"กรุงโซล" เก็บกวาดความเสียหายน้ำท่วม พบครอบครัวดับสลดในบ้านกึ่งใต้ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ ออกมาเก็บกวาดความเสียหาย หลังฝนถล่มทำน้ำท่วมสูง ยอดตายเพิ่มเป็น 9 คน ซึ่งมีครอบครัวที่อาศัยในบ้านกึ่งใต้ดินรวมอยู่ด้วย

บรรยากาศในย่านกังนัมของกรุงโซล น้ำลดถนนแห้งหมดแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งที่เผชิญน้ำท่วมหนักตลอดทั้งคืน จากฝนที่ตกหนักสุดในรอบ 80 ปี เหลือไว้เพียงแต่รถยนต์จำนวนมากที่เจ้าของทิ้งไว้ระหว่างเอาตัวรอดจากน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งบางส่วนกีดขวางการจราจรในช่วงเช้าชั่วโมงเร่งด่วนจนรถติดหนัก ขณะที่ตำรวจระบุว่า สถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้นหลังจากนี้ เนื่องจากเจ้าของรถแต่ละคันใช้บริการลากรถเอกชนให้มานำรถตัวเองออกไป

คนไทยในเกาหลีใต้เล่าเหตุน้ำท่วมหนักกลางกรุงโซล

นักท่องเที่ยวไทย 55 คนในเกาหลีใต้หายไปจากกรุ๊ปทัวร์ ยังตามตัวไม่เจอ

เตือนพายุโซนร้อน “มู่หลาน” เฝ้าระวังฝนตกหนัก 11-13 ส.ค.65

 

ข้อมูลจากสมาคมประกันภัยและบริษัทประกันภัยระบุว่า มีรถยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม 4,791 คัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 65,000 ล้านวอน (เกือบ 1,800 ล้านบาท)

ส่วนตามถนนช็อปปิงยอดนิยม ก็มีพ่อค้าแม่ค้าออกมาเก็บกวาดขยะและซากความเสียหายจากน้ำท่วมตลอดทั้งวันเช่นกัน



ด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ได้ลงพื้นที่ที่อะพาร์ตเมนต์กึ่งใต้ดินในกรุงโซลตอนใต้ ที่ครอบครัวหนึ่งถูกน้ำท่วมทะลักเข้าไปในบ้าน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน

ข้อมูลจากตำรวจระบุว่า ครอบครัวนี้ประกอบด้วยหญิงวัยประมาณ 40 ปี ซึ่งเพื่อนบ้านบอกว่าพิการด้านสติปัญญา น้องสาว และหลานสาวที่ยังเป็นวัยรุ่น โดยน้องสาวได้แจ้งขอความช่วยเหลือ หลังจากน้ำเริ่มท่วมเข้ามาในบ้านเมื่อคืนนี้ แต่หลังจากตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูบน้ำออกจากอะพาร์ตเมนต์ได้หมด ก็พบว่าทั้งสามเสียชีวิตแล้ว

ที่พักอาศัยกึ่งใต้ดินนี้ ภาษาเกาหลีเรียกว่า “พันจีฮา” (반지하) หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นหรือมีภาพจำจากภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์เรื่อง “พาราไซต์” (Parasite) เป็นที่พักที่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณหนึ่ง มีห้องน้ำแยก และราคาถูก แต่ก็แลกมาด้วยความลำบากในด้านอื่นๆ เช่น ปัญหากลิ่นอับและเชื้อรา เนื่องจากอยู่กึ่งใต้ดินทำให้แสงเข้าไม่ถึง และความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเช้า ประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ได้เป็นประธานประชุมฉุกเฉินรับมือสถานการณ์ในกรุงโซล เบื้องต้น ได้สั่งการให้องค์กรภาครัฐและเอกชนปรับเปลี่ยนชั่วโมงการทำงาน เพื่อให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดและเก็บกวาดซากความเสียหายตามระบบขนส่งสาธารณะ และให้กระทรวงมหาดไทยยกระดับมาตรการเพื่อลดความเสียหายให้ได้มากที่สุด

นายยุนยอมรับว่า ภัยธรรมชาติเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่จะต้องไม่มีการสูญเสียที่เกิดจากความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกลงมาอีกถึง 300 มิลลิเมตร ในพื้นที่กรุงโซล และจังหวัดคังวอน จนถึงวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่กรมป่าไม้ ประกาศเฝ้าระวังดินถล่มใน 47 เมือง ซึ่งรวมถึงพื้นที่ 9 เขตในกรุงโซล

จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 คน แบ่งเป็น 6 คน ในกรุงโซล และอีก 3 คน เสียชีวิตในจังหวัดคยองกี ที่อยู่ติดกัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บ 14 คน สูญหาย 7 คน และอีก 391 คน จาก 230 ครัวเรือน ในกรุงโซล กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

 

 

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ