กลุ่มแวกเนอร์อ้างยึดเมือง “โซเลียดาร์” สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังให้ความสนใจกับเมืองโซเลียดาร์ เมืองขนาดเล็กในแคว้นโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งทั้งฝ่ายยูเครนและรัสเซียต่อสู้กันอย่างดุเดือดมานานนับสัปดาห์แล้วอย่างไรก็ดี รัฐบาลและสื่อจากชาติของชาติตะวันตกรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า กองทัพรัสเซียและกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ อาจยึดครองเมืองโซเลียดาร์ได้แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ล่าสุดหัวหน้าของกลุ่มแวกเนอร์ ได้ออกมายืนยันว่าสามารถยึดเมืองโซเลียดาร์ได้แล้ว

วันนี้ 11 ม.ค. 2565 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า เยฟเกนี ปริโกชิน มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มแวกเนอร์ ระบุว่า สามารถยึดเมืองโซเลียดาร์ได้แล้ว ขณะเดียวกันยังได้โพสต์รูปภาพของตนเองกับกลุ่มนักรบรับจ้างดังกล่าวในเหมืองเกลือของเมืองโซเลียดาร์ ผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมเมื่อวานนี้ อีกทั้งยังระบุว่า การสู้รบบนท้องถนนของเมืองโซเลียดาร์ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด และทางรัสเซียจับกุมนักโทษสงครามได้จำนวนมาก

IMF เตือน 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยปีนี้

"รัสเซีย"อ้างสังหารทหารยูเครน 600 นาย แก้แค้นที่ถูกโจมตี

การประกาศของกลุ่มแวกเนอร์ มีขึ้นหลังจากที่ฝั่งรัสเซียพยายามทุ่มเทสรรพกำลังเข้าไปยังพื้นที่เมื่อ 4 วันก่อน ซึ่งการทุ่มสรรพกำลังนี้ส่งทำให้เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้เสียหายอย่างหนัก จนผู้นำยูเครนระบุว่า ทุกสิ่งในเมืองถูกทำลายราบคาบและไม่มีสิ่งมีชีวิตเหลืออยู่ในเมืองดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ฮันนา มาลิอาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนระบุว่า ทางการยูเครนยังคงตรึงกำลังในเมืองโซเลียดาร์เอาไว้ได้ แม้จะมีการโจมตีอย่างหนักจากทางฝั่งรัสเซีย ขณะเดียวกัน เธอระบุว่าการต่อสู้ในพื้นที่ยังคงดำเนินต่อไป รัสเซียยังคงไม่ยอมแพ้แม้ว่ารัสเซียเสียกำลังทหารไปเป็นจำนวนมากก็ตาม

แต่ข้อมูลจากศูนย์ศึกษาสงคราม (ISW) ระบุว่า กลุ่มแวกเนอร์สามารถยึดได้แค่พื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของเมืองโซเลียดาร์เท่านั้น

หลายฝ่ายอกว่านี่ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี เนื่องจากมีโอกาสที่กลุ่มแวกเนอร์จะรุกคืบเข้าไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในเมืองได้ และถ้าทางกลุ่มแวกเนอร์สามารถยึดพื้นที่เมืองโซเลียดาร์ได้สำเร็จ เป้าหมายต่อไปของรัสเซียคือ เมืองบัคมุต ซึ่งเป็นสมรภูมิยุทธศาสตร์หลักในแคว้นโดเนตสก์

เหตุใดเมืองโซเลียดาร์จีงสำคัญ แผนที่ตั้งของเมืองโซเลียดาร์ ซึ่งเมืองขนาดเล็กในแคว้นโดเนตสก์ มีพื้นที่ราว 14.08 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณพื้นที่เขตห้วยขวางของกรุงเทพฯเท่านั้น  จะเห็นได้ว่าเมืองนี้อยู่ห่างจากทางตอนเหนือเมืองบัคมุตออกไปเพียง 15 กิโลเมตร

การเดิมพันเพื่อยึดเมืองโซเลียดาร์มีความสำคัญทั้งในทางยุทธศาสตร์และทางการเมืองของฝั่งรัสเซียในทางยุทธศาสตร์ ถ้ารัสเซียสามารถยึดเมืองโซเลียดาร์ได้ทั้งหมดจะเพิ่มโอกาสให้รัสเซียสามารถยึดสายการสื่อสารภาคพื้นดินของยูเครนในเมืองบัคมุตได้ ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางการรบของยูเครนในพื้นที่แคว้นโดเนตสก์

นอกจากนี้ การยึดเมืองบัคมุตและโซเลียดาร์ของรัสเซีย จะเพิ่มความได้เปรียบให้รัสเซียรุกคืบต่อไปยังเมืองสองแฝดสำคัญ อย่างสลาเวียนสก์และครามาทอร์สก์ได้ อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ศึกษาสงคราม (ISW) ระบุว่า การยึดครองเมืองโซเลียดาร์ไม่ได้ทำให้รัสเซียสามารถปิดล้อมและยึดเมืองบัคมุตได้ในทันที

ส่วนในทางการเมือง การยึดครองเมืองโซเลียดาร์ได้ถือว่าเป็นชัยชนะและความคืบหน้าครั้งสำคัญของรัสเซียในรอบเกือบ 4 เดือน ซึ่งทำให้รัสเซียมีเรื่องเล่าของชัยชนะไปรายงานต่อประธานาธิบดีปูตินและสาธารณชนในฐานะของขวัญปีใหม่

นอกจากนี้ ชัยชนะดังกล่าวจะสร้างความเชื่อมั่นให้สาธารณชนว่า แม้ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารของรัฐบาลจะมีจุดขัดข้องในบางสมรภูมิ แต่สุดท้ายก็สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้

ท่ามกลางการสู้รบที่เป็นไปอย่างดุเดือดและยังไม่มีใครได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัดในสมรภูมิด้านตะวันออก แต่ทางฝั่งยูเครนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น รีบออกมาขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกอีกครั้ง เพื่อสร้างหลักประกันและความได้เปรียบให้แก่ฝั่งยูเครนโดยเมื่อวานนี้ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ออกมาขอร้องให้บรรดาชาติตะวันตกส่งอาวุธเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เพื่อเตรียมรับมือกับรัสเซียที่กำลังจะยกระดับความรุนแรงของสงคราม

ขณะที่ผู้นำยูเครนขอร้องให้ชาติตะวันตกส่งอาวุธและการสนับสนุนเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เมื่อวานนี้ แอนนาเลนนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ก็ได้เดินทางไปเยือนยูเครนแบบไม่มีกำหนดการล่วงหน้า

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ได้พบกับดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน และได้เดินทางไปเยือนแคว้นคาร์คีฟ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกัน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีระบุว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนด้านอาวุธต่อไป และจะช่วยผลักดันยูเครนให้เข้าเป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปให้ได้ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนระบุว่า ทางยูเครนหวังว่าจะได้รับรถถังรุ่นลีโอพาร์ด (Leopard) จากเยอรมนี เนื่องจากเยอรมนีน่าจะเข้าใจถึงสภาพสถานการณ์ของสมรภูมิทางภาคตะวันออกในเวลานี้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยูเครนออกมาประกาศว่าต้องการรถถังจากบรรดาชาติตะวันตก ทางยูเครนเคยขอร้องเยอรมนีให้ส่งรถถังรุ่นลีโอพาร์ดจำนวน 88 คัน และยานยนต์หุ้มเกราะรุ่นมาร์เดอร์อีก 100 คัน เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

ทั้งนี้ทางเยอรมนีและชาติพันธมิตรตะวันตกไม่ได้ตอบรับคำขอดังกล่าว และส่งมอบรถถังรุ่นที่ผลิตในสมัยสหภาพโซเวียต ตลอดจนปืนใหญ่ให้แก่ยูเครนแทน

แต่สงครามยูเครนที่ยืดเยื้อมาเกือบหนึ่งปี ทำให้ชาติตะวันตกอาจต้องทบทวนเรื่องอาวุธใหม่ เนื่องจากตอนนี้กำลังเผชิญหน้าสิ่งที่เรียกว่า “วิกฤตปืนใหญ่” (Artillery Crisis) วิกฤตดังกล่าวเกิดจากการที่ชาติตะวันตกไม่สามารถจัดหากระสุนปืนใหญ่ให้แก่ยูเครนได้เพียงพอ เนื่องจากปืนใหญ่เหล่านั้นเป็นอาวุธที่ค่อนข้างเก่าสำหรับชาติตะวันตก และโรงงานที่ผลิตกระสุนสำหรับอาวุธดังกล่าวมีน้อยมากนอกจากนี้ ทางฝั่งยูเครนเองก็ไม่สามารถใช้กระสุนหรือจรวดมาตรฐานนาโตได้ เนื่องจากไม่มีอาวุธที่ทันสมัยเพียงพอ นี่ทำให้หลายฝ่ายมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ชาติตะวันตกอาจส่งอาวุธทันสมัยให้แก่ยูเครนในอนาคตอันใกล้ โดยเมื่อวันพุธที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ฝรั่งเศสเป็นชาติพันธมิตรตะวันตกชาติแรกที่ประกาศว่าจะส่งรถถังเบาให้แก่ยูเครน

ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังติดตามเรื่องการส่งอาวุธประสิทธิภาพสูงของชาติตะวันตกอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจะเป็นการเปลี่ยนทิศทางของสงครามหลังฤดูหนาวสิ้นสุดลง อย่างไรก็ดี แม้ตอนนี้จะยังไม่มีการยืนยันว่าเยอรมนีจะส่งรถถังลีโอพาร์ดให้แก่ยูเครนหรือไม่ แต่ล่าสุดมีสัญญาณมาว่าทางยูเครนได้ส่งกำลังพลบางส่วนไปฝึกใช้แพทริออต ซึ่งเป็นเครื่องยิงจรวดรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงแล้ว

คนที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้คือ แพทริก ไรดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯแพทริกระบุเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯ กำลังจะเริ่มการฝึกการใช้ระบบขีปนาวุธแพทริออตให้แก่ทหารยูเครนประมาณ 100 นาย ที่กำลังจะเดินทางมถึงสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยการฝึกซ้อมดังกล่าวจะมีขึ้นที่ฐานทัพฟอร์ต ซิลล์ ในรัฐโอคลาโฮมา ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ

ขณะที่ทางฝั่งยูเครนส่งทหารไปฝึกใช้อาวุธในสหรัฐฯ และชาติตะวันตกประกาศจะส่งอาวุธเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน

เมื่อวานนี้ทางฝั่งรัสเซียออกมาประกาศว่ากองทัพรัสเซียจะสร้างความแข็งแกร่งให้มากขึ้น โดยหนึ่งในวิธีที่จะสร้างความแข็งแกร่งดังกล่าวคือ การเดินหน้าพัฒนาโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

ในเวลาเดียวกัน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต ได้ออกมาแถลงว่า นาโตต้องเตรียมพร้อมกับสงครามยูเครนในระยะยาว เพราะรัสเซียจะไม่ยอมแพ้ แม้ว่าจะสูญเสียทั้งทหารและอาวุธไปเป็นจำนวนมากในสนามรบ นอกจากนี้ เลขาฯ นาโตยังย้ำว่าชาติตะวันตกจะต้องไม่ประมาทและประเมินประสิทธิภาพของรัสเซียต่ำเกินไป

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ