กลุ่มสิทธิมนุษยชนแฉ รัสเซียฝึกทหารใหม่แค่ 2 วันก่อนส่งไปรบในยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มสิทธิมนุษยชนแฉว่า รัสเซียกำลังส่งทหารที่เกณฑ์ใหม่ไปยังยูเครนโดยฝึกให้แค่ 2 วันหรือแทบไม่ฝึกให้เลย เสี่ยงทำทหารเกณฑ์ตายเปล่า

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเพียร์วีย์ อ็อตเดล (Perviy Otdel) ในรัสเซีย ออกมาให้ข้อมูลว่า รัสเซียกำลังส่งทหารที่เกณฑ์ใหม่ไปยังแนวหน้า หลังจากการฝึกฝนเพียงไม่กี่วันหรือแทบไม่ได้รับการฝึกเลย ถือเป็น “วิธีที่ผิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการส่งพลเมืองของรัสเซียไปยังแนวหน้าโดยเร็วที่สุด”

กลุ่มเพียร์วีย์ อ็อตเดล ระบุว่า “ทหารใหม่ไม่ได้รับการการฝึกซ้อม ไม่ได้รับการตรวจโดยคณะกรรมการการแพทย์ และไม่ผ่านการฝึกอบรมใด ๆ”

ยุโรปอ้าง พบเรือรัสเซียป้วนเปี้ยนใกล้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่รั่วไหล

ไม่มีทางหนีได้เลย! รัสเซียจ่อตั้งด่านเกณฑ์ทหารที่ชายแดนจอร์เจีย

ปูตินทุบหม้อข้าว? เกณฑ์เกษตรกรไปรบ ด้านสหรัฐต้อนรับชาวรัสเซียที่ต้องการลี้ภัย

กลุ่มสิทธิมนุษยชนยังนำวิดีโอที่เผยแพร่โดยทหารเกณฑ์ที่ไม่ระบุชื่อซึ่งถูกเรียกตัวให้ต่อสู้ ซึ่งมีข้อความว่า “สวัสดีทุกคน กองทหารรถถังชุดแรกมาแล้ว เราได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะไม่มีการฝึกก่อนที่เราจะถูกส่งไปยังเขตสงคราม ผู้บัญชาการกองทหารยืนยันสิ่งนี้ แล้วในวันที่ 29 ก.ย. เราจะถูกส่งไปยังภูมิภาคเคอร์ซอน”

เพียร์วีย์ อ็อตเดล ไม่ได้ชี้แจงละเอียดว่า กรณีแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด

ชายอีกรายหนึ่งที่ถูกเรียกตัวไปเกณฑ์ทหาร บอกกับเพียร์วีย์ อ็อตเดล ว่า “หลังจากการฝึก 2 วัน ทุกคนถูกบังคับให้เขียนรายงานที่ยืนยันว่า พวกเราตกลงที่จะไปที่ยูเครนในฐานะอาสาสมัคร”

กลุ่มสิทธิมนุษยชนบอกว่า “ตามข้อมูลที่เราได้มา พลเมืองที่ถูกสั่งระดมกำลังมา ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือหรือการสนับสนุนทางการเงินตามที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้คำมั่นสัญญาไว้ และบางคนยังถูกนำตัวไปโดยไม่มีหมายเรียกใด ๆ”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศระดมกำลังพลสำรองไปช่วยเสริมทัพใน “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู บอกว่า จะเรียกระดมพลทหารเพียง 300,000 นายจากทั้งหมด 2 ล้านนาย โดยจะเลือกจากผู้ที่มีประสบการณ์หรือการฝึกทางทหาร

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลว่า มีเพียง 10% ของกำลังพลสำรอง หรือราว 200,000 นายเท่านั้น ที่เสร็จสิ้นหรือผ่านการฝึกอบรมทบทวนทางทหาร ซึ่งหมายความว่า ทหารเกณฑ์ใหม่จำนวนมากน่าจะต้องการการฝึกอบรมก่อนที่จะถูกส่งไปที่แนวหน้า

แต่หากข้อมูลของ เพียร์วีย์ อ็อตเดล เป็นจริง ก็หมายความว่า รัสเซียกำลังส่งทหารที่ไม่พร้อมสำหรับการสู้รบไปยังยูเครน อันจะนำไปสู่การเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นของทหารรัสเซียในแนวหน้า

ปัจจุบัน รัสเซียบอกว่า มีทหารรัสเซียที่เสียชีวิตในยูเครนไม่ถึง 6,000 รายเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก Moscow Times

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ