"พายุบนโลกจะน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ" หลังโลกร้อนทำมหาสมุทรอุ่นเกินไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทย์พบ ภาวะโลกร้อนทำให้พายุหลายลูกจากนี้สามารถ “ทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว (Rapid Intensification)” ได้เร็วขึ้น

ในช่วงนี้ นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่า “พายุ” ที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะ “ทวีความรุนแรงได้เร็วยิ่งขึ้น” โดยเชื่อว่า เป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ตัวอย่างชัด ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ มีทั้ง พายุเฮอริเคนเอียน (Ian) ที่จ่อจะเข้าถล่มคิวบาและรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะยกระดับเป็นพายุความรุนแรงระดับ 4 ภายในเวลาไม่ถึง 72 ชม. หรือพายุไต้ฝุ่นโนรู (Noru) ที่ทวีกำลังรุนแรงจากระดับ 1 เป็นระดับ 5 ในเวลาอันรวดเร็วและคาดไม่ถึง จนฟิลิปปินส์รับมือแทบไม่ทัน

9 เดือนที่ผ่านมา โลกผจญพายุเกือบ 80 ลูก น้อยกว่าปีที่แล้ว 30 กว่าลูก

ภาวะโลกร้อน ทำให้ลูกเต่าทะเลในฟลอริดาฟักออกมาเป็นตัวเมียทุกตัว 4 ปีติด

วิจัยพบ โลกร้อนทำให้พายุเฮอริเคนแข็งแกร่งขึ้น สลายตัวช้าลง

นักวิทยาศาสตร์ได้นิยามความหมายของ “การทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว (Rapid Intensification)” ไว้ว่า คือการที่ความเร็วลมของพายุเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 56 กม./ชม. ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

พายุเฮอริเคนเอียนมีความเร็วลมเมื่อเย็นวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) อยู่ที่ประมาณ 72 กม./ชม. แต่เช้าวันจันทร์ความเร็วลมกลับเพิ่มขึ้นเป็น 128 กม./ชม. เท่ากับความเร็วเพิ่มขึ้น 56 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง จึงนับเป็นการทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว

อัลลิสัน วิง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยรัฐฟลอริดา กล่าวว่า ในอดีต การทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็วเป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยาก

วิงบอกว่า “ในอดีตมีพายุเพียงประมาณ 6% หรือราว ๆ นั้นที่มีการทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงเป็นเหตุการณ์ที่หายาก บางครั้งก็เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ครั้งต่อฤดูกาลเท่านั้น”

แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์กำลังทำให้เรื่องที่หายากนี้ปรากฏได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดปริมาณน้ำฝนและคลื่นพายุขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะทำให้พายุแข็งแกร่งขึ้นและ “ทวีความรุนแรงได้เร็วขึ้น” ด้วย

จิม คอสซิน นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของ Climate Service กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศกำลังเพิ่มทั้งความรุนแรงสูงสุดที่พายุเหล่านี้สามารถทำได้ และเพิ่มอัตราการทวีความรุนแรง (เวลาที่พายุใช้ในการทวีความรุนแรงจะสั้นลง) อัตราการทวีความรุนแรงของเอียนและโนรูเป็นตัวอย่างที่ดีของการทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีพายุอีกหลายลูกที่เป็นแบบนี้”

คอสซินอธิบายว่า มีองค์ประกอบอยู่ 2 อย่างที่ทำให้พายุทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว ประการแรกคือลมระดับบนรอบพายุจะต้องอ่อนแรง เพราะหากลมแรงจะป้องกันพายุไม่ให้ทวีความรุนแรงขึ้นหรือแม้กระทั่งทำให้พายุสลายตัว อย่างที่สองคือ น้ำทะเลอุ่น ๆ จะต้องขยายออกไปใต้ผิวน้ำลึกหลายร้อยฟุต เพื่อเป็นเหมือนเชื้อสำหรับเสริมกำลังให้พายุ

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ โนอา (NOAA) ซึ่งคล้ายกับกรมอุตุนิยมวิทยาบ้านเรา ระบุว่า มากกว่า 90% ของภาวะโลกร้อนในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาเกิดขึ้นในมหาสมุทร โดย 5 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่มหาสมุทรโลกอบอุ่นที่สุด

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า มนุษย์เป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อนอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ทำให้มีความร้อนมากในชั้นบรรยากาศ เกิดความไม่สมดุลของพลังงาน จนมหาสมุทรต้องดูดซับความร้อนส่วนเกิน 90% ทำให้อุณหภูมิของมหาสมุทรเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

เจฟฟ์ มาสเตอร์ส นักอุตุนิยมวิทยาจาก Yale Climate Connections กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ระดับบนสุดของมหาสมุทรที่พายุเฮอริเคนได้รับพลังงาน

“พายุเฮอริเคนและไต้ฝุ่นเป็นเหมือนเครื่องยนต์ความร้อน ซึ่งหมายความว่าพวกมันใช้พลังงานความร้อนจากมหาสมุทรเป็นเชื้อเพลิง และแปลงเป็นพลังงานจลน์ก็คือลม” มาสเตอร์สกล่าว

เขาเสริมว่า “ดังนั้น หากคุณเพิ่มปริมาณพลังงานความร้อนในมหาสมุทรด้วยการทำให้มันร้อนขึ้น คุณจะไม่เพียงเพิ่มความรุนแรงสูงสุดของพายุเท่านั้น แต่ยังลดเวลาที่พวกมันจะใช้เพื่อไปให้ถึงระดับความรุนแรงสูงสุดนั้นด้วย”

จากการศึกษาในปี 2019 พบว่า เฉพาะพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก พบเหตุพายุ “ทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว” เพิ่มขึ้นในลักษณะที่ “ผิดปกติอย่างมาก” ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 ถึงต้นทศวรรษ 2000

นักวิทยาศาสตร์พบว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้พายุเฮอริเคนที่เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อชีวิตอยู่แล้วมีอันตรายมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock

 

คอนเทนต์แนะนำ
เตือนต่อเนื่อง! ประกาศฉบับที่ 10 "พายุโนรู" เคลื่อนเข้าไทย 29 ก.ย. นี้
เวียดนาม ประกาศเคอร์ฟิว-อพยพปชช.รับมือ"พายุโนรู"
เฮอร์ริเคน "เอียน" ขึ้นฝั่งคิวบา - "นาซา" ย้ายจรวด SLS หลบพายุ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ