จีนเตือนสายการบินในเอเชีย เลี่ยงเส้นทางบินพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจีนเตรียมซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวัน ก็มีการประกาศเตือนสายการบินต่าง ๆ ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางรอบไต้หวัน

จีนเตือนสายการบินที่ดำเนินการในเอเชีย ให้หลีกเลี่ยงการบินผ่านพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวัน ซึ่งขณะนี้จีนกำลังเตรียมดำเนินการซ้อมรบทางทหารเพื่อตอบโต้การมาเยือนของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ

จาง ชาง-ซ็อก เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้ และสายการบินบางแห่ง รายงานว่า ได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าวนี้เมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) โดยจีนกำหนดให้น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบ 6 แห่งรอบไต้หวันเป็น “เขตอันตราย”

“เพโลซี” เยือนรัฐสภาไต้หวัน เข้าพบ “ไช่ อิงเหวิน” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

“แนนซี เพโลซี” แจงเหตุผลชัด ๆ ทำไมต้องไปเยือนไต้หวันให้ได้?

จีนเตรียมซ้อมรบด้วยกระสุนจริงรอบไต้หวัน ตอบโต้การเยือนของ “เพโลซี”

หลังการประกาศของจีน บางสายการบิน เช่น สายการบินเซียะเหมิน ก็ได้ประกาศปรับเปลี่ยนเที่ยวบินหลายเที่ยว โดยอ้างว่ามีความจำเป็นต้อง “ควบคุมความคล่องตัวของการบินในฝูเจี้ยน”

ขณะที่สายการบินโคเรียนแอร์ไลน์กำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนเส้นทางบางเส้นทางไปยังเอเชียใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของไต้หวันในระหว่างการฝึกซ้อมทางทหารของจีน

ส่วนนักบินของสายการบินคาเธย์แปซิฟกได้รับคำแนะนำให้พกเชื้อเพลิงพิเศษพอสำหรับบิน 30 นาทีเพื่อในกรณีต้องเปลี่ยนเส้นทางบินในบริเวณไต้หวัน

หน่วยงานบริหารความปลอดภัยทางทะเลของจีนสาขาท้องถิ่นยังได้ออกคำเตือนหลายครั้งสำหรับเรือที่แล่นข้ามแดนบางแห่ง โดยอ้างถึงการฝึกซ้อมทางทหารและการฝึกยิง

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จะมีการขยายระยะเวลาห้ามบินใกล้ไต้หวันเป็นเวลา 3 วันหรือไม่ ทำให้เกิดความกังวลเรื่องราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อาจพุ่งสูงขึ้นและความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทาน

ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเซียะเหมิน เกาฉี หนึ่งในสนามบินบนจีนแผ่นดินใหญ่ใกล้กับไต้หวัน มีเที่ยวบินถูกยกเลิกไปแล้วอย่างน้อย 123 เที่ยวบิน ในขณะที่ 79% ของเที่ยวบินยังให้บริการได้ตามปกติ ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติฝูโจว ฉางเล่อ ในฝูเจี้ยน มีเที่ยวบิน 93 เที่ยวบินถูกยกเลิก และ 74% ให้บริการเที่ยวบินได้ตามปกติ

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

ทูตจีนเตือนนักการเมืองสหราชอาณาจักร "อย่าทำตามสหรัฐฯ"

กองทัพไต้หวัน ยกระดับเตือนภัย รับมือจีนซ้อมรบ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ