ไฟไหม้คลังน้ำมันคิวบา 3 วันแล้วยังคุมเพลิงไม่ได้ทั้งหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลังน้ำมันในคิวบาถูกฟ้าผ่าจนเกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่วันศุกร์ (5 ส.ค.) ผ่านมา 3 วันแล้วยังคุมเพลิงไม่ได้ทั้งหมด

เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (5 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นคิวบา เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อระหว่างพายุฝนฟ้าคะนอง จู่ ๆ มีฟ้าผ่าลงมาใส่ถังเก็บน้ำมันในเมืองมาตันซัสของประเทศคิวบา จนเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ซึ่งดำเนินมาจนเข้าวันที่ 3 แล้วยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ซ้ำเติมวิกฤตขาดแคลนพลังงานที่คิวบากำลังเผชิญอยู่

ซูเซลี มอร์ฟา กอนซาเลซ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คิวบาประจำท้องที่มาตันซัส กล่าวว่า ฟ้าผ่าทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร เกิดการระเบิดและประกายไฟในถังเก็บน้ำมันที่เก็บน้ำมันดิบเอาไว้ และกลายเป็นไฟไหม้ขนาดใหญ่ในที่สุด

ไฟไหม้ อาคารกระทรวงพลังงาน พบเพลิงลุกบริเวณชั้นที่ 33

เสียงครวญจากผู้เสียหายเหตุไฟไหม้ "เมาน์เทน บี" ถึง "ซานติก้า"

ไซโลเก็บธัญพืชพังถล่มที่ท่าเรือเบรุต หลังเกิดเพลิงไหม้นานหลายสัปดาห์

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของคิวบาพยายามเข้าควบคุมเพลิง แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำมันดิบเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี

คลังเก็บน้ำมันในเมืองมาตันซัสแห่งนี้ประกอบด้วยถังเก็บน้ำมันดิบ 8 ถัง เดิมทีเกิดไฟไหม้ที่ถังน้ำมันเพียงถังเดียว แต่ในช่วงวันเสาร์ (6 ส.ค.) ไฟลามไปยังถังเก็บน้ำมันถังที่สอง ทำให้เพลิงยิ่งโหมกระหน่ำ เกิดควันดำลอยไปไกลกว่า 100 กม.

เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 122 คน และยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูญหายอีก 17 นาย หนึ่งในนั้นพบแล้วว่าเสียชีวิต ขณะที่ประชาชนกว่า 800 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ใกล้เคียง

โรแบร์โต เด ลา ตอร์เร หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการดับเพลิงในมาตันซัส กล่าวว่า นักดับเพลิงกำลังพยายามฉีดน้ำใส่ถังที่สามที่ยังไม่เสียหาย โดยพยายามทำให้มันเย็นลงเพื่อหวังว่าจะป้องกันไม่ให้ไฟจากถังที่สองลุกลามมาถึง

คิวบาได้ขอความช่วยเหลือไปยังประเทศต่าง ๆ ใกล้เคียง โดยสหรัฐฯ รัสเซีย เม็กซิโก เวเนซุเอลา นิการากัว อาร์เจนตินา และชิลี ได้เสนอความช่วยเหลือให้คิวบา

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (7 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากเม็กซิโก 82 คน และจากเวเนซุเอลา 35 คน ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการควบคุมเพลิง โดยนำเครื่องบิน 4 ลำบรรทุกสารเคมีที่ใช้ดับเพลิงขึ้นปฏิบัติการ ทำให้ดูเหมือนสถานการณ์ในการคุมเพลิงจะมีความคืบหน้า โดยควบคุมเพลิงบริเวณถังเก็บน้ำมันถังแรกได้แล้ว

กอนซาเลซกล่าวว่า “ขณะนี้ที่ถังแรกที่โดนฟ้าผ่าไม่มีเปลวไฟแล้ว มีแต่ควันสีขาว” แต่เธอกล่าวว่า ถังที่สองยังคงไหม้อยู่ ทำให้เกิดควันดำขนาดใหญ่ ขณะที่ถังที่สามกำลังถูกทำให้เย็นลงด้วยน้ำเป็นระยะ เพื่อรักษาอุณหภูมิไม่ให้เกิดเพลิงไหม้อีก และข่าวดีอีกข่าวคือ ขณะนี้ยังไม่มีน้ำมันปนเปื้อนลงไปในอ่าวมาตันซัส

 

เรียบเรียงจาก The Guardian / Reuters

ภาพจาก AFP

หวั่นเกิดหายนะนิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกโจมตีอีกครั้ง

ขีปนาวุธจีนล้ำน่านน้ำ อาจทำประชาชนญี่ปุ่นหนุนเพิ่มงบด้านทหาร

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ