ยูเครนเร่งกู้ไฟฟ้า-น้ำประปา หลังรัสเซียโจมตีต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเครนกู้คืนไฟฟ้าให้ประชาชน 6 ล้านคน หลังรัสเซียโจมตีถล่มโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถกู้คืนไฟฟ้ามาให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ของประเทศใช้งานได้แล้วเกือบ 6 ล้านคนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีถล่มโครงสร้างพื้นฐานหลักด้านการผลิตไฟฟ้าของประเทศอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธกว่า 70 ลูก เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2565 ทำให้เกิดไฟฟ้าดับทั่วยูเครน ถือเป็นการระดมยิงหนักหน่วงที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

อย่าเชื่อ! ข่าวตามหาผู้ต้องสงสัยเหตุอควาเรียมแตก ตร.ยันไม่มีการตามหา

“แองเจลิน่า โจลี” อำลาตำแหน่งทูตพิเศษ UNHCR

 

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า ได้ใช้อาวุธความแม่นยำสูงโจมตีใส่เครือข่ายอุตสาหกรรมการทหาร รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และสกัดการขนส่งอาวุธและเครื่องกระสุนจากต่างชาติ

รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธใส่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนแทบจะรายสัปดาห์ ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม หลังพ่ายแพ้ในการสู้รบหลายครั้ง แต่การโจมตีเมื่อวันศุกร์ดูเหมือนจะสร้างความเสียหายมากกว่าครั้งอื่นๆ ขณะที่หิมะและน้ำแข็งเริ่มปกคลุมยูเครนมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว

ทางการยูเครนกำลังเร่งซ่อมแซมและกู้คืนสาธารณูปโภคสำคัญ โดยที่กรุงเคียฟ นายกเทศมนตรีวิทาลี คลิตช์โก เปิดเผยว่า สามารถกู้ระบบทำความร้อนของเมืองได้แล้ว 75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไฟฟ้ากลับมาแล้ว 2 ใน 3 ขณะที่น้ำประปาใช้ได้แล้วทุกครัวเรือน และรถไฟใต้ดินกลับมาให้บริการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ทางการกรุงเคียฟได้นำต้นคริสต์มาสมาตั้งไว้ที่จัตุรัสโซเฟีย ใจกลางเมือง พร้อมประดับไฟส่องสว่างกลางความมืดมิด

“แองเจลิน่า โจลี” อำลาตำแหน่งทูตพิเศษ UNHCR

“ชิรูด์” เจ็บเข่าส่อชวดช่วย "ฝรั่งเศส" นัดชิงบอลโลก

 

ปกติแล้ว ต้นคริสต์มาสที่ทางการกรุงเคียฟนำมาตั้งหน้ามหาวิหารเซนต์โซเฟียจะเป็นต้นสนจริงขนาดมหึมา แต่ในปีนี้ ทางการเลือกใช้ต้นไม้ปลอมสูงเพียง 12 เมตร และประดับด้วยหลอดไฟประหยัดพลังงานที่ใช้ไฟจากเครื่องปั่นไฟ

วิทาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟระบุว่า ต้นคริสต์มาสปีนี้เป็นต้นคริสต์มาสแห่งการไม่ยอมแพ้ เป็นต้นคริสต์มาสแห่งสัญลักษณ์ ที่ประดับด้วยของเล่นจากปีก่อนๆ บนยอดติดตราแผ่นดินของยูเครน ขณะที่ส่วนล่าง ประดับด้วยธงของประเทศที่ช่วยเหลือยูเครนในการรับมือกับความท้าทายและผลที่เกิดขึ้นจากสงคราม

คลิตช์โก ย้ำด้วยว่า ต้นคริสต์มาสปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริจาคและภาคเอกชน โดยไม่มีการใช้งบหลวงและไม่มีการจัดงานเฉลิมฉลองในที่สาธารณะ

ด้านประชาชนในกรุงเคียฟต่างรู้สึกยินดีกับต้นคริสต์มาสนี้ เพราะแม้ว่าสงครามจะยังดำเนินอยู่ และเมืองจะอยู่ในความมืด ชาวยูเครนและเด็กๆ ก็ยังต้องการเฉลิมฉลองและมีชีวิตอยู่ด้วยความหวังว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไปด้วยดี

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้แวะไปที่ศูนย์บัญชาการ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” เพื่อหารือและรับฟังความเห็นจากผู้บัญชาการกองทัพว่า รัสเซียควรดำเนินการทัพอย่างไรต่อไป

ซึ่งจากภาพวิดีโอที่รัฐบาลรัสเซียเผยแพร่ออกมา จะเห็นปูตินนั่งอยู่หัวโต๊ะโดยมีผู้ร่วมประชุมสิบกว่าคน ขนาบข้างโดยรัฐมนตรีกลาโหม เซอร์เกย์ ชอยกู และหัวหน้าคณะเสนาธิการกองทัพ วาเลย์รี เกราซิมอฟ ซึ่งทั้งสองคนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักวิเคราะห์สายเหยี่ยวในรัสเซียว่า ระมัดระวังเกินไป

การประชุมนี้มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหารยูเครนบางนายอ้างว่า รัสเซียกำลังวางแผนโจมตีครั้งใหม่ช่วงต้นปีหน้า

อย่าเชื่อ! ข่าวตามหาผู้ต้องสงสัยเหตุอควาเรียมแตก ตร.ยันไม่มีการตามหา

สภาพอากาศวันนี้! เกือบทุกภาคอุณหภูมิลด 4-8 องศาฯ ใต้มรสุมเข้าเจอฝนถล่ม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ