ปธน.เวียดนามลาออก เซ่นปมลูกน้องเอี่ยวทุจริต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีเวียดนามลาออก หลังพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามปราบปรามทุจริตอย่างเข้มงวด ก่อนพบมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบ กรณีเจ้าหน้าที่รัฐหลายคนที่อยู่ภายใต้การปกครองของเขาละเมิดกฏ และกระทำความผิด

สื่อทางการของเวียดนามรายงานเมื่อวานนี้ ( 17 ม.ค.) ว่า เหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม วัย 68 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2016-2021 และอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีที่ส่วนใหญ่ทำหน้าที่ในเชิงพิธีการเป็นเวลาไม่ถึง 2 ปี ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว 

โดยคณะกรรมการกลางเวียดนามระบุว่า เหวียน ซวน ฟุก ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และชาวเวียดนาม ทำให้ต้องยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่ และประกาศวางมือ

มาถึงจุดนี้แล้ว! ทวิตเตอร์นำของในสำนักงานใหญ่ออกมาประมูลขาย

แบงก์ชาติ พบแอปฯฝังมัลแวร์ ดูดเงินเหยื่อ ไม่ใช่ “สายชาร์จปลอม”

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามคนใหม่

ส่วนหนังสือลาออกของ เหวียน ซวน ฟุก จะมีผลก็ต่อเมื่อได้ผ่านการรับรองจากสภาแห่งชาติเวียดนามแล้ว โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาอาจจัดประชุมนัดพิเศษในสัปดาห์นี้ 

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า เหวียน ซวน ฟุก จะประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังรองนายกรัฐมนตรี 2 คน ที่อยู่ในคณะทำงานของเขาถูกปลดจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางการปราบปรามการทุจริตในประเทศอย่างหนัก จนนำไปสู่การจับกุมรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการสอบสวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายร้อยคน

ขณะที่ การสืบสวนและการปลดเจ้าหน้าที่จำนวนมากเป็นการส่งสัญญาณถึงการปราบปรามที่เข้มข้นขึ้น 

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามรายงานว่า เฉพาะปี 2022 เพียงปีเดียว มีสมาชิกของพรรค 539 คน ถูกดำเนินคดี หรือถูกลงโทษทางวินัยจากการคอร์รัปชั่น และกระทำผิดโดยเจตนา รวมถึงรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูง และนักการทูต

นอกจากนี้ ยังพบว่า ตำรวจเวียดนามได้สืบสวนคดีทุจริต 453 คดี เพิ่มขึ้น 50% จากปี 2021 

คอนเทนต์แนะนำ
“ตรุษจีน 2566” วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ตรงกับวันไหน อะไรที่ไม่ควรทำ
บุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลก “แม่ชีลูซิล” เสียชีวิตในวัย 118 ปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ