ชาติสมาชิกนาโต - G7 เตรียมถกด่วน หลังจรวดรัสเซียตกในโปแลนด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์สู้รบในยูเครนขณะนี้สุ่มเสี่ยงที่จะลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเมื่อวานนี้รัสเซียได้ระดมยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนเกือบ 100 ครั้ง แต่มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าขีปนาวุธบางลูกไปตกลงในแผ่นดินโปแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน เหตุที่เกิดขึ้นทำให้ทั้งโปแลนด์ ชาติพันธมิตรนาโต และ สหรัฐฯ รวมถึงชาติ G7 ต้องเรียกประชุมฉุกเฉินร่วมกันเพื่อหารือด้านความมั่นคง

สื่อโปแลนด์รายงานว่าจุดที่ขีปนาวุธจากรัสเซียตกลงมาคือหมู่บ้าน “พา-เซโวโดฟ” (Przewodów) อยู่ห่างจากพรมแดนยูเครนประมาณ 10 กิโลเมตร โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นโรงงานอบแห้งเมล็ดธัญพืช เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน  
 
ทีมโฆษกรัฐบาลโปแลนด์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี อันด์เซจ์ ดูดา (Andrzej Duda )  ได้พูดคุยกับทั้ง ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ  และ นาย เยน สโตเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว 

ไม่หยุดเอเปค! 16-18 พ.ย. 50 สนง.เขต กทม. “เปิดบริการตามปกติ”

คนนี้จริงจัง!! “ลิเวอร์พูล” แอบติดต่อคนใกล้ชิดจู๊ด ตลอด

 

 

หากรายงานข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยันจะเป็นครั้งแรกที่กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธหรือเครื่องกระสุนไปตกลงบนแผ่นดินของชาติสมาชิกโต ซึ่งโปแลนด์ เป็น 1 ในชาติสมาชิกด้วย   

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี มาเท อุซ โมราเวียคกี้ (Mateusz Morawiecki) ได้เรียกประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง และ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม เนื่องจากเป็นสถานการณ์วิกฤต โดยโดยโมราเวียคกีเปิดเผยว่าเหตุที่เกิดขึ้นยังทำให้ โปแลนด์ต้องยกระดับการเฝ้าระวังความปลอดภัยในน่านฟ้าของประเทศด้วย 

โดยรัฐบาลโปแลนด์ได้ยกระดับความพร้อมทางทหาร และกำลังพิจารณาบังคับใช้บทบัญญัติมาตรา 4 ของสนธิสัญญาก่อตั้งนาโต ที่อนุญาตให้ชาติสมาชิกเรียกประชุมใหญ่หากถูกพบว่าดินแดนของตนเองถูกคุกคาม  

และมีรายงานว่าประเทศสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (วันพุธ)  เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดี  ไบดน ที่จะหารือกับชาติผู้นำ G7 ในวันนี้เช่นกัน ระหว่างที่ผู้นำเหล่านี้ร้วมประชุม G20  ที่เกาะลาหลีประเทศอินโดนีเซีย 

สำหรับขีปนาวุธที่ตกลงมาในฝั่งของโปแลนด์เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการโดยกองทัพรัสเซียที่ระดมยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนถึง 85 ครั้ง ที่มีเป้าหมายหลักคือระบบสาธารณูปโภคเพื่อทำให้หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 

โดยประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้แสดงความคิดเห็นถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็นก่ารยกระดับการสู้รบโดยเฉพาะกับนาโตที่ถือว่าทุกประเทศเป็นดินแดนที่ชาติสมาชิกต้องช่วยกันปกป้องและเป็นการยืนยันถึงสิ่งที่ตนเองเคยเตือนไว้แล้วว่ารัสเซียจะไม่ก่อเหตุร้าย เพียงแต่ในยูเครนเท่านั้น แต่จะรวมถึงประเทศอื่นๆ ด้วย 

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติแกนนำนาโต ระบุว่ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ยิงขีปนาวุธตกในฝั่งโปแลนด์  เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 

โดย นาย เวดานท์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า รายงานที่ปรากฎออกมาถือว่าน่าเป็นกังวงล แต่ตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการประสานกับชาติพันธมิตร รวมถึงรัฐบาลโปแลนด์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง 

 

คอนเทนต์แนะนำ
รัสเซียถล่มยูเครนหนัก ขีปนาวุธตกแผ่นดินโปแลนด์ ชาวบ้านดับ 2 ราย
ตามรอยเมนูเอเปค คนแห่กินข้าวซอยหมี่กรอบล้านนา ต้นตำรับความอร่อย

 

เช่นเดียวกับ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเยอรมนี นอร์เวย์ ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย ซึ่งเป็นสมาชิกนาโต้ทั้งหมด ระบุว่า กำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ทั้งจากโปแลนด์และจากชาติพันธมิตร 

ส่วนกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันว่า ไม่ได้ยิงขีปนาวุธดังกล่าว และเรียกว่าเป็น “การยั่วยุโดยเจตนาที่มุ่งเป้ายกระดับสถานการณ์ขึ้นมา สำหรับการระดมโจมตียูเครนเมื่อวานนี้ที่รวมถึงการยิงขีปนาวุธตกในฝั่งโปแลนด์ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลัง ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เสนอเงื่อนไขแผนสันติภาพ 10 ข้อต่อที่ประชุมผู้นำชาติ G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

โดยที่ประชุมผู้นำ G20 ที่ผ่านมา ประณามได้ประณามรัสเซียที่ทำสงครามในยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้ ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวเตือนว่า การยุติสงครามเป็นความรับผิดชอบของนานาชาติเพื่อประโยชน์ทั้งของคนในรุ่นปัจจุบัน และในอนาคต ซึ่งหากสงครามไม่ยุติ ก็ยากต่อการที่โลกจะขับเคลื่อนไปข้างหน้า

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ