"ซึบาสะ" เตรียมอวสาน คนวาดหันปั้นทีมบ้านเกิดเข้าเจลีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กัปตันซึบาสะ” การ์ตูนที่สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ "ลีโอเนล เมสซี" เตรียมอวสาน ก่อนที่นักวาดจะหันไปปั้นทีมฟุตบอลท้องถิ่นเข้าเจลีก

ทาคาฮาชิ โยอิจิ วัย 62 ปี เริ่มวาดการ์ตูนเรื่อง “กัปตันซึบาสะ” ในปี 1981 ซึ่งได้รับความนิยมถล่มทลายทั่วโลกจนถูกนำไปสร้างเป็นแอนิเมชัน วิดีโอเกมหลายภาค และมีแม้แต่มีรูปปั้นตั้งในบ้านเกิดของอาจารย์ผู้เขียน

แต่ตอนนี้ อาจารย์ทาคาฮาชิกำลังเตรียมวาดภาคจบของการ์ตูนเรื่องนี้ และหันไปให้เวลากับความสนใจอีกอย่างคือ การพาทีมบ้านเกิดของตัวเองเข้าสู่เจลีก ในฐานะเจ้าของทีม ให้ได้

"เมสซี่" พร้อมลุยเวิลด์คัพ 2026 ถ้ายังเล่นไหว

"โอโนะ" ขึ้นแท่นแข้งอายุมากที่สุดเจลีก 1 ฤดูกาล 2023


 

ทีมสโมสรนี้มีชื่อว่า นันคัตสึ เอสซี ซึ่งเพิ่งเปลี่ยนชื่อใหม่ตามทีมโรงเรียนในการ์ตูนกัปตันซึบาสะ หลังจากอาจารย์ทาคาฮาชิเข้ามาเป็นเจ้าของทีม เมื่อปี 2019 โดยตอนนี้ ทีมนันคัตสึอยู่ในระดับ 5 และต้องเลื่อนชั้นอีก 2 ชั้น ก่อนจะเข้าสู่เจลีก ดิวิชัน 3

อาจารย์ทาคาฮาชิบอกว่า “กัปตันซึบาสะ” ภาคต่อไปจะเป็นภาคสุดท้ายที่เขาจะวาด แต่ตัวการ์ตูนของเขาจะยังอยู่ต่อไปในฟอร์แมตอื่นๆ โดยอาจารย์บอกว่า รอคอยวันที่ไม่ต้องส่งต้นฉบับทุกสัปดาห์ และไม่รู้สึกเสียดายที่วางปากกา

อาจารย์ทาคาฮาชิเขียน “กัปตันซึบาสะ” ด้วยความตั้งใจที่ช่วยให้ฟุตบอลได้รับความนิยมในญี่ปุ่น ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีลีกอาชีพ ปัจจุบัน “กัปตันซึบาสะ” ตีพิมพ์ในมากกว่า 100 ประเทศ และมียอดขายมากกว่า 70 ล้านเล่มในญี่ปุ่น และ 10 ล้านเล่มในต่างประเทศ

เจลีกจะเริ่มฤดูกาลที่ 30 ในเดือนนี้ โดยปัจจุบันมี 60 สโมสร ใน 3 ดิวิชัน เทียบกับ 10 สโมสร ในช่วงเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1993

เดือนที่แล้ว รัฐบาลท้องถิ่นของนันคัตสึประกาศว่าจะซื้อที่ดินเพื่อสร้างสนามแห่งใหม่ ซึ่งจำเป็นต่อการเข้าเป็นสโมสรในเจลีก โดยสนามแห่งนี้อาจถูกตั้งชื่อว่า “กัปตันซึบาสะสเตเดียม” และจะมีพิพิธภัณฑ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วย

อาจารย์ทาคาฮาชิบอกว่า “กัปตันซึบาสะ” นั้นไม่ได้สร้างแรงบันดาลให้ผู้เล่นซูเปอร์สตาร์เท่านั้น แต่การ์ตูนเป็นสื่อสำหรับเด็กทุกคน ซึ่งถ้าหากการ์ตูนสามารถให้สิ่งดีๆ แก่เด็กๆ ในชีวิตพวกเขาช่วงนั้นได้ เขาก็จะมีความสุขมาก

อาจารย์ทาคาฮาชิเชื่อว่า ญี่ปุ่นจะได้เป็นแชมป์ฟุตบอลโลกในช่วงชีวิตของเขา ขณะที่เขามองเห็นสิ่งที่คล้ายคลึงกันในตัว ทาเคฟุสะ คุโบะ กองหน้าทีมชาติญี่ปุ่น กับกัปตันซึบาสะ

 

 

 

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เตรียมตัว! "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 5 เริ่มเปิดใช้สิทธิ์ 8 มี.ค.
ห้าม“ร้านบุฟเฟต์” ใช้เตาแก๊สกระป๋องบนโต๊ะอาหาร ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท
7 กลุ่มอาหารก่อมะเร็ง สะดวก รวดเร็ว แต่กินซ้ำกินนานพัฒนาเป็นมะเร็งได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ