่อไปอีก 6 เดือน ซึ่งสมาชิกสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติให้การสนับสนุนข้อเสนอนี้ด้วยมติเอกฉันท์

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรก หลังยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เมียนมาตกอยู่ในภาวะระส่ำระสายจนถึงปัจจุบันนี้

"เมียนมา" ไม่รับคำวิจารณ์ การประหาร 4 นักโทษ

เมียนมาเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ รัฐประหารทำ ศก. ถดถอยหนัก | 19 ก.ค.65 | รอบโลก DAILY

"​เต็ง เส่ง" เมียนมาร์ประกาศไม่ลงเลือกตั้งทั่วไป

กองทัพเมียนมาอธิบายการยึดอำนาจครั้งนั้นโดยอ้างว่ามีการเลือกตั้งปี 2020 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้รับชัยชนะนั้น มีการทุจริตใหญ่โต พร้อมประกาศให้ผลการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์นานาชาติระบุว่าการเลือกตั้งดังกล่าวมีอิสระและเป็นไปอย่างยุติธรรม

ทั้งนี้ ในคำแถลงที่บันทึกไว้ล่วงหน้าและเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์วันนี้ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ไม่ได้พูดถึงกำหนดวันที่สำหรับการเลือกตั้งใหม่ แต่ระบุว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเมียนมาสงบสุขและมั่นคงแล้ว

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมายังกล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเลือกตั้งของประเทศ ซึ่งรวมถึงการรวมระบบเขตเดียวคนเดียว ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีชนะเสียงข้างมากถล่มทลาย กับระบบสัดส่วน โดยอ้างว่า ก่อนหน้านี้อิทธิพลของพรรคที่มีอำนาจมากได้ปิดกั้นเสียงของคนกลุ่มอื่นๆ ในประเทศ

การประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินนี้มีขึ้นหลังจากที่เดือนที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศว่าได้ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร 4 คน ซึ่งเรียกเสียงประณามจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและนานาประเทศ

ขณะที่ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกควบคุมตัว 3 คน ใกล้กับจุดที่มีการประชุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาในนครย่างกุ้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) หนึ่งในนั้น คือ นาย โทรุ คุโบตะ ช่างภาพสารคดีชาวญี่ปุ่น วัย 26 ปี

ซึ่งวันนี้ นายเซอิจิ คิฮาระ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แถลงข่าวยืนยันว่ามีชายญี่ปุ่นที่ถ่ายภาพการเดินขบวนประท้วงเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ถูกควบคุมตัวในเมียนมา และรัฐบาลกำลังขอให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด

 

ภาพจาก AFP

 

ด่วน! ราชกิจจาฯ ประกาศห้ามชุมนุมมั่วสุมทั่วราชอาณาจักร เพื่อยับยั้งโควิด

“โออาร์” ปรับขึ้นน้ำมันเบนซิน 0.80 บาท/ลิตร ด้านตลาดโลกร่วง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ