นักวิจัย ชี้ โลกร้อนเป็นต้นเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปากีสถาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวปากีสถานยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ ล่าสุดกลุ่มนักวิจัยชี้ว่า ที่สถานการณ์น้ำท่วมปากีสถานต้องย่ำแย่เช่นนี้น่าจะเป็นผลพวงมาจากภาวะโลกร้อน

นักวิจัยจากกลุ่มเครือข่ายความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศนานาชาติ หรือ World Weather Attribution เปิดเผยว่ารายงานโดยระบุว่า ภาวะโลกร้อนน่าจะมีบทบาทสำคัญต่อเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปากีสถาน พร้อมระบุว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอาจทำให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาปากีสถานเกิดฝนตกหนักที่สุดในช่วงฤดูร้อน โดยนักวิจัยพบว่าปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นในลุ่มแม่น้ำสินธุประมาณ 50% ขณะที่แคว้นสินธุ และ แคว้นบาลูจิสถาน (Balochistan) มีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นประมาณ 75 % 

ช้ำหนัก! ปภ.อยุธยา ประกาศ 6 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 อย่างต่อเนื่อง

ตรวจหวย วันนี้- ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 กันยายน 2565 ลอตเตอรี่ 16/9/65

 

ขณะเดียวกันนักวิจัยกลุ่มนี้ได้ใช้แบบจำลองสภาพภูมิอากาศเพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเกิดภัยพิบัติต่างๆ ในโลกที่ปราศจากภาวะโลกร้อน

ซึ่งแบบจำลองบางตัว แสดงให้เห็นว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักอาจเป็นผลพวงมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากแบบจำลองยังมีความไม่แน่นอนอยู่

ด้าน ฟรีดเดอริก อ็อตโต (Friederike Otto)  จาก Imperial College London  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เขียนรายงานดังกล่าว ระบุว่า หลักฐานของทีมนักวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีบทบาทสำคัญในการเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ แม้ว่าการวิเคราะห์นี้จะยังไม่สามารถวัดผลกระทบได้ว่ามีขนาดใหญ่แค่ไหนก็ตาม แต่ที่นักวิจัยพบในปากีสถานคือ สิ่งที่คาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศมานานหลายปี  สอดคล้องกับการบันทึกสถิติฝนตกหนักเพิ่มขึ้นมากสุดในประวัติศาสตร์ของภูมิภาคนี้ เนื่องจากมนุษย์เริ่มปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมากสู่ชั้นบรรยากาศ 

นอกจากนี้จากการวิเคราะห์ของของทีมนักวิจัยชุดนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ภาวะโลกร้อนที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ฝนตกหนักรุนแรงขึ้น และประเมินว่าเหตุการณ์ฝนตกหนักน้ำท่วมรุนแรงที่เกิดขึ้นในปากีสถานแบบนี้มีโอกาสประมาณ 1 % ที่อาจเกิดขึ้นซ้ำรอยอีกในอนาคต 

ดังนั้นนักวิจัยกลุ่มนี้มองว่า แม้ว่าจะประเมินตัวเลขความเสียหายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ยาก แต่ร่องรอยของภาวะโลกร้อนก็เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่เป็นที่ประจักษ์

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในปากีสถาน ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเกือบ 1,500 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 530 คน ขณะที่ผู้คนหลายแสนคนยังไร้ที่พักพิงและต้องใช้ชีวิตหลับนอนอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง และหลายคนนอนอยู่ข้างทางหลวงยกระดับเพื่อหนีน้ำท่วม 

แม้ทางการปากีสถานได้ซื้อเต็นท์จากผู้ผลิตในประเทศเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว  แต่ว่ายังมีผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่กลายเป็นคนเร่ร่อนราวหนึ่งในสามที่อาศัยในแคว้นสินธุยังไม่ได้รับเต๊นท์ที่ใช้สำหรับพักพิงและป้องกันตัวเองจากสภาพอากาศเลวร้าย 

ขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ภัยและอพยพยังดำเนินต่อไปในหลายพื้นที่ และมีรายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้ออกมาเตือนถึงวิกฤตด้านสุขภาพครั้งใหญ่ หลังพบว่าจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก มาลาเรีย และโรคติดเชื้อทางเดินอาหารรุนแรงพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ระดับน้ำที่ท่วมสูงยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแม้แต่น้อย  

"ไบรท์-เบสท์" พลาดป้องกันแชมป์ ร่วงรอบ 8 ทีมวอลเลย์ชายหาดเอเชีย

"มาโน่" หวัง คิงส์คัพ ช่วย‘เจ-เช็ก’เรียกความมั่นใจกลับไปลุยเจลีก

แมนยู เตรียมเท 100 ล้านปอนด์ ให้ "เทน ฮาก" ช็อปแข้งใหม่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ