"สิงคโปร์" ยกเลิก! กฎหมายห้ามคู่เกย์ มีเพศสัมพันธ์ แต่ยังกีดกัดสมรสเพศเดียวกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิงคโปร์ยกเลิกกฎหมายห้ามคู่เกย์มีเพศสัมพันธ์กัน แต่ว่ายังคงจำกัดโอกาสในการแต่งงานของกลุ่มคนประเภทดังกล่าว

เมื่อวานนี้  (29 พ.ย.) รัฐสภาสิงคโปร์ได้มีการลงมติยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 377A ที่ห้ามผู้ชายมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน โดยได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น แต่กฎหมายนี้ยังคงจำกัดโอกาสในการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการกำหนดว่า กฎหมายใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด 

ขณะที่ ประธานกลุ่มสนับสนุน LGBTQ กล่าวด้วยความดีใจว่า นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ 

"รัสเซีย" ขู่ "นาโต" อย่าส่งจรวดแพทริออตให้ "ยูเครน"

ต้านไม่ไหว! จีนยุติล็อกดาวน์ เมืองเจิ้งโจว ที่ตั้งโรงงานผลิตไอโฟน ชนวนประท้วงในหลายเมือง

สำหรับนักเคลื่อนไหวที่รณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายมาตราดังกล่าวเป็นเวลา 15 ปี พร้อมย้ำว่า คู่รักและครอบครัวที่เป็น LGBT ก็มีสิทธิที่จะได้รับการยอมรับ และได้รับการปกป้อง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ประเทศอื่นๆในเอเชีย รวมถึงไต้หวัน ไทย และอินเดีย ได้ตระหนักถึงสิทธิของชุมชนชาวเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศมากขึ้น

ขณะที่ นักเคลื่อนไหวได้สนับสนุนการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว แต่ก็ยังมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เพราะประชาชนจะไม่สามารถสร้างความท้าทายทางกฎหมายในประเด็นต่างๆ เช่น คำจำกัดความของการแต่งงาน ครอบครัว และนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพราะสิ่งเหล่านี้จะถูกตัดสิน โดยฝ่ายบริหารและสภานิติบัญญัติเท่านั้น 

ขณะเดียว กันรัฐบาลสิงคโปร์ ได้ป้องกันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยย้ำว่า ไม่ควรนำคำตัดสินของศาลมาเป็นตัวชี้นำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ได้ออกกฎห้ามเปลี่ยนแปลงคำนิยามของการแต่งงานตามกฎหมาย และให้การแต่งงานทำได้เฉพาะเพศหญิง และเพศชายเท่านั้น เนื่องจากสิงคโปร์ยังต้องการรักษาแบบแผนดั้งเดิมเกี่ยวกับการสร้างครอบครัว และบรรทัดฐานทางสังคม

ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ ได้กล่าวในรัฐสภาว่า สิงคโปร์พยายามจะรักษาสมดุล เพื่อสนับสนุนให้สังคมมีความมั่นคง ด้วยค่านิยมแบบดั้งเดิมของครอบครัวรักต่างเพศ แต่ก็มีพื้นที่ให้คนรักเพศเดียวกันได้ใช้ชีวิต และช่วยเหลือสังคมได้

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สังคมในสิงคโปร์ มีทัศนคติต่อประเด็นเรื่อง LGBT ที่เปิดกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนหนุ่มสาว แม้ว่าในกลุ่มศาสนาต่างๆ ยังมีทัศนคติแบบอนุรักษ์นิยมอยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ จากการสำรวจของ Institute of Policy Studies ชี้ให้เห็นว่า ในปี 2018 บรรดาผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี ประมาณ 42 % ยอมรับ การแต่งงานแบบเพศเดียวกัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 5 ปีก่อนหน้านี้ที่ยอมรับเพียงแค่ 17 % สำหรับกฎหมายอาญามาตรา 337A ของสิงคโปร์ เป็นมรดกตกทอดมาจากสมัยยุคอาณานิคม เมื่อครั้งที่อังกฤษบังคับใช้กฎหมายนี้ในประเทศอินเดีย โดยกฎหมายมาตรานี้ ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ ที่ขัดต่อระเบียบธรรมชาติกับผู้ชาย ผู้หญิง หรือสัตว์ 

และในช่วงการปกครองของอังกฤษ กฎหมายดังกล่าวไม่เพียงแค่บังคับใช้ในสิงคโปร์เท่านั้น แต่รวมไปถึงประเทศที่เป็นอาณานิคมของอังกฤษ เช่น เคนยา มาเลเซีย และเมียนมา ซึ่งประเทศเหล่านี้ยังคงเลือกที่จะคงมาตรานี้ไว้ หลังจากได้รับเอกราชเมื่อปี 1965 

อย่างไรก็ตามในปี 2018 ศาลสูงสุดของอินเดีย มีคำสั่งครั้งประวัติศาสตร์ โดยยกเลิกกฎหมายมาตรา 377 ทำให้นักสิทธิมนุษยชนมีความหวังว่า ประเทศที่เป็นอดีตอาณานิคมอังกฤษจะเดินตามรอยอินเดีย 

หายตัวไปนาน! มีรายงาน “แจ็ก หม่า” กำลังกบดานอยู่ในญี่ปุ่น

ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ กทม.พบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เกินค่ามาตรฐาน 3 เขต

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ