"ปูติน" ประกาศผนวก 4 แคว้นยูเครนเป็นของรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 218 หรือกว่า 7 เดือนแล้ว ตอนนี้สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนได้เดินทางมาถึงจุดอันตรายอีกครั้ง หลังผู้นำรัสเซียเดินหน้าประกาศผนวกดินแดนกว่าร้อยละ 15 ของยูเครนอย่างเป็นทางการ โดยไม่สนใจเสียงประท้วงจากประชาคมโลก ที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และประธานาธิบดีปูตินยังยืนยันว่าการผนวกดินแดนในครั้งนี้เป็นไปโดยชอบธรรม

พิธีลงนามการผนวกดินแดนของแคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ ซาโปริซเซีย และเคอร์ซอน โดยประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ที่หอเซนต์จอร์จของพระราชวังเครมลิน เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า การลงนามที่รัสเซียเรียกว่าสนธิสัญญาที่เกิดขึ้นในวันนี้ถูกดำเนินการขึ้นก่อนที่สภาของสหพันธรัฐรัสเซียจะมีการพิจารณาวาระดังกล่าวในวันอังคารที่ 4 ตุลาคมที่จะถึงนี้

"ไบเดน" ลั่นไม่มีวันยอมรับรัสเซียผนวกดินแดน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแฉ รัสเซียฝึกทหารใหม่แค่ 2 วันก่อนส่งไปรบในยูเครน

โดยก่อนหน้าที่จะมีพิธีเฉลิมฉลองการผนวกดินแดนในวันนี้ เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาเว็บไซต์ข้อมูลทางกฎหมายของรัฐบาลรัสเซีย ได้เผยแพร่กฤษฎีกา 2 ฉบับที่ลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อรับรองเอกราชและอธิปไตยของแคว้นซาโปริซเซียและเคอร์ซอน

โดยกฤษฎีกาทั้ง 2 ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายทันทีนับตั้งแต่วันที่ประกาศ

บรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การประกาศผนวกดินแดนเกิดขึ้นเพราะกองทัพรัสเซียกำลังเสียเปรียบอย่างหนัก โดยเฉพาะแนวรบด้านตะวันออก หลังจากที่ยูเครนยึดแคว้นคาร์คีฟได้ และกำลังรุกคืบยึดคืนพื้นที่ต่อในแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์

นอกจากนี้ การเร่งผนวกดินแดน ก็อาจเป็นเพียงข้ออ้างในการยกระดับสงคราม เพราะเมื่อผนวกดินแดนทั้ง 4 แล้ว ใครก็ตามที่รุกล้ำพื้นที่เหล่านั้นเข้ามาจะถือว่ารุกล้ำอธิปไตยของรัสเซีย และรัสเซียประกาศไว้ว่าจะตอบโต้ทุกวิถีทาง

อย่างไรก็ดี องค์การสหประชาชาติและอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ได้ออกมาประณามการประกาศผนวกดินแดนของรัสเซียแบบทันที หลังจากที่มีการประกาศกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว

เริ่มจากสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แถลงข่าวว่า สหรัฐฯ จะไม่มีวันให้การรับรองสถานะของดินแดนทั้ง 4 ที่รัสเซียผนวกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง เพราะนี่ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็มีสัญญาณจากประเทศในฝั่งเอเชีย อย่างประเทศญี่ปุ่น ออกมาเช่นกัน

วันนี้ 30 ก.ย. มัตซึโนะ ฮิโระคะซึ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกแถลงประณามการผนวกดินแดนของรัสเซีย และย้ำว่าญี่ปุ่นจะร่วมกับชาติสมาชิก G7 และประชาคมโลกคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมหลังจากนี้  

นอกจากนี้เลขาฯ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นย้ำชัดเจนว่า ญี่ปุ่นจะสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ต่อไป

ด้านอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติก็ได้ออกมาเตือนรัสเซียเช่นกันว่า รัสเซียกำลังยกระดับความขัดแย้ง และการที่รัสเซียประกาศผนวกดินแดนของยูเครน ถือเป็นการละเมิดกรอบกฎหมายระหว่างประเทศ

ส่วนประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน ก็แถลงทันทีว่ารัสเซียจะไม่มีวันได้แผ่นดินของยูเครนไปแน่นอน และการทำประชามติปลอมๆ ของรัสเซีย ที่นำมาสู่การผนวกดินแดนในวันนี้ จะเป็นการทำลายโอกาสในการเจรจาสันติภาพไปอย่างสิ้นเชิง

อีกเหตุผลที่ผู้นำรัสเซียต้องรีบผนวกดินแดน นอกจากการยกระดับสงครามแล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อเกณฑ์ชาวยูเครนในดินแดนทั้ง 4 เข้าประจำการในกองทัพรัสเซียเพื่อรบในสงครามยูเครน

นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังมีปัญหาเรื่องกำลังพลอย่างหนัก เนื่องจากเสียกำลังพลประจำการในสนามรบเป็นจำนวนมาก จนเป็นที่มาของการประกาศระดมกำลังพลสำรองกว่า 300,000 นาย

การประกาศระดมพลสำรองที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดการประท้วงขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ และทำให้ชาวรัสเซียจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่เข้าข่ายถูกเกณฑ์ไปรบ พากันอพยพออกนอกประเทศทางบกแทนทางอากาศ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ทำให้จำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศให้บริการอย่างจำกัด

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่า ในรอบ 6 วันที่ผ่านมา พื้นที่ชายแดนที่ติดกับคาซัคสถาน จอร์เจีย และฟินแลนด์ มีชาวรัสเซียอพยพข้ามแดนไปแล้วมากกว่า 200,000 คน

ด้วยจำนวนผู้อพยพจำนวนมหาศาล ส่งผลให้เมื่อวานนี้ รัฐบาลฟินแลนด์ต้องประกาศกฎการเข้าเมืองสำหรับชาวรัสเซียฉบับใหม่ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ภายใต้กฎใหม่นี้ ชาวรัสเซียจะไม่สามารถเข้าสู่ฟินแลนด์ด้วย “เชงเกนวีซา” หรือวีซ่านักท่องเที่ยวได้อีกต่อไป ทำให้หลังจากนี้ ชาวรัสเซียต้องไปยื่นขอวีซ่าล่วงหน้า ที่สถานทูตของฟินแลนด์ในรัสเซีย โดยต้องแสดงคำเชิญจากผู้ติดต่อทางธุรกิจหรือจากบุคคลในฟินแลนด์ด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปออกมาตรการที่ทำให้ชาวรัสเซียขอวีซ่ายากขึ้นและต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการยกเลิกข้อตกลงการทำวีซ่าระหว่าง EU กับรัสเซีย

หลังจากมีชาวรัสเซียมากกว่า 1 ล้านคนเดินทางเข้าประเทศสมาชิก EU นับตั้งแต่ที่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้ 4 ประเทศสมาชิก EU ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียอย่าง โปแลนด์ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย ก็ประกาศข้อจำกัดเพิ่มเติมและจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเช่นกัน

ส่วนประเทศนอร์เวย์ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิก EU แต่รับเชงเกนวีซ่า ก็ยกเลิกข้อตกลงการเข้าประเทศแบบไร้วีซ่ากับรัสเซียไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การประท้วงและการหลั่งไหลออกนอกประเทศของชาวรัสเซียหลังการประกาศระดมพล ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินต้องออกมาพยายามแก้ไขสถานการณ์

ในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์แห่งชาติ ผู้นำรัสเซียยอมรับแบบตรงไปตรงมาว่ามีความผิดพลาดในการระดมพลสำรอง และเรื่องนี้จะต้องได้รับการแก้ไข

โดยปูตินให้สัญญาว่า บุคคลกลุ่มแรกที่จะถูกเรียกตัวมาเข้ารับราชการในกองทัพตามคำสั่งระดมพลต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ด้านการทหาร และผ่านการฝึกฝนมาแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้คนที่อยู่ในข่ายของการถูกเกณฑ์ไปรบคือ ชายที่มีอายุระหว่าง 18 ปีขึ้นไปที่มีประสบการณ์ในการรบหรือการฝึกรบ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฎว่าคนที่ได้รับหมายเกณฑ์ไปสงครามจำนวนมากไม่เคยมีประสบการณ์ในการรบ จำนวนไม่น้อยเป็นคนป่วยหรืออายุมากเกินไป ทำให้เกิดความวุ่นวายและการประท้วง

สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า คนที่ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารส่วนมากแล้วเป็นคนชายขอบที่อยู่นพื้นที่ห่างไกล เช่น ภูมิภาคไซบีเรียและคอเคซัส

ท่ามกลางการระดมพลของรัสเซียเพื่อเตรียมเปิดฉากการรบครั้งใหม่ รัสเซียได้เปลี่ยนวิธีในการโจมตียูเครนจากการใช้กำลังพล ไปเป็นการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากระยะไกล ซึ่งสร้างผลกระทบได้รุนแรงและเป็นวงกว้าง  

และเป้าหมายที่รัสเซียโจมตีล่าสุดคือ เมืองในแคว้นซาโปริซเซีย ที่เพิ่งจะมีการลงประชามติเพื่อผนวกรวมกับรัสเซียไป

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า กองทัพรัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเมืองแห่งหนึ่งในแคว้นซาโปริซเซีย โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้ไปตกใส่ยานพาหนะของประชาชนที่อยู่บนท้องถนน

โอเล็กซานเดอร์ สตารุก ผู้ว่าการแคว้นซาโปริซเซียเปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดแล้วอย่างน้อย 23 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 28 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ