มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่รัสเซียจะยิง “นิวเคลียร์” ใส่ยูเครน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดความกังวลอีกระลอกว่าจะเกิดสงครามนิวเคลียร์หรือไม่? หลังปูตินกล่าวว่า “จะใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องรัสเซีย”

“ผมอยากเตือนคุณว่าประเทศของเรามีวิธีการทำลายล้างที่หลากหลาย หากบูรณภาพแห่งดินแดนในประเทศของเราถูกคุกคาม เราจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องรัสเซียและประชาชนของเราอย่างแน่นอน ... ชาติตะวันตกพยายามขู่รัสเซียด้วยอาวุธนิวเคลียร์ แต่เราเองมีอาวุธมากมายให้ตอบโต้ นี่ไม่ใช่แค่คำขู่”

ถ้อยความข้างต้นของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จุดชนวนความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับ “สงครามนิวเคลียร์” ว่า ปูตินจะสั่งยิงหรือทิ้งระเบิดปรมาณูลงในยูเครน หรือแม้แต่ประเทศพันธมิตรกลุ่มนาโตหรือไม่

ปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรอง 3 แสนนาย เหมือนเอาชีวิตคนไปทิ้ง?

ตั๋วเครื่องบินหมด-ราคาพุ่ง หลังปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรอง 3 แสนนาย

ปูตินประกาศระดมกำลังพลครั้งใหญ่ เสริมทัพปฏิบัติการพิเศษในยูเครน

รัสเซียไม่เคยใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างที่สหรัฐฯ เคยถล่มฮิโรชิมาและนากาซากิ ทำให้เป็นการยากที่จะคาดการณ์ว่า การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของรัสเซียจะเป็นอย่างไรลักษณะไหน แต่นักวิเคราะห์ที่ติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับนิวเคลียร์ของรัสเซียอย่างใกล้ชิดได้คาดการณ์สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นไว้

ลอว์เรนซ์ ฟรีดแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาสงครามที่คิงส์คอลเลขลอนดอน กล่าวว่า “เป้าหมายที่เป็นไปได้สำหรับการโจมตียูเครนด้วยนิวเคลียร์แบบจำกัด คือเป้าหมายที่เคยกำหนดไว้แล้วสำหรับการโจมตีแบบปกติ โดยน่าจะโฟกัสไปที่โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญมากกว่าเล็งไปที่เมืองใดเมืองหนึ่ง”

ฟรีดแมนประเมินว่า เกาะงู (Snake Island) ซึ่งเป็นเกาะที่ยูเครนใช้เป็นจุดสังเกตการณ์ในน่านน้ำทะเลดำ ซึ่งไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ อาจเป็นเป้าหมายโดนระเบิดนิวเคลียร์ เพื่อเป็นการ “สาธิต” อำนาจของรัสเซีย และสร้างความกลัวในยูเครนและตะวันตก

เมื่อต้นเดือนนี้ รัสเซียยังได้ดำเนินการฝึกซ้อมเรือดำน้ำนิวเคลียร์ในแถบอาร์กติก ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่อาจเป็นเป้าหมายของการใช้อาวุธนิวเคลียร์

คำถามสำคัญเมื่อมีความกังวลว่าผู้นำรัสเซียอาจหันไปใช้อาวุธนิวเคลียร์ก็คือ “ปูตินจะทำจริง ๆ หรือไม่?”

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ ก็ต้องบอกว่า ปูตินมีอำนาจภายใต้กฎหมายของรัสเซียในการสั่งยิงอาวุธนิวเคลียร์ในกรณีที่เกิดภัยคุกคาม มีข่าวลือว่า ปูตินมี “กระเป๋าสั่งการนิวเคลียร์” อยู่ข้างตัวเสมอ ซึ่งทำให้ขาสามารถออกคำสั่งและควบคุมนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อ

แต่กระเป๋าดังกล่าวไม่ได้น่ากลัวเหมือนในภาพยนตร์ที่แค่เปิดออกมาก็จะพบปุ่มสีแดงที่กดปุ๊บยิงนิวเคลียร์ปั๊บ กระเป๋าสั่งการนิวเคลียร์ของปูตินเพียงแค่จะส่งคำสั่งการไปยังเสนาธิการหรือกองบัญชาการทหารส่วนกลางของรัสเซีย

กองบัญชาการนี้มี 2 วิธีในการเริ่มยิงอาวุธนิวเคลียร์ หนึ่งคือพวกเขาสามารถส่งรหัสไปยังผู้บังคับบัญชาที่ควบคุมอาวุธเพื่อสั่งยิง หรือใช้ระบบสำรองที่สั่งปล่อยอาวุธนิวเคลียร์ได้เลย

ดังนั้นหากปูตินต้องการยิงนิวเคลียร์ บรรดาทหารระดับสูงของรัสเซียจะเป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจอีกขั้นว่า จะสั่งยิงตามที่ปูตินต้องการหรือไม่

นักวิเคราะห์เชื่อกันว่า การที่รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือไม่นั้น อาจจะขึ้นอยู่กับการประชามติในพื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียยึดไว้ได้ด้วย

แอนดรีย์ บัคลิตสกี ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยการปลดอาวุธของสหประชาชาติ กล่าวว่า ปูตินขู่ว่า “หากบูรณภาพแห่งดินแดนในประเทศของเราถูกคุกคาม เราจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องรัสเซียและประชาชนของเราอย่างแน่นอน”

เขาบอกว่า หากสังเกต ปูตินใช้คำว่า “บูรณภาพแห่งดินแดน” และ “ปกป้อง” ซึ่งเป็นนามธรรมอย่างยิ่ง กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปูตินอาจวางกับดักเอาไว้ หากพื้นที่ 4 ภูมิภาคที่รัสเซียควบคุมอยู่ คือ ลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย ถูกประกาศให้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียผ่านการลงประชามติ แล้วยูเครนยังคงโจมตีตอบโต้ในดินแดนเหล่านี้เพื่อทวงคืน ปูตินก็อาจใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างสำหรับการใช้นิวเคลียร์โจมตีได้

 

เรียบเรียงจาก Telegraph

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ “หุบปาก” ยืนยันไม่เคยจัดหาอาวุธให้รัสเซีย
เห็นวงแหวนชัดแจ๋ว ภาพดาวเนปจูนจากกล้อง “เจมส์ เว็บบ์”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ