ตัวละเป็นแสน! ราคา “คอร์กี” พุ่ง หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาสุนัขพันธุ์ “คอร์กี” เพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็นตัวละราว 1 แสนบาท หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

หากนึกถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรผู้ล่วงลับ ภาพหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนจดจำได้ คือสุนัขคู่พระทัยสายพันธุ์ “คอร์กี (Corgi)” ที่มักจะคอยอยู่เคียงข้างพระองค์เสมอในแทบจะทุกช่วงเวลา

พระองค์ทรงได้รับสุนัขคอร์กีครั้งแรกเมื่อปี 1944 เป็นของขวัญจากพระราชบิดาเนื่องในวันพระราชสมภพ 18 พรรษา ทรงตั้งชื่อให้ว่า “ซูซาน” และนับแต่นั้นมา สุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์ก็มีแต่สายพันธุ์คอร์กี และมีบ้างที่เป็นดอร์กี (Dorgi) หรือลูกผสมระหว่างคอร์กีกับดัชชุนด์

“หักคทา-เก็บธง” ขั้นตอนสำคัญ ประกาศสิ้นสุดรัชสมัยควีนเอลิซาเบธที่ 2

เปิดพระราชสมบัติ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ตกทอดมายังสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

"ควีนเอลิซาเบธ" กับ "ซูซาน" ตำนานสุนัขคอร์กี้พระราชทานตัวแรก

เดิมทีราคาของสุนัขพันธุ์คอร์กีถือว่าสูงมากอยู่แล้ว อยู่ที่ราว 50,000 บาท แต่ภายหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ทำให้ราคาของสุนัขคอร์กีในสหราชอาณาจักรพุ่งขึ้นถึง 2 เท่าเลยทีเดียวนับตั้งแต่พระราชพิธีพระบรมศพเสร็จสิ้นลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Pets4Homes ร้านค้าสัตว์เลี้ยงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่า ในแต่ละวัน มีการค้นหาสุนัขคอร์กีเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ราคาที่ผู้เพาะพันธุ์คอร์กีเสนอขายในวันนี้แตะระดับสูงสุดใหม่ โดยราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 3 วันที่ผ่านมา” Pets4Homes ระบุ

นั่นทำให้ราคาของสุนัขคอร์กีในสหราชอาณาจักรขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 2,500 ปอนด์ (ราว 102,000 บาท) เป็นครั้งแรก ทุบสถิติเดิมที่เคยสูงขึ้นมาในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ทำให้ความต้องการสุนัขพุ่งสูงขึ้น

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความนิยมในสุนัขคอร์กี “บูม” อย่างมากในสหราชอาณาจักร เคนเนลคลับ แหล่งเพาะพันธุ์สุนัขพันธุ์แท้ที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร บอกว่า ในปี 1944 ที่มีข่าวว่าเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้รับสุนัขคอร์กีเป็นของขวัญ ราคาของคอร์กีก็พุ่งสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ในช่วงปี 1960s ความต้องการคอร์กีในตลาดพุ่งสูงอีกครั้ง หลังหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์เผยแพรี่ภาพสมเด็จพระราชินีกับคอร์กีทรงเลี้ยง แต่หลังจากช่วงปี 1990s เป็นต้นมา ความนิยมคอร์กีในตลาดสัตว์เลี้ยงเริ่มลดลง โดยในปี 2014 มีการลูกคอร์กีเกิดใหม่ในแหล่งเพาะพันธุ์เพียง 274 ตัวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อซีรีส์เกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษอย่าง The Crown เริ่มออกฉาย ก็ทำให้การเลี้ยงและเพาะพันธุ์คอร์กีเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรักสุนัขสายพันธุ์คอร์กีเป็นอย่างมาก ครั้งหนึ่งทรงเคยตรัสว่า “บรรดาคอร์กีคือครอบครัวของฉัน”

เดิมทีพระองค์ทรงตัดสินพระทัยเลิกเลี้ยงสุนัขไปแล้วเมื่อพระชนมายุได้ 90 พรรษา เนื่องจากทรงกังวลว่าหากพระองค์จากไปแล้วจะไม่มีคนคอยดูแล อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์ยังมีอยู่ 4 ตัว เป็นคอร์กี 2 ตัว ชื่อ มิค (Muick) และแซนดี (Sandy) ที่เจ้าชายแอนดรูว์ทรงมอบเป็นของขวัญให้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2021

ส่วนสุนัขทรงเลี้ยงที่เหลืออีก 2 ตัว คือ แคนดี (Candy) ซึ่งเป็นสุนัขดอร์กี และลิซซี (Lissy) ซึ่งเป็นพันธุ์อิงลิช ค็อกเกอร์ สแปเนียล

ในหนังสือ “Pets by Royal Appointment” โดย ไบรอัน โฮอีย์ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดปรานคอร์กีมากถึงขนาดทรงเป็นผู้ดูแลมื้ออาหารประจำวันของพวกมันด้วยพระองค์เอง เช่นอาหารเย็นของสุนัขทรงเลี้ยง จะเป็นสเต๊กเนื้อและอกไก่ และเสิร์ฟในเวลา 17.00 น. ของทุกวัน โดยสมเด็จพระราชินีจะทรงคอยเทน้ำเกรวีให้พวกมันด้วยพระหัตถ์

 

เรียบเรียงจาก AFP

ภาพจาก AFP / Getty Image

 

คอนเทนต์แนะนำ
ท่อส่งก๊าซธรรมชาติรัสเซียไปยุโรปรั่ว อุบัติเหตุหรือฝีมือของใครบางคน?
สาเหตุที่ทำให้เกิดพายุบ่อย และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น
เปิดสถิติหวยออกย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 ตุลาคม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ