สมาชิกสภา "แคนาดา" เตรียมเยือน "ไต้หวัน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกสภาสหรัฐ โดยเฉพาะประธานสภาผู้แทนราษฎร จะสร้างความไม่พอใจให้กับจีนแผ่นดินแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมาก แต่ชาติพันธมิตรตะวันตกอย่างแคนาดาดูจะไม่วิตกกังวลในเรื่องนี้ เพราะล่าสุดสมาชิกรัฐสภาของแคนาดาเตรียมจะเยือนไต้หวันเช่นกันในเดือน ต.ค. นี้

จูดี  สโกร  (Judy Sgro) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของแคนาดา เปิดเผยว่า คณะตัวแทนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแคนาดา มีแผนเดินทางเยือนไต้หวันในเดือนตุลาคม เพื่อแสวงหาโอกาสที่เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดย สโกร ระบุว่าสมาชิกสภาแคนาดาเดินทางเยือนไต้หวันทุก 2 ปีอยู่แล้วในอดีต แต่ในช่วงหลังต้องหยุดไป สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ทองคำวันนี้ลง 100 บาท เฟดยังขึ้นดอกเบี้ยแต่แนวโน้มชะลอลง

สภาพอากาศวันนี้! กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 ทั่วไทยเจอฝนกระหน่ำ 20-22 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เธอยืนยันว่าแผนการเดินทางดังกล่าวไม่มีเจตนาก่อความวุ่นวายและก่อปัญหาใดๆแก่ไต้หวัน หรือสร้างปัญหาให้จีน แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการค้า  และมิตรภาพ  รวมทั้งการขยายโอกาสของแคนาดา เช่นเดียวกับ  แรนดี โฮแบ็ค ( Randy Hoback)  สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคอนุรักษ์นิยมและรองประธานคณะกรรมาธิการการค้า  ที่เปิดเผยว่าตนเองมีแผนเดินทางเยือนไต้หวัน แต่จะต้องขอคำปรึกษาจากกระทรวงการต่างประเทศก่อนตัดสินใจ

รัฐบาลแคนาดาของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด บอกว่าเคารพการตัดสินใจของบรรดาส.ส. หากเดินทางเยือนไต้หวัน แม้ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาระบุในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีน หลังการเยือนไทเปของเพโลซี อาจบ่อนทำลายทำลายเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันและเรียกร้องให้ปักกิ่งผ่อนคลายสถานการณ์ความตึงเครียด ส่วนสถานเอกอักราชทูตจีนประจำกรุงออตตาวาของแคนาดายังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อแผนการเดินทางเยือนไต้หวันดังกล่าว 

ขณะที่เมื่อคืนนี้ เครื่องบิน F-16 ได้ทะยานขึ้นบินจากฐานทัพอากาศฮัวเหลียน ทางภาคตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเชิญสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูประสิทธิภาพและการเตรียมความพร้อมในการใช้เครื่องบินรบรุ่นดังกล่าว ทั้งการบรรจุเครื่องกระสุน และ ขีปนาวุธโจมตีเรือรบ  

นาย ซุน หลี่ฟาง (Sun Li-fang) โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่าแม้การซ้อมรบกระสุนจริงของฃกองทัพจีนแผ่นดินใหญ่ตลอดหลายวันที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่สมควรถูกประณาม แต่ก็เป็นโอกาสดีที่ไต้หวันจะใช้ช่วงเวลาแบบนี้เสริมทักษะ และ ปรับปรุงศักยภาพในการสู้รบ 

"เราขอประณามจีนคอมมิวนิสต์ที่ยังคงแสดงพฤติกรรมยั่วยุในช่องแคบไต้หวัน ที่เป็นการทำลายสันติภาพและความสงบสุขในภูมิภาค แต่เราอยากจะบอกว่าหน้าที่ของเราคือการรักษาระดับความเข้มข้นในการฝึกฝนเหล่าทัพของเรา ดังนั้นการกระทำของคอมมิวนิสต์จีนจึงเป็นโอกาสดีสำหรับเรา และ เราจะใช้โอกาสนี้ทดสอบการฝึกซ้อมเหมือนที่เราทำเป็นปกติ และ วิธีการนี้จะช่วยให้เราพัฒนาและยกระดับประสิทธิภาพการสู้รบ  กองทัพมีความมั่นใจ มีศักยภาพ และ มีความมุ่งมั่นที่จะปกป้องไต้หวัน"

ขณะที่ จังโก้ หลิน (Django Lin) นักบินขับไล่F-16 ประจำฐานทัพอากาศฮัวเหลียน ระบุว่าในช่วงที่ผ่านมาการขึ้นบินเพื่อสกัดเครื่องบินจากภายนอกที่ลุกล้ำน่านฟ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

เช่นเดียวกับกระทรวงกลาโหมไต้หวันที่รายงานว่าตั้งแต่ต้นเดือนเป็นต้นมา เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศต้องขึ้นบินสกัดการลุกล้ำนานฟ้าบ่อยครั้ง แต่ยืนยันว่าไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้น ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน โจน โอว์ กล่าวหาว่าจีนกำลังหาข้ออ้างในการยกระดับการข่มขู่ไต้หวันจากการเยือนของตัวเเทนรัฐสภาสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมา

โดย โอว์  ระบุว่าจีนพยายามกดดันให้ไต้หวันยอมรับในสิ่งที่จีนเรียกว่าเป็นการ "รวมประเทศอย่างสันติ"   ขณะที่การซ้อมรบที่เกิดขึ้นเป็นการยั่วยุทางทหาร  ซึ่งเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน บั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค และกระทบต่อการขนส่งเชิงพาณิชย์ต่างๆในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก"

ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 สหรัฐฯ วอนนานาชาติคัดค้านการซ้อมรบของกองทัพจีน

จีนซ้อมรบอีกรอบ หลังสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดสองเยือนไต้หวัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ