“ยิบรอลตาร์” ได้สถานะเป็นเมืองแล้ว แม้ช้าไป 180 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษประกาศแถลงการณ์ของนายกฯบอริส จอห์นสัน ยกสถานะให้ดินแดนอันไกลโพ้นทะเลอย่าง ยิบรอลตาร์ เป็นเมืองแล้ว ซึ่งจะได้รับสิทธิเท่าเทียมกับเมืองใหญ่อื่น ๆ

สหราชอาณาจักร ที่ซึ่งในประวัติศาสตร์อันเก่าแก่บันทึกไว้ว่าเป็นเจ้าแห่งอาณานิคมที่มีดินแดนในครอบครองมากมาย หนึ่งในนั้นมีดินแดนอันไกลโพ้นทะเลที่ชื่อว่า “ยิบรอลตาร์”

โดยเมื่อจันทร์ที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา แถลงการณ์จากนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศให้ยิบรอลตาร์ขึ้นสถานะเป็นเมือง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีในปีนี้ 

เชิงบันได "กลาโหม" ไม่เคยแห้ง เร่งแจงปมร้อน 8 ปี พรรคเล็กเริ่มขยับ สู้กลับปมหาร 100

นายกฯ อังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” ลาออก กระทบการช่วยเหลือยูเครนหรือไม่?

 

 

ซึ่ง นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวว่านี่คือ เกียรติอันยิ่งใหญ่ของยิบรอลตาร์ ที่ ๆ ร่ำรวยไปด้วยประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่ามาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในยิบรอลตาร์ได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกับเมืองอื่นิๆ ในสหราชอาณาจักรด้วย

ทั้งนี้ คุณสมบัติส่วนใหญ่ของการได้รับสถานะเป็นเมืองคือสถานที่แห่งนั้นจะต้องมีโบสถ์ มหาวิทยาลัย และชุมชนคนอาศัยอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ แต่ก็ไม่ได้มีการระบุออกกฎอย่างชัดเจนเสียทีเดียว โดยปกติแล้วการให้สถานะเมืองจะมาจากพระมหากษัตริย์หรือพระราชินีที่ทรงแต่งตั้งให้โดยคณะรัฐมนตรีจะเป็นฝ่ายเสนอแนะ

แน่นอนว่าการเปลี่ยนจากสถานะดินแดนโพ้นทะเลไปสู่เมืองยิบรอลตาร์จะมีผลในทางรูปธรรมไม่มากเท่าไหร่ แต่สิ่งนี้จะทำให้ยิบรอลตาร์ได้รับความสำคัญในการถูกพัฒนาในเชิงระบบเมืองมากขึ้น ตลอดจนการถูกบันทึกลงไปในแผนที่ ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างความภาคภูมิใจและศักดิ์ศรีให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในยิบรอลตาร์ในฐานะ “พลเมือง”

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้ค้นคว้าข้อมูลโดยอ้างอิงจากจดหมายเหตุที่บันทีกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์พบว่า ยิบรอลตาร์นั้นถูกยกสถานะให้เป็นเมืองมาตั้งแต่ปี 1842 ในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย ซึ่งนั่นก็หมายความว่ามีการดำเนินการที่ช้าไปถึง 180 ปี ขณะที่ล่าสุด นายบอริส จอห์นสัน ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบแล้วเพระเหตุใดทำไมถึงล่าช้า ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัด

ยิบรอลตาร์ อยู่ที่ไหน?

​ยิบรอลตาร์ตั้งอยู่จุดใต้สุดของคาบสมุทรไอบีเรีย ติดกับทางตอนใต้ของประเทศสเปน โดยมีช่องแคบยิบรอลตาร์ที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญคั่นกลางระหว่างยุโรปและแอฟริกาเหนือ

ซึ่งแต่ก่อนนั้นยิบรอลตาร์เคยเป็นส่วนหนึ่งของสเปน จนกระทั่งเกิดสงครามชิงราชบัลลังค์สเปนนำไปสู่การทำสนธิสัญญาสันติภาพยูเทรกต์ (Treaty of Utrecht) เพื่อสงบศึกและสร้างสันติภาพในรัฐต่างๆ ของยุโรป รวมไปถึงสหราชอาณาจักร และสเปน จึงทำให้ดินแดนยิบรอลตาร์ตกเป็นของสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่ปี 1713 เป็นต้นมา

ยิบรอลตาร์มีประชากรทั้งสิ้นประมาณ 3 หมื่นคน ซึ่งทุกคนถือสัญชาติอังกฤษแต่ไม่ได้รับสิทธิเท่าเทียมเหมือนกับพลเมืองคนอื่นๆ ในเมืองอื่นๆ ของสหราชอาณาจักร แต่ยิบรอลตาร์ก็ได้รับสิทธิ์ให้มีรัฐบาลและระบบการจัดเก็บภาษีของตัวเอง ส่วนนโยบายด้านต่างประเทศจะอยู่ภายใต้การดูแลของสหราชอาณาจักร

ในปี 2002 มีการลงประชามติในยิบรอลตาร์ว่าต้องการจะให้มีการแบ่งอำนาจระหว่างสหราชอาณาจักรและสเปนในการดูแลดินแดนหรือไม่ ผลปรากฎว่าร้อยละ 99 ไม่เห็นด้วยที่จะให้สเปนเข้ามามีบทบาท ในขณะที่สเปนนั้นต้องการจะให้สหราชอาณาจักรยกเลิกสนธิสัญญายูเทรกต์และคืนดินแดนยิบรอลตาร์ให้แก่สเปน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ