แปลกแต่จริง! “ปลากัด” กดเติมเกมด้วยบัตรเครดิตของเจ้าของไป 500 เยน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คราวซวยของสตรีมเมอร์ญี่ปุ่น ซึ่งโด่งดังจากคอนเทนต์ “ปลากัดเล่นเกม” เมื่อเจ้าปลากัดนำบัตรเครดิตของเขาไปเติมเกม 500 เยน (ราว 125 บาท)

สำหรับใครที่พอจะติดตามข่าวสารวงการเกม “โปเกมอน (Pokemon)” หรือเหล่าสตรีมเมอร์ที่เล่นเกมชื่อดังนี้เป็นหลัก เชื่อว่าคงต้องรู้จักยูทูบเบอร์ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “มุเทกิมารุ (Mutekimaru)” อย่างแน่นอน

มุเทกิมารุเป็นที่รู้จักจากการทำคอนเทนต์เล่นเกมโปเกมอน แต่ต่างจากคนอื่นตรงที่เขาไม่ได้เล่นด้วยตัวเอง แต่ให้บรรดา “ปลากัด” ที่เลี้ยงเอาไว้ เป็นคน(?)เล่นแทน

คุกคามการศึกษา? “ChatGPT” ทำข้อสอบแพทย์-กฎหมายผ่าน!

กล่าวหา “เรียลลิตี้สควิดเกม” มีคนเจ็บหนัก เน็ตฟลิกซ์โต้ไม่เป็นความจริง

บ้าคลั่ง! แว่น VR สำหรับเล่นเกม ที่หากตายในเกม จะตายในชีวิตจริงด้วย

วิธีการคือ เขาได้ติดตั้งระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวเอาไว้ และแบ่งส่วนไว้ว่า พื้นที่ส่วนไหนของตู้ปลา จะเท่ากับการกดปุ่มคอนโซลใด เช่น มุมซ้ายบน เท่ากับปุ่ม A มุ่มขวาบนของตู้เท่ากับปุ่ม B ด้านล่างของตู้ เท่ากับปุ่ม ทิศทางลง เป็นต้น ดังนั้นเมื่อปลากัดในตู้แหวกว่ายไปตามจุดต่าง ๆ ของตู้ ระบบก็จะกดปุ่มคอนโซลที่ตั้งค่าไว้

จุดเด่นของการไลฟ์สตรีมของมุเทกิมารุคือ เขาจะสตรีมนานต่อเนื่องเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ๆ ในแต่ละครั้ง แม้จะต้องตัดไลฟ์ทุกครั้งเมื่อครบ 12 ชั่วโมงตามข้อกำหนดของ YouTube ก็ตาม

ซึ่งปลากัดคู่ใจของมุเทกิมารุเล่นเกมโปเกมอนได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เขาเริ่มไลฟ์สตรีมคอนเทนต์ “ปลากัดเล่นโปเกมอน” นี้ และเล่นโปเกมอนจบมาหลายภาคแล้วด้วย แม้ว่าจะใช้เวลานานกว่าการเล่นปกติก็ตาม (ประมาณ 100 วันขึ้นไป)

แต่ล่าสุดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มุเทกิมารุเผชิญกับปัญหาที่เขาไม่คาดคิด เมื่อวันหนึ่งขณะที่เขากำลังไลฟ์สตรีมการเล่นเกมโปเกมอนภาคใหม่ล่าสุดบน Nintendo Switch อย่าง โปเกมอน ไวโอเล็ต อยู่นั้น ตัวเกมเกิดปัญหา ทำให้ตัวเกมปิดลงโดยอัตโนมัติและเด้งกลับไปหน้า Home

ตอนนั้นมุเทกิมารุลุกออกไปพักผ่อนระหว่างสตรีมพอดี จึงไม่ทราบว่าตัวเกมได้ดับลง และเขาไม่รู้เลยว่ากำลังปล่อยให้เจ้าปลากัดทั้งหลายโลดแล่นอยู่ในหน้า Home ของ Nintendo Switch

เมื่ออยู่ในหน้า Home เจ้าปลากัดได้บังคับคอนโซลให้เปลี่ยนชื่อบัญชีผู้ใช้ของเขา เข้าสู่ระบบร้านค้าออนไลน์ Nintendo eShop ที่ตัวมุเทกิมารุเซฟพาสเวิร์ดและ “บัตรเครดิต” เอาไว้ และในที่สุดพวกมันก็ “ใช้บัตรเครดิตที่มุเทกิมารุผูกเอาไว้เติมเงินเข้าไปในบัญชี Nintendo eShop เป็นเงิน 500 เยน (ราว 125 บาท)” นอกจากนี้ยังกดซื้อแฟชั่นส่วนเสริมสำหรับเกม Nintendo Switch Sports ไปด้วยอีกหนึ่งกรุบ

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในระยะเวลาประมาณ 7 ชั่วโมงที่มุเทกิมารุหลบไปพักผ่อน ท่ามกลางสายตาของแฟนคลับที่กำลังดูสตรีมอยู่ ซึ่งเห็นทั้งบัญชีบัตรเครดิตและรหัสผ่านของเขาเต็ม ๆ

เคราะห์ดีที่ก่อนจะเกิดความเสียหายมากไปกว่านี้ เหล่าปลากัดได้แหวกว่ายไปมาจนไปโดนปุ่มปิด Nintendo Switch เสียก่อน ทำให้มุเทกิมารุไม่ได้เสียหายอะไรไปมากกว่าเงิน 500 เยน

เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัลบนทวิตเตอร์ของญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว และผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นหลายพันคนต่างพากันแชร์ความซวยของมุเทกิมารุด้วยความขบขัน

ในภายหลังมุเทกิมารุออกมาเปิดเผยว่า เขาได้พยายามติดต่อไปยังบริษัท Nintendo เพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น และขอเงิน 500 เยนของเขาคืน ไม่ชัดเจนว่า Nintendo ได้ชดเชยเงินคืนแก่มุเทกิมารุหรือไม่ โดยบอกกับสื่อเพียงว่า เป็นความลับของลูกค้า

เรื่องนี้นอกจากจะสอนให้รู้ว่า เราไม่ควรเซฟพาสเวิร์ดและบัตรเครดิตไว้ในอุปกรณ์ที่คนควบคุมไม่ใช่เราแค่คนเดียวแล้ว ยังสอนด้วยว่า อย่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงเล่นเกมเองโดยไม่มีคนดูแล...

คลิปจังหวะปลากัดกดใช้บัตรเครดิตเจ้าของ

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Mutekimaru Channel

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กวัน! เปิดรับสมัครสอบ ก.พ.66 ทุกระดับ จำนวนกว่า 3 แสน ที่นั่ง
“สอบ ก.พ. 2566” เปิดวิธีสมัครสอบ ทั้งแบบ e-Exam และ Paper & Pencil

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ