คนไทยในเกาหลีใต้เล่าเหตุน้ำท่วมหนักกลางกรุงโซล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกาหลีใต้เผชิญกับฝนถล่มหนักในรอบ 80 ปีเมื่อค่ำวานนี้ จนเกิดน้ำท่วมหนักกลางกรุงโซล ซึ่งเป็นอีกเมืองที่มีคนไทยอยู่จำนวนมาก ล่าสุดคนไทยได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ติดตามที่นี่

จากกรณีที่เกาหลีใต้เผชิญกับฝนถล่มหนักเมื่อค่ำวานนี้ (8 สิงหาคม 2565) จนเกิดน้ำท่วมหนักกลางกรุงโซล ปรากฏให้เห็นตามภาพและวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นภาพน้ำท่วมสูงกว้างตามถนน บางจุดรถยนต์จมน้ำเกือบมิดคัน นอกจากนั้นน้ำยังไหลทะลักเข้าท่วมสถานีรถไฟบางแห่ง จนต้องงดให้บริการ และสั่งอพยพประชาชน

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานด้วยว่า หลายพื้นที่ในกรุงโซล รวมถึงจังหวัดคยองกี ที่ตั้งอยู่รอบกรุงโซล และเมืองอินชอน ทางตะวันตก เผชิญกับฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง 

ฝนถล่มกรุงโซลน้ำท่วมสูงเสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย

“น้ำท่วมระดับไหน ไม่ควรขับรถลุย” เสี่ยงอันตราย-เครื่องยนต์พัง

โดยปริมาณน้ำฝนสูงสุดอยู่ที่เขตทงจัก (Dongjak) ในกรุงโซล วัดได้ 141.5 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำฝนสูงสุดที่วัดได้ นับตั้งแต่ปี 1942 หรือในรอบ 80 ปี

จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 คน แบ่งเป็น 5 คน ในกรุงโซล และอีก 3 คน เสียชีวิตในจังหวัดคยองกี ที่อยู่ติดกัน นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บ 9 คน สูญหาย 6 คน และอีก 391 คน จาก 230 ครัวเรือน ในกรุงโซล กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

กรุงโซล นับเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีคนไทยอยู่จำนวนมาก ทีมข่าวพีพีทีวีได้คุยกับ อักษราภัค ศิริเอก คนไทยที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ เธอเล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9 สิงหาคม 2565) น้ำลดลงไปหมดแล้วในย่านกังนัม จนรถสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว แม้จะมีฝนตกลงมาบ้างปรอย ๆ แต่ก็ได้หยุดลงไปแล้ว ก่อนที่เมื่อช่วงเที่ยงจะเริ่มมีฟ้าครึ้ม ๆ เข้ามาบ้าง

สำหรับการระบายน้ำถือว่าเร็วอยู่ แต่ในย่านกังนัม ไม่ใช่ครั้งแรกที่น้ำท่วม ที่ผ่านมาในอาจไม่ได้หนักขนาดนี้ แต่ปีนี้ค่อนข้างหนักอยู่ แต่ก็ถือว่าสามารถระบายน้ำได้ค่อนข้างดี เพราะตื่นเช้ามาก็ระบายหมดแล้ว

เหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อวานนี้ ที่เกาหลีใต้เจอฝนตกทั้งวัน ไม่หยุด ตั้งแต่เช้าจนถึงกลางคืน ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมมาก จนน้ำซึมและทะลักเข้าสถานีรถไฟ ทำหลายคนสะดุดและลื่นล้มลงไป ตามที่ปรากฏให้เห็นในสื่อต่าง ๆ

ตลอดค่ำวานนี้เจ้าหน้าที่อาจจะช่วยเหลืออะไรได้ไม่มาก เพราะต้องไปช่วยระบายน้ำก่อน แต่เมื่อเช้าเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปิดถนน เพื่อไปเคลียร์เส้นทางและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถใช้รถบนถนนสัญจรไปมาได้แล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ยังคอยประกาศให้ประชาชนระมัดระวังฝนตกอยู่เป็นระยะ ๆ ว่าเขตไหนเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยบ้างและแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คนในเกาหลีใต้ยังเดินทางไปมาปกติ ไม่ได้ตื่นตกใจขนาดนั้น แต่เขาอาจแค่รู้สึกว่าการเดินทางลำบากขึ้น ซึ่งส่วนตัวเองก็ได้รับผลกระทบจากการเดินทางเช่นกัน เพราะน้ำท่วมปิดบังเส้นทาง ทำให้รถไฟบางสาย ไม่ได้ให้บริการจนสุดปลายทางที่เราจะไป จึงต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางไปลงสถานีอื่น กว่าจะถึงที่ทำงานก็ต้องเดินทางไกลมากขึ้นกว่าปกติ

ส่วนการรายงานผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ช่วงเที่ยงที่ผ่านมายังไม่มีรายงานเพิ่มเติม

ไต้หวันเตรียมซ้อมรบกระสุนจริง รับมือการรุกรานจากจีน

ยังคุมไม่ได้! ไฟไหม้คลังน้ำมันคิวบา ลามถังน้ำมันที่ 3 พังถล่ม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ