ยูเครน เดินหน้าถล่มรัสเซีย เร่งยึดแคว้นเคอร์ซอนคืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินได้ลงนามในกฎหมายผนวก 4 แคว้นของยูเครน คือ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ ซาโปริซเซีย และเคอร์ซอน

การประกาศผนวกดินแดนครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันที่ยูเครนยึดพื้นที่คืนได้มากขึ้นเรื่อย ๆ จากรัสเซีย โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฝั่งยูเครนได้ชิงเมืองลีมานกลับคืนมาได้ ที่นี่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในแคว้นโดเนตสก์ ที่รัสเซียใช้เพื่อส่งกำลังบำรุงแก่ทหารในแนวรบด้านตะวันออก

นอกจากนี้ ศูนย์สงครามศึกษารายงานว่า ในรอบ 2 วันที่ผ่านมา ยูเครนประสบความสำเร็จในการยึดพื้นที่ภาคใต้คืน โดยเฉพาะที่แคว้นเคอร์ซอน

คนสนิทปูตินเตรียมส่งลูกชายวัย 14-16 ปีของตัวเอง ไปรบที่แนวหน้าในยูเครน

รัสเซียเป็นงง ไม่รู้ว่าดินแดนยูเครนที่ผนวกมาคือตรงไหนบ้าง

แผนที่สถานการณ์การสู้รบที่แคว้นเคอร์ซอนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีจุดที่ทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันอย่างหนักอยู่ถึง 5 จุด โดยจุดปะทะทั้ง 5 จุดนั้นอยู่บริเวณพื้นที่ปีกตะวันตก ตลอดแนวของแม่น้ำดนีเปอร์

ตอนนี้กองทัพยูเครนสามารถปิดล้อมกองทัพรัสเซียในบริเวณดังกล่าวได้แล้ว ซึ่งสามารถสังเกตได้จากจุดสีฟ้าบริเวณด้านบน ที่อยู่ติดกับพื้นที่ของแคว้นดนีโปรเปตรอฟสก์

แคว้นเคอร์ซอนถือเป็นอีกจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับรัสเซีย เพราะที่นี่อยู่ติดกับแคว้นไครเมียที่เป็นที่ตั้งฐานทัพใหญ่ของรัสเซีย และแคว้นซาโปริซเซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และท่าเรือที่สำคัญ อย่างเมืองมาริอูปอล

ที่นี่ถูกรัสเซียยึดได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม และหลังจากนั้น รัสเซียก็ใช้เคอร์ซอนเป็นเส้นทางการลำเลียงกำลังพลจากไครเมีย เพื่อทำการรบทางภาคใต้

อย่างไรก็ดี รัสเซียต้องเผชิญกับการต่อต้านมาตลอด และที่นี่กำลังถูกยูเครนค่อยๆ ยึดคืนแล้วในตอนนี้

โดยหลักฐานหนึ่ง ที่แสดงว่ายูเครนรุกคืบเข้าเคอร์ซอนได้แล้ว คือธงของยูเครนที่ถูกนำมาประดับแทนที่ธงของรัสเซียในหมู่บ้านหลายแห่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ทหารยูเครนสามารถตีฝ่าฐานที่ตั้งหลายจุดของรัสเซียตามริมฝั่งแม่น้ำดนีเปอร์ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของภูมิภาคเคอร์ซอนได้แล้ว

ในขณะที่รุกคืบพื้นที่ไป ยูเครนก็ใช้วิธีตัดกำลังของรัสเซียไปเรื่อยๆ ด้วยการทำลายเส้นทาง หรือสะพานตามแนวด้านตะวันตกของแม่น้ำดนีเปอร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่รัสเซียใช้ส่งกำลังบำรุงให้แก่ทหารประมาณ 25,000 นาย

โดยนักวิเคราะห์ทางการทหารระบุว่า นี่เป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของกองทัพยูเครน ถ้าทหารยูเครนสามารถรุกคืบต่อไปยังพื้นที่ปลายน้ำได้อีกระดับหนึ่ง ก็อาจจะสามารถตัดขาดการส่งกำลังบำรุงของรัสเซียได้อย่างสมบูรณ์

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมายอมรับว่า หน่วยรถถังของยูเครนสามารถฝ่าด่านป้องกันของกองทัพรัสเซียเข้ามาได้ลึกมาก

ส่วนแนวรบด้านตะวันออก หลังจากยึดเมืองลีมานในแคว้นโดเนตสก์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในฐานะเส้นทางส่งกำลังบำรุงของรัสเซียได้แล้ว กองทัพยูเครนยูเครนก็ยังรุกคืบได้อย่างต่อเนื่อง

จากแผนที่ ดูจากพื้นที่สีฟ้าๆ จะเห็นได้ชัดว่า ยูเครนสามารถควบคุมพื้นที่เมืองลีมานได้ทั้งหมดแล้ว   และมุ่งหน้าต่อไปยังพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเมือง.    เครมินนา ซึ่งเป็นจุดที่มีระบบรางเชื่อมต่อกับทั้งภูมิภาคดอนบาส

ส่วนฝั่งยูเครน ออกมาแถลงตัวเลขว่ามีทหารเสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 9 พันนาย และบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า  4 หมื่น 5 พันนาย

จากการประเมินดังกล่าว จะเห็นได้ชัดว่ารัสเซียสูญเสียทหารไปจำนวนมาก นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ประธานาธิบดีปูติน ตัดสินใจใช้วิธีประกาศระดมพลสำรอง หรือการเกณฑ์ประชาชนคนธรรมดาไปช่วยรบมากถึง 3 แสนนาย

อย่างไรก็ดี การประกาศระดมพลที่ผู้นำรัสเซียได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาทำให้เกิดการประท้วงใหญ่และการไหลทะลักออกนอกประเทศของคนที่อยู่ในข่ายการถูกเกณฑ์ไปรบ

โดยเหตุผลส่วนหนึ่งคือ ประชาชนไม่เชื่อมั่นว่ากองทัพรัสเซียจะคัดเลือกคนไปรบตามเกณฑ์ที่ประกาศไว้ ซึ่งก็มีข่าวปรากฏออกมาเป็นระยะ ๆ ว่ามีทั้งคนป่วยหรือคนที่ไม่เคยฝึกซ้อมรบโดนเรียกให้ไปรายงานตัว

ล่าสุดทางฝั่งรัสได้ออกมายอมรับอย่างตรงไปมาว่า คนที่ถูกเกณฑ์มาเข้ารับการฝึกกว่าครึ่งหนึ่งขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ และทางการจำเป็นจะส่งตัวคนเหล่านั้นกลับบ้านตามคำสั่งของผู้นำรัสเซีย ตลอดจนได้ปลดสัสดีบางส่วนออก

ในวันที่กองทัพรัสเซียกำลังขาดกำลังพลและรอการฝึกทหารใหม่ ทางฝั่งยูเครนไม่รอช้า ใช้โอกาสนี้ชิงคืนพื้นที่หลายแห่งคืน แม้รัสเซียจะอ้างว่าตนเองทำประชามติและผนวกดินแดนไปแล้ว

ทำให้ขณะนี้อาจกล่าวได้ว่าไม่มีพื้นที่ใดหรือแคว้นใดเลยที่รัสเซียสามารถควบคุมได้โดยสมบูรณ์เลย แต่การโต้กลับของยูเครนดูเหมือนจะไม่เป็นปัญหา เพราะฝ่ายรัสเซียยังคงเดินหน้ากระบวนการผนวกดินแดนต่อให้สมบูรณ์ตามกฎหมาย

เมื่อคืนที่ผ่านมา สภาดูมาหรือสภาล่างของรัสเซีย ได้เปิดวาระพิจารณากฎหมายรับรองการผนวกดินแดนของประธานาธิบดีปูติน

โดยวยาเชสลาฟ วาโลดิน ประธานสภาดูมาระบุว่า ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า  “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของกองทัพรัสเซียในยูเครนประสบความสำเร็จ ก่อนจะเรียกร้องให้สภาชิกสภาทั้งหมดให้การรับรอง

หลังจากนั้น สมาชิกสภาดูมาก็ได้ลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 409 เสียง เพื่อผ่านกฎหมายรับรองสนธิสัญญาการผนวกดินแดนต่าง ๆ ของยูเครนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี กระบวนการในการผนวกดินแดนของรัสเซียยังไม่จบ เพราะสภาดูมาได้ส่งร่างกฎหมายนี้ไปให้สภาแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย หรือสภาสูง เพื่อให้สัตยาบันและมีผลบังคับใช้

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา สำนักข่าวรัสเซียรายงานว่า สภาสูงได้ลงมติ 153 เสียง จาก 170 เสียง เพื่อให้สัตยาบันกับสนธิสัญญาผนวกดินแดนทั้ง 4 ของยูเครนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย นี่ทำให้รัสเซียเชื่อว่า สนธิสัญญาดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันทีและทั้ง 4 ดินแดนเป็นของรัสเซียแล้ว

โดยรัสเซียได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนด้านนิติบัญญัติจากทั้ง 4 ภูมิภาค เพื่อเข้าไปทำงานในสภาของรัสเซียในวันที่ 10 กันยายน ปี 2023 และได้ให้เวลาเปลี่ยนผ่านแก่ทั้ง 4 แคว้นเพื่อเป็นเข้าส่วนหนึ่งของรัสเซียไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม ปี2026

อย่างไรก็ดี ถ้ายึดตามกฎหมายระหว่างประเทศ ดินแดนทั้ง 4 ยังคงเป็นของยูเครนเช่นเดิม เพราะสนธิสัญญาที่รัสเซียทำ มีข้อบกพร่องหลายประการ เช่น ความไม่ชอบธรรมของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทั้ง 4 แคว้น

แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ สนธิสัญญาที่รัสเซียทำนี้ เกิดจากการข่มขู่หรือบีบบังคับยูเครนโดยการคุกคามหรือใช้กำลัง ซึ่งฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ ทำให้สนธิสัญญากลายเป็นโมฆะไปโดยปริยาย

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนได้ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน ได้ลงนามอย่างเป็นทางการในกฤษฎีกาว่า “ไม่มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียและยูเครนจะเจรจากัน”

โดยตัวกฤษฎีกาฉบับนี้ ถูกลงนามเพื่อรับรองข้อคิดเห็นของผู้นำยูเครน ในที่ประชุมร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินประกาศผนวกดินแดนทั้ง 4 ของยูเครน

นี่อาจหมายความได้ว่าสงครามในยูเครนจะยืดเยื้อออกไป และประตูในการหาทางออกร่วมกันอาจปิดตายแล้ว ทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่สำหรับทั้งคู่ในตอนนี้คือ การเป็นผู้ชนะสงครามในครั้งนี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ