เวียดนาม ประกาศเตรียมพร้อมอพยพประชาชนนับล้าน หาก "พายุโนรู" แผลงฤทธิ์รุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเวียดนาม คาดว่า พายุโนรู จะเคลื่อนตัวถึงพ้นที่ภาคกลางในวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ และประชาชน เตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุลูกนี้ ที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในไต้ฝุ่นลูกใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบ 20 ปี

ที่จังหวัดกว๋างนาม ทางภาคกลางของเวียดนาม ชาวบ้านและทหาร เร่งเสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กับสถานที่ต่างๆ และบรรจุกระสอบทราย เพื่อทำแนวป้องกันน้ำท่วมจากผลกระทบของไต้ฝุ่นโนรูที่จะเคลื้อนตัวขึ้นฝั่งช่วงเย็นวันนี้ 

ขณะที่ทางการเวียดนามสั่งปิดโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ภาคกลางเป็นการชั่วคราว และห้ามเรือประมงออกจากฝั่ง พร้อมทั้งเตรียมมาตรการรองรับหากต้องอพยพประชาชนนับล้านคน 

สภาพอากาศวันนี้! ฝนตกกระหน่ำไทยต่อเนื่อง พายุโนรูจ่อเข้าไทย 29 ก.ย.นี้

ไต้ฝุ่น “โนรู” ถล่มฟิลิปปินส์ตอนเหนือ ประชาชนกว่า 8,000 คนต้องอพยพ

โดยสถานีโทรทัศน์ วีทีวี (VTV)  ระบุว่า รัฐบาลได้แจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากพายุโนรู ซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งในไต้ฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ที่พัดถล่มเวียดนาม เช่นเดียวกับสำนักงานอุตุนิยมแห่งชาติเวียดนาม ที่เตือนว่าฝนตกหนักจากพายุโนรูจะก่อให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่ม ในพื้นที่ที่พายุลูกนี้พัดผ่าน  
 
ส่วนที่มณฑลไหหลำ ของจีน ซึ่งอยู่ในทะเลจีนใต้ ได้เตรียมรับมือผลกระทบจากพายุโนรูเช่นกัน โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นได้แจ้งเตือนภัยระดับ 3 พร้อมทั้งแนะนำหน่วยงานต่างๆ เตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุลูกนี้ โดยระหว่างวันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ ชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะไหหลำ อาจเผชิญฝนตกหนักจากพายุโนรู ซึ่งเมื่อบวกกับฝนที่ตกลงมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจทำให้หน้าดินอุ้มน้ำไว้ไม่อยู่ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดเหตุแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากลงมาจากพื้นที่เชิงเขา 

ขณะที่อ่างเก็บน้ำทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง ในพื้นที่ได้พร่องน้ำออกมาก่อนกำหนดเวลาปกติเพื่อรองรับมวลน้ำมหาศาลจากฝนตกหนัก เพราะอิทธิพลของพายุโนรู ส่วนที่เมืองไหโข่ว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลไหหลำ เจ้าหน้าที่ได้วางแผนป้องกันผลกระทบจากพายุและน้ำท่วม รวมถึงวางมาตรการการฉุกเฉินด้านการระบายน้ำ 

ส่วนอีกฟากฝั่งหนึ่งของโลกอย่างสหรัฐ ตอนนี้ต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุลูกใหญ่เช่นกัน โดยที่รัฐฟลอริดา ประชาชนเร่งกักตุนของกินของใช้ที่จำเป็นก่อนที่เฮอริเคนเอียน ( Ian)   คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งวันพฤหัสบดีนี้  

โดย รอน เด-ซาน-ติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาแจ้งเตือนประชาชนว่าเฮอริเคนเอียนอาจพาดผ่านพื้นที่ทั้งสองฟากฝั่งของรัฐ และส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง เนื่องจากกระแสลมจากพายุลูกนี้อาจทำให้เสาส่งกระแสไฟฟ้า รวมทั้งต้นไม้หักโค่น ขณะที่ประชาชนในรัฐฟลอริดาจำนวนมากออกไปซื้อสิ่งของจำเป็นในยามฉุกเฉิน รวมทั้งน้ำมัน โดยพบว่าสินค้าในชีวิตปะจำวัน และ น้ำดื่ม ไม่มีหลงเหลือบนชั้นวางสินค้าแล้ว ส่วนสถาบันการศึกษาในพื้นที่ได้หยุดการเรียนการสอนไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้เป็นอย่างน้อย  
 
สำหรับเฮอริเคนเอียนขณะนี้ทวีความรุนแรงจากเฮอริเคนระดับ 1 เป็นระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ โดยในวันนี้พายุลูกดังกล่าวได้พัดขึ้นฝั่งประเทศคิวบาและหมู่เกาะเคย์แมนแล้ว  

 

คอนเทนต์แนะนำ
"จิสด้า" เผยภาพเคลื่อนตัวพายุโนรู เตือน อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ลุ่มน้ำชี-มูล น่าเป็นห่วง
ฟิลิปปินส์สั่งปิดบริษัท 175 แห่ง เกี่ยวพันการพนันออนไลน์ในจีน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ